สังคม

โลงศพขึ้นราคาแตะ 1 หมื่นบาท หลังค่าขนส่งพุ่ง-ราคาน้ำมันแพง

โดย paranee_s

23 มิ.ย. 2565

225 views

หลังจากสินค้าอุปโภค บริโภค หลายอย่าง รวมทั้งก๊าซหุงต้ม และราคาน้ำมันพาเหรดปรับราคาเพิ่มเกือบทุกวัน ส่งผลกระทบกับประชาชนไปทั่วประเทศ จนทำให้กิจการบางอย่างต้องหยุด หรือชะลอตัว ด้านร้านค้า ร้านอาหาร ทยอยปรับราคาเพิ่มขึ้น ไม่เว้นแม้กระทั่งร้านจำหน่ายโลงศพหลายแห่ง ที่ตอนนี้ประกาศขอขึ้นราคา รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ ค่าฉีดศพ และถ่านที่ใช้ในการเผาศพด้วย


จากการสอบถามนายมัน โคฮุด เจ้าของร้านจำหน่ายหีบศพใน ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ทราบว่า สาเหตุที่ปรับราคาการจำหน่าย เนื่องจากการปรับขึ้นของราคาน้ำมัน ทำให้การขนส่งสินค้าต่าง ๆ จำเป็นต้องปรับขึ้นราคาตามไปด้วยความจำเป็น ไม่เว้นแม้กระทั่งถ่านที่นำมาใช้ในการเผาศพ เนื่องจากขณะนี้ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหันมาใช้เตามหาเศรษฐี ใช้ถ่านเป็นเชื้อเพลิง ทำให้ราคาถ่านก็ยังปรับราคาแพงตามมาอีกด้วย


นายมัน โคฮุด อายุ 63 ปี เจ้าของร้านจำหน่ายหีบศพ และรับจัดงานพิธีศพ อยู่หมู่ 2 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ เปิดเผยว่า ตอนนี้โลงศพขยับราคาขึ้นมา จากราคาน้ำมันแพง ส่งผลให้ทำให้ค่าใช้จ่าย ค่าขนส่งเดินทาง รวมไปถึงค่าจ้างคนฉีดยาศพให้กับผู้เสียชีวิตก็ยังปรับราคาขึ้นอีก จากเดิมฉีดครั้งละ 1,400 บาท ตอนนี้ฉีดครั้งละ 1,600 บาท เพราะคนฉีดต้องขับรถใช้น้ำมันเดินทางไกลในการฉีดแต่ละศพ ส่วนโลงศพปรับราคาขึ้นมาโลงละ 1,000 บาท จากเดิมที่เคยรับมาขายอยู่ใบละ 9,000 บาท ตอนนี้ขายใบละ 10,000 บาท เท่ากับราคาที่ตัวเองรับมาขายจากโรงงาน ซึ่งปรับเพิ่ม 1,000 บาท


นอกจากนี้ยังมีวัสดุอื่นๆ อย่าง โกฏิ ใบชา โดยเฉพาะการบูรที่ใส่ไว้กับศพ จากกิโลกรัมละ 400 บาท ตอนนี้ปรับราคามาเป็นกิโลกรัมละเป็น 1 พันบาทแล้ว หรือแม้แต่ดอกไม้จันทน์เดิมเคยขายดอกละ 90 สตางค์ ตอนนี้ขายดอกละ 1.50 บาท


ส่วนถ่านที่เผาศพก็ขึ้นราคามาอีก กระสอบละเกือบ 200 บาท เพราะถ่านเริ่มหายาก เนื่องจากประชาชนหันมาใช้ถ่านกันมากขึ้น ทำให้ผู้ขายถ่านถือโอกาสขยับราคาขึ้นมาด้วย จากเดิมเคยขายกระสอบละ 350 บาท ตอนนี้กระสอบละ 400-500 บาท


สำหรับที่ร้านตนเอง ถ้ามีชาวบ้านเสียชีวิตต้องการโลงศพ ดอกไม้หน้าศพ ทั้งเป็นดอกไม้สด และดอกไม้แห้ง วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งพิธี โดยเข็นศพให้ฟรี หากใครจะช่วยค่าน้ำมันก็ยินดี จากโรงพยาบาลไปบ้าน ถ้าคนตายไหนยากจนไม่มีเงิน ยินดีร่วมบริจาคให้ทำด้วยใจกุศล โดยจะขายโลงศพไปด้วย และร่วมบริจาคไปด้วย ซึ่งจะมีทีมงานจัดพิธีให้จนถึงวันฌาปนกิจศพเสร็จเรียบร้อย


มองว่าเหตุที่น้ำมันแพงส่งผลกระทบไปถึงคนตาย ทำให้ทุกอย่างปรับขึ้นราคาตามไปหมด เดือดร้อนกันถ้วนหน้า จึงอยากให้น้ำมันปรับลดราคา ก็อาจจะทำทุกอย่างปรับลดลงตามมาได้



คุณอาจสนใจ

Related News