สังคม

พ่อค้า-แม่ค้าตลาดดัง ร้องฝากเงินกองทุนแต่ถอนไม่ได้

โดย taweelap_b

25 มิ.ย. 2565

5.7K views

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 65 เวลา 11.00 น. ที่บริเวณหน้าสถาบันการเงินชุมชนแห่งหนึ่ง ภายในตลาดสดพิชัย อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดพิชัย นับร้อยคนรวมตัวเข้าทวงถามสิทธิ์ แต่ละคนนำเงินเข้าไปฝากกับกองทุน ซึ่ง 3-4 เดือนที่ผ่านมา ไม่สามารถถอนเงินได้ จึงได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่และได้รับคำตอบว่ากองทุนไม่มีเงินที่จะให้ถอน และเป็นที่คาใจกับพ่อค้าแม่ค้าว่าเงินหายไปไหน ที่ผ่านมาก็ได้ตรวจสอบดูแล้วว่าเงินทั้งหมดในกองทุนมีอยู่ 88 ล้านบาท แต่ทุกวันนี้เงินในกองทุนเหลือเพียง 844 บาทเท่านั้น


ทั้งนี้ ยิ่งเป็นที่คาใจกับคนที่เอาเงินเข้าไปฝาก และช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการ ผู้บริหารชุดเก่าทั้งหมด 12 คนได้หมดวาระในการทำงานและได้ออกไปหมดแล้ว ทำให้คณะกรรมการชุดใหม่ได้เข้ามารับหน้าที่แทน จึงได้เข้ามาทวงถามว่าเงินจะถอนได้เมื่อไร เพราะพ่อค้าแม่ค้าแต่ละคนเดือดร้อนเหมือนกัน เงินตัวเองแท้ ๆ แต่กลับถอนไม่ได้


นายราม (สงวนนามสกุล) ปธ.ศูนย์ประสานงานพรรคการเมืองหนึ่ง กล่าวว่า ตอนนี้เรื่องทั้งหมดเข้าไปอยู่ในรัฐสภาเรียบร้อย ขั้นตอนกำลังอยู่ในขั้นของกรรมาธิการกำลังสืบสวนสอบสวน ก่อนหน้านี้เคยไปตามเรื่องที่ สภ.ปากเกร็ดแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้าชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันมาปรึกษาและยื่นเรื่องเข้าสภาในวันที่ 22 มิ.ย.65 และในวันที่ 23 มิ.ย.65 เรื่องก็ถูกนำเข้าที่รัฐสภาเรียบร้อยแล้ว


หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่รัฐสภา ก็จะทำการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปชี้แจง ซึ่งในวันนี้มีชาวบ้านมาร่วมตัวกันหน้าสถาบันการเงินดังกล่าว แต่ไม่มีใครอยู่ มีเพียงป้ายปักไว้ว่าไปสัมนากันที่ไหนก็ไม่ทราบ ชาวบ้านหลายคนเคยติดต่อไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องแต่ไม่สามารถติดต่ออะไรได้เลย และยังไม่มีการออกมาชี้แจงอะไร จึงอยากให้ทางสถาบันการเงินออกมาชี้แจง เพราะว่าช่วงนี้เศรษฐกิจเป็นแบบนี้ ชาวบ้านเองก็แย่เหมือนกัน


นางประวิทย์ อายุ 86 ปี เปิดเผยว่า ตนฝากเงินจำนวน 5 ล้านบาท ในวันนี้ก็เดินทางมาร่วมกับชาวบ้านที่ได้รับตวามเดือดร้อนเช่นกัน โดยเขียนป้ายระบุข้อความว่า "เงินยายอยู่ไหน ยายหามาทั้งชีวิต ขอยายคืนเถอะ" พร้อมกับกล่าวทั้งน้ำตาว่า ตนนอนร้องไห้น้ำตาไหล เอาเงินมาฝากไม่เคยคิดว่าจะเป็นแบบนี้ อยากจะได้เงินเอาไว้รักษาตัว เอาไว้ไปหาหมอเวลาป่วยไข้


นายปรีติ เจริญศิลป์ หรือ ทนายแตง ในวันนี้ก็เดินทางร่วมกับชาวบ้านหลังจากมีตัวแทนชาวบ้านไปร้องเรียนที่ศูนย์ประสานงานพรรคก้าวไกล โดยทนายแตง กล่าวชี้แจงว่า ตนไม่เคยนิ่งเฉยและเคยร่วมฟังตอนประชุมไปแล้วหนึ่งครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับความชัดเจนใด ๆ ประธานก็ไม่ชี้แจงรายละเอียดให้ทุกคนทราบว่าเกิดอะไรขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการมาแล้ว 1 ชุด ส่วนชุดเก่า ก็ไม่เคยมาชี้แจง ตนจึงได้ขอข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้องและร่างหนังสือประสานงานกับพรรคหนึ่ง จึงฝากให้เขาช่วยรับเรื่องนี้ และปรึกษาหารือว่าจะทำอย่างไร ตนจึงได้ขอรายชื่อผู้เสียหายในวันนั้นมีประมาณ 90 กว่าคน และได้ร่างหนังสือและนำไปยื่นที่รัฐสภา โดยทางรัฐสภาได้รับหนังสือไปแล้วเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 65 หลังจากนี้อีกไม่นานจะได้รับคำตอบความชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้นและใครที่จะต้องรับผิดชอบเรื่องนี้

คุณอาจสนใจ

Related News