สังคม

โควิดยังไม่จบ! หมอเตือนเชื้อกลายพันธุ์ BA.4-BA.5 ไม่ต่าง ‘เดลตา’ เผยพบผู้ติดเชื้อในไทยแล้ว

โดย petchpawee_k

23 มิ.ย. 2565

148 views

เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics โดยศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อมูลว่า โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 จุดประกายความกังวลไปทั่วโลก BA.4 และ BA.5 มีการกลายพันธุ์บริเวณหนามเพื่อให้เข้าจับกับเซลล์ปอดของมนุษย์ได้ดีขึ้น เหมือนกับสายพันธุ์เดลตาที่ระบาดและมีอาการติดเชื้อที่รุนแรงในอดีต ต่างจากโอมิครอนสายพันธุ์เดิม BA.1 และ BA.2 ไม่พบการกลายพันธุ์ในบริเวณดังกล่าว


ส่วนหนามของโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4, BA.5 และ BA.2.12.1 ที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นตัวเชื่อมให้ผนังของหลายเซลล์หลอมรวมเป็นเซลล์เดียว ดึงดูดให้ระบบภูมิคุ้มกันของผู้ติดเชื้อเข้ามาทำลายเกิดการอักเสบ (ของปอด) ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้


ตอนนี้ BA.4 และ BA.5 ขณะนี้ กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในยุโรป โดยเฉพาะในอังกฤษเกิดความตื่นตระหนกเป็นพิเศษ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อในอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สืบเนื่องมาจากในโอกาสเฉลิมฉลองใหญ่ 4 วันระหว่าง 2-5 มิ.ย. กระตุ้นให้เกิดการพบปะสังสรรค์ใกล้ชิด โดยไม่ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันนำมาสู่ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 43 ในสัปดาห์ถัดมา ในทวีปอเมริกาเหนือ BA.4 และ BA.5 ดูเหมือนจะแพร่ระบาดได้ดีกว่า BA.2.12.1 มีความเป็นไปได้สูงที่จะระบาดเข้าไปแทนที่ BA.2.12.1 ที่กำลังระบาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา


ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยว่า ได้สุ่มตัวอย่างเชื้อจากผู้ป่วยเพื่อถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัวอย่างต่อเนื่อง พบสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ตั้งแต่เดือน เม.ย.65 แต่ไม่อยากให้วินิจฉัยสถานการณ์เร็วเกินไปจะทำให้ผู้คนหวาดกลัว ขอเวลาตรวจสอบอีกระยะหนึ่งว่าแนวโน้มสถานการณ์เป็นอย่างไร เป็นเรื่องธรรมดาที่เชื้อมีการกลายพันธุ์จะหลบภูมิได้ง่ายขึ้น


การสุ่มตัวอย่างของกรม ยังมีจำนวนเพียงพอที่จะสะท้อนภาพรวมการระบาดของประเทศ ทั้งจากผู้เดินทางมาจากต่างประเทศและผู้ป่วยอาการหนัก แต่การจะดูว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ต้องติดตามการระบาดต่อเนื่อง 4-5 สัปดาห์ ภาพรวมจนถึงขณะนี้สายพันธุ์ที่พบไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแนวทางการควบคุมโรคของประเทศ เรายังใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังเช่นนี้ได้ตามเดิม หากมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลง จะออกมาเตือนให้ทราบ


ขณะที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มอบหมายกระทรวงสาธารณสุขเฝ้าสังเกตสถานการณ์โควิด-19 ในยุโรป ขอให้วางแผนรับมือล่วงหน้าการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา หลังจากมีการพบโควิด-19 โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4/BA.5 เพิ่มขึ้นในยุโรปอย่างมีนัยสำคัญ เช่น โปรตุเกส อังกฤษ ออสเตรีย เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี จากฐานข้อมูล (รหัสพันธุกรรมทั้งจีโนม) โควิดโลก “GISAID” ระบุว่า ไทยมีผู้ติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4, BA. และ BA.2.12.1 ไปแล้วจำนวน 23, 26, และ 18 ราย


ยังเป็นจำนวนที่ไม่น่ากังวลอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ สถานการณ์โควิดไทยอยู่ในระดับทรงตัวและมีแนวโน้มดีขึ้น เชื่อมั่นว่าถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขไทยก็จะเป็นพื้นที่ปลอดภัยทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/gRVdrME5smg

คุณอาจสนใจ

Related News