สังคม

‘อาจารย์เจษฎ์’ แฉกลลวง ‘กล่องประหยัดไฟฟ้า’ เตือนระวังจ่ายค่าไฟแพงกว่าเดิม

โดย petchpawee_k

22 มิ.ย. 2565

320 views

เพจ "อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์" ของ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนภัยเกี่ยวกับ  "กล่องประหยัดไฟฟ้า"  หลังพบว่ามีการนำมาหลอกขายเป็นจำนวนมาก โดยได้ระบุข้อความว่า


"เตือนภัย กล่องประหยัดไฟฟ้า หลอกลวง / พอเข้าช่วงที่เศรษฐกิจไม่ได้ ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมัน แพงขึ้น พวกสินค้าหลอกลวงอย่างกล่องประหยัดไฟ กล่องประหยัดน้ำมัน (ยัน การ์ด สติกเกอร์ ประหยัดพลังงาน ซึ่งไม่ได้ดูน่าเชื่อถือเลย) ก็กลับมาหลอกขายกันใหม่ ถ้าซื้อไปแล้ว ลองแกะดู ก็มักจะพบคล้ายๆ กันว่าข้างในนั้น ไม่ได้มีวงจรไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์อะไร ที่จะช่วยประหยัดพลังงานได้ บางทีก็มีแค่วงจรไฟ LED ให้สวยๆ หรือใส่ตัว Capacitor ตัวเก็บประจุ ให้ไฟฟ้าเดินเรียบขึ้น ไม่ได้จะมีผลในการลดค่าไฟบ้าน เพราะค่าไฟบ้าน คิดจากปริมาณไฟฟ้า เป็นวัตต์/ชั่วโมงที่ใช้ไป


ล่าสุด มีทางบ้านส่งข้อมูลมาให้ว่า " ผมขอฝากเรื่องจากประสบการณ์ของผมเมื่อ 2 ปีที่แล้วด้วครับ ผมฝากช่วยแจ้งเตือน ประชาสัมพันธ์ เรื่อง "อุปกรณ์ประหยัดไฟ" ด้วยครับ


เริ่มต้นทางที่บ้าน (คุณพ่อ) ไปเดินคลองถม แล้วไปเจอคนขายกล่องประหยัดไป และซื้อมากล่องหนึ่ง ซึ่งหลักการใช้งานไม่มีอะไรเลย คือ เอาไปเสียบกับเต้าไฟที่บ้านทิ้งไว้ แล้วจะประหยัดไฟ 20-40% ซึ่งตอนแรกผมก็พยายามอธิบายแล้วว่า มันเป็นไปไม่ได้ ไม่มีทางเป็นไปได้ 100% แต่ก็ตามสไตล์ผู้สูงอายุ ไม่เชื่อ ผมก็เอาที่สบายใจ ยังไงค่าไฟผมจ่ายอยู่แล้ว


คนขายเขาให้วิธีการเอามิเตอร์ไฟมาวางตัวนึง แล้วก็บอกให้ดูความเร็วของจานหมุน จากนั้นก็เอากล่องนี้ไปเสียบปลั๊กเข้าไป จานหมุนก็หมุนช้าลง ทำให้คนซื้อหลงเชื่อว่ามันทำได้จริง เมื่อสองเดือนที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่เป็นหน้าหนาว อากาศเย็นๆ แต่ค่าไฟที่บ้านแตะ 5000++ บาท ใช้ไฟไปประมาณ 1300 units ซึ่งผิดปรกติ ราคาค่าไฟพอๆ กับเดือน พค. ปีที่แล้ว ที่พีคๆ กัน


จึงเริ่มเอา Clamp Meter ไปวัดกระแสไฟที่ตู้ไฟตามส่วนต่างของบ้าน จนพบว่า ชั้นที่คุณพ่อนอน ใช้กระแสไฟเยอะ ทั้งๆ ที่ไม่มีใครอยู่ จึงเข้าไปสำรวจ และพบว่ามีเจ้ากล่องนี้เสียบอยู่ ซึ่งเข้าใจว่าเสียบมานานแล้ว แต่เราไม่เคยตรวจสอบ จึงถอดออก แล้วมาทำการเทียบกระแสไฟ ก่อนและหลังเสียบ น่าตกใจมากที่กระแสไฟต่างกัน ประมาณ 1.8 - 1.9 Amps


นั่นหมายความว่า กล่องนี้มันกินไป 1.8 Amps คือเป็น 1.8 x 220 = 396 Watts คำนวนออกมาเป็นค่าไฟต่อเดือนคือ (396 / 1000) unitไฟฟ้า x 24 ชั่วโมง x 30 วัน = 285 Units/เดือน ประมาณ 20% ของค่าไฟที่ผมใช้ คิดเป็นเงิน 4.8 ค่าไฟต่อ unit x 285 = 1,360 บาทต่อเดือน ที่จ่ายทิ้งไปกับไอ้กล่องนี้


ผมว่าผมน่าจะโดนไปเป็นหมื่นแล้ว ผมว่าคนที่ไม่รู้ไม่เข้าใจ ยังมีอีกเยอะที่เข้าใจผิด โดนหลอก ผมก็อยากให้ฝากเรื่องนี้ไปถึงทุกคน บอกผู้ใหญ่ทั้งหลายว่ามันไม่จริง เปลืองไฟ ถ้ามีจริง ป่านนี้ Nasa ต้องมาดูงานที่คลองถมแล้วถ้าเคยนำเสนอแล้วก็ย้ำกันอีกทีครับ ความเชื่อผิดๆ ยังมีอยู่อีกเยอะ ผมแนบรูปอุปกรณ์ และ ค่ากระแสไฟ ก่อน และ หลัง มาให้ดูด้วยครับ  


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/iCjpm5RIyow

คุณอาจสนใจ

Related News