สังคม

อีกหนึ่งทางเลือก! ถ่านกะลามะพร้าวอัดแท่งขายดี ยืนยันไม่ขึ้นราคา

โดย paranee_s

23 มิ.ย. 2565

584 views

วันนี้ (23 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสความต้องการใช้ถ่านไม้ เพื่อลดการใช้พลังงานแก๊สหุงต้มในช่วงนี้ ทำให้กำลังการผลิตที่ไม่ทันต่อความต้องการ และทำให้ราคาถ่านไม้ในบางพื้นที่ปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น ขณะเดียวกันพบว่า ถ่านกะลามะพร้าวอัดแท่งที่กำลังผลิต เพื่อจำหน่ายอยู่ในขณะนี้ยังคงมีราคาขายเท่าเดิมตามราคากลางตลาด คือ กิโลกรัมละ 17 บาท ซึ่งถ่านอัดแท่งชนิดนี้มีคุณสมบัติการให้ความร้อนนานและสม่ำเสมอกว่าถ่านไม้ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการใช้


ทั้งยังส่งผลดีต่อผู้ประกอบอาชีพผลิตถ่านอัดแท่งในช่วงนี้ อาทิ ครอบครัวของนางสาวน้ำผึ้ง พาต่อ อายุ 38 ปี ผู้ผลิตถ่านกะลามะพร้าว และถ่านกะลามะพร้าวอัดแท่ง ไม่มีถ่านไม้เจือปน ในพื้นที่เขตอำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก


นางสาวน้ำผึ้ง เผยว่า ช่วงนี้ครอบครัวของเธอยังคงเร่งมือเผากะลามะพร้าว ให้ได้มากที่สุดและทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อเร่งส่งขายให้กับผู้ที่โทรศัพท์สั่งซื้อ ทั้งในและต่างจังหวัด โดยถ่านกะลามะพร้าว มีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 10 บาท ส่วนถ่านกะลามะพร้าวอัดแท่ง ที่ส่งขายกับร้านอาหารในจังหวัดพิษณุโลก จะขายกิโลกรัมละ 17 บาท โดยแบ่งขายเป็นกระสอบ ขนาดกระสอบละ 20 กิโลกรัม ขายราคากระสอบละ 340 บาท ซึ่งแต่ละร้านก็จะสั่งซื้อคราวละ 20 กระสอบขึ้นไป


ซึ่งครอบครัวของเธอ มีอาชีพซื้อกะลามะพร้าวมาจากร้านขูดมะพร้าว ร้านขนมหวาน ทั้งในและจังหวัดรอบข้าง ในราคากระสอบละ 35 บาท เพื่อนำมาเข้าเตาเผาทำถ่าน ส่งขายให้ลูกค้า โดยแต่ละครั้งจะต้องหาซื้อกะลามะพร้าวอย่างน้อย 5 คันรถ ใช้เวลาเผาประมาณ 1 สัปดาห์จึงจะได้ ถ่านขาย 1 คันรถ


ส่วนถ่านกะลามะพร้าวที่ได้ ลูกค้าที่ซื้อไปก็จะนำไปทำไส้กรองน้ำ และผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมถึงถ่านอัดแท่งด้วย แต่เมื่อเริ่มเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ส่งผลกระทบทำให้ถ่านกะลามะพร้าวขายไม่ได้ จึงตัดสินใจนำเอาถ่านกะลามะพร้าวมาเพิ่มมูล ค่าแปรรูปเป็น ถ่านกะลามะพร้าวอัดแท่งขาย ให้กับร้านอาหาร แผงลอย และร้านหมูกระทะในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งก็ได้รับกระแสการตอบรับจากเจ้าของร้านและพ่อค้าแม่ค้าเป็นอย่างดี เพราะว่าถ่านกะลามะพร้าวของครอบครัวเธอ เป็นถ่านกะลา 100% ที่ให้ความร้อนนาน ซึ่งถ่านหนึ่งก้อนให้ความร้อนเกือบ 3 ชั่วโมง ซึ่งให้ความร้อนสม่ำเสมอ และมีขี้เถ้าน้อยกว่าถ่านไม้ทั่วไป


นางสาวน้ำผึ้ง ยืนยันว่า จะยังคงขายถ่านกะลามะพร้าวอัดแท่งในราคาเดิมต่อไป ตามราคากลางถ่านอัดแท่ง ที่กำหนดไว้ สำหรับผู้สนใจต้องการมาซื้อถ่านกะลามะพร้าว และถ่านกะลามะพร้าวอัดแท่งจากครอบครัวของนางสาวน้ำผึ้ง สาวมาติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0913924944 หรือเฟซบุ๊ก ถ่านอัดแท่งกะลามะพร้าวแท้ๆ 100 % ไม่มีถ่านไม้เจือปน


คุณอาจสนใจ

Related News