สังคม

เปิดอาการผู้ป่วยโยง 'กัญชา' พบ 'หัวใจเต้นเร็ว' เยอะสุด - กรมวิทย์ฯแจกชุดตรวจ 'เทสกัญ' ตรวจ THC ในน้ำมันกัญชา

โดย nattachat_c

23 มิ.ย. 2565

126 views

จากการที่ประเทศไทย ได้มีการปลดล็อกกัญชา ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นมา


วานนี้ (22 มิ.ย. 65) นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบจากการใช้กัญชา ว่า ข้อมูลจาก 3 โรงพยาบาล (รพ.) ในสังกัดกรมการแพทย์ คือ รพ.นพรัตน์ราชธานี รพ.เลิดสิน และ รพ.ราชวิถี ระหว่างวันที่ 13-21 มิถุนายน 2565 พบมีผู้ป่วยรวม 9 ราย โดยวันที่ 16 มิถุนายน พบสูงสุด 4 ราย


โดยอาการที่พบมากมี 3 ระบบ คือ ...

1.ระบบหลอดเลือดและหัวใจ หลอดเลือดสมอง อาการหัวใจเต้นเร็ว ความดันขึ้นลงๆ ชีพจรเต้นไม่เป็นจังหวะ

2. ระบบประสาท อาการวิงเวียน มึน

3. ระบบทางเดินอาหาร คลื่นไส้อาเจียน


ในส่วนของกลุ่มที่ใช้ทางการแพทย์ได้รับข้อมูลการใช้ที่ถูกต้อง ยังไม่พบปัญหา แต่จะพบมากในกลุ่มที่สนใจทดลอง ทั้งการรับประทานอาหารและสันทนาการ


ซึ่งการพบในอาหารนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ผู้ประกอบอาหารหวังเพิ่มรสชาติจึงใส่กัญชาเข้าไป ทำให้ผู้ผู้บริโภคได้รับกัญชาโดยไม่รู้ตัว เช่น ส้มตำหน่อไม้ กาแฟผสมกัญชาผง คุกกี้กัญชา เป็นต้น


ขอให้ประชาชนระมัดระวัง โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่ควรบริโภคเลยคือ ...

  • เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์หรือสงสัยว่าตั้งครรภ์
  • หญิงให้นมบุตร
  • ผู้มีที่โรคประจำตัว โดยเฉพาะกลุ่มโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง โรคระบบประสาท
  • ผู้ป่วยจิตเวช หรือครอบครัวมีประวัติป่วยจิตเวช
  • ผู้ที่ต้องขับขี่ยานพาหนะทุกประเภท
  • ผู้ที่ต้องทำงานกับเครื่องจักร


ที่สำคัญของให้ร้านค้าพึงระวังและติดป้ายแจ้งลูกค้าถึงส่วนผสมของเมนูกัญชา เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ


หากได้รับกัญชาและมีอาการไม่พึงประสงค์ สามารถสังเกตได้เบื้องต้น คือ ...

  • หายใจผิดปกติ
  • ชีพจรผิดปกติ
  • หากเริ่มไม่รู้สึกตัว ผู้ใกล้ชิดต้องเรียกรถฉุกเฉินทันที


อย้ำว่า การพบอาการหลังใช้กัญชาไม่ว่าจะรูปแบบใด หากมาพบแพทย์แล้วจะต้องให้ข้อมูลที่เป็นจริง ไม่ต้องกังวลเรื่องกฎหมาย เพื่อให้แพทย์รักษาได้ทันท่วงที


ตอนนี้ ทางกรมการแพทย์ได้เปิดไลน์บัญชีทางการ (Line OA) ว่า “ห่วงกัญ” เพื่อให้ประชาชนสามารถคัดกรองอาการสงสัยมีภาวะติดกัญชา แต่เบื้องต้น สามารถสังเกตได้ว่า หากใช้กัญชาในปริมาณเพิ่มขึ้น ถี่ขึ้น เริ่มมีอาการอยากยา อาการขาดยา แนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อบำบัดรักษา

----------

ด้าน นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า กรมวิทย์ฯ ได้พัฒนาชุดตรวจเทสกัญชา คือ ชุดทดสอบตรวจวัด THC ในสารสกัดและน้ำมันกัญชา ว่ามีสาร THC มากกว่าร้อยละ 0.2 หรือไม่


ในชุดทดสอบ จะมี ...

  • ตลับทดสอบ
  • น้ำสารสกัดที่ 1
  • น้ำสารสกัดที่ 2
  • ช้อนพลาสติก
  • หลอดหยด การแปลผล


หากผลเป็นบวก คือ มีสาร THC เกินร้อยละ 0.2 ผลทดสอบจะขึ้น 1 ขีด - แต่หากผลเป็นลบ จะขึ้น 2 ขีด คือ สารTHC ไม่เกินร้อยละ 0.2 


ทั้งนี้อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ย้ำว่าชุดตรวจที่พัฒนาขึ้น เป็นชุดตรวจเบื้องต้นเท่านั้น ผลที่ได้ออกมาไม่สามารถที่จะนำไปฟ้องร้อง หรือมีผลทางกฎหมายได้ จนกว่าจะไปเจาะเลือดตรวจพิสูจน์


แต่ชุดตรวจที่พัฒนาขึ้นมานั้น เหมาะสำหรับ ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์อาหาร ที่จะตรวจวัดค่าปริมาณสารสกัดในน้ำมันกัญชา ให้อยู่ในปริมาณที่กำหนดและปลอดภัยกับผู้บริโภค


เบื้องต้น กำหนดราคาต้นทุนไว้ไม่เกิน 100 บาท โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีสถานะเป็นหน่วยงานของรัฐ ไม่มีอำนาจในการผลิตขาย แต่เบื้องต้นจะผลิตขึ้นมาจำนวน 15,000 ชุด แล้วแจกฟรี ให้ผู้สนใจนำไปทดสอบสารสกัดหรือน้ำมันกัญชาของตนเอง ส่วนรายละเอียดการแจกจะมีการชี้แจงอีกครั้ง


ชุดตรวจ "เทสกัญ" เหมาะสำหรับใช้ในกลุ่มผู้ผลิตกัญชาในรูปแบบน้ำมัน โดยวิธีการทดสอบ ให้เอาน้ำมันกัญชา หรือสารสกัดกัญชาใส่ช้อนที่อยู่ในชุดตรวจ นำไปใส่ในสารสกัดในหลอดที่ 1 เขย่าให้เข้ากัน จากนั้นนำสารในหลอดสารสกัดหลอดที่ 1 บางส่วน นำไปใส่ในสารสกัดหลอดที่ 2 เขย่าให้เข้ากัน จากนั้นนำสารจากหลอดที่ 2 ไปหยอดให้พอดีกับหลุมบนตลับทดสอบ จะใช้เวลาประมวลผลประมาณ 15 นาที

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/18CCtgVP4j0

คุณอาจสนใจ

Related News