สังคม

จับสึกแก๊งเณรสูบกัญชา พบเพิ่งบวชได้ 4 วัน

โดย paranee_s

21 มิ.ย. 2565

188 views

จากกรณีมีคลิปภาพ ชายแต่งกายคล้ายพระสงฆ์ 4 คน กำลังหั่นกัญชา และเสพกัญชาใส่บ้อง ก่อนจะทำท่าพ่นควันอย่างสบายใจ โดยผู้ที่ถ่ายคลิปคาดเป็นพระในกลุ่มเดียวกัน ทำเหมือนเป็นการถ่ายเล่น พร้อมใส่เพลงในคลิปอย่างสนุกสนาน โดยยังระบุข้อความว่า " ปลดล็อกสบายแล้วโยม 555"


ซึ่งคลิปดังกล่าวชาวเน็ตต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก โดยเฉพาะความเหมาะสม ถ้าทั้ง 4 รูป เป็นพระจริง รวมถึงการพูดถึงการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้


ผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปที่วัดบ้านหนองเก็ม สามัคคีธรรมสุธาวาส ต.ไพศาล อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งคาดว่าเป็นพระที่อยู่วัดนี้ พบกับพระอำพัน พระลูกวัดที่เพิ่งบวชได้เพียง 2 เดือน เผยว่า จากที่เห็นน่าจะเป็นชายที่อยู่ในหมู่บ้าน แต่ไม่ได้บวช และไม่ได้มาจำวัดอยู่ที่นี่ คาดว่าน่าจะบวชจากวัดอื่น เพราะตนไม่เคยเห็น หรือได้ข่าวว่ามีการบวชมาก่อน แต่ไม่ใช่เป็นพระแน่นอน เพราะเป็นวัยรุ่นอยู่ในหมู่บ้าน อายุไม่ถึง 20 ปี


ขณะที่ นางหนูเล็ก อายุ 62 ปี ป้าของชายในคลิป เผยว่า หลานอายุ 18 ปี ถูกคุมประพฤติ คาดว่าน่าจะเป็นเรื่องยาเสพติด ตนรู้ว่าไปบวชอยู่ที่วัดดังในเมืองบุรีรัมย์ เพราะเป็นโครงการของสำนักพุทธศาสนาจังหวัดฯ และตำรวจให้ผู้คุมประพฤติสมัครใจจะบวชหรือบริการสังคม เท่าที่ทราบจากแม่ของหลาน เพิ่งบวชได้ 4 วัน ในโครงการ 9 วัน ไปบวชพร้อมกันหลายคนในชุดเดียวกัน ส่วนการสูบกัญชาตนไม่ทราบเรื่อง


ล่าสุด ผู้สื่อข่าว ตรวจสอบจนพบว่า เณรกลุ่มนี้จำวัด อยู่ที่วัดดังแห่งหนึ่ง ใน อ.เมืองบุรีรัมย์ สอบถาม พระผู้ดูแลกลุ่มพระวัยรุ่น กล่าวว่า เณรทั้งหมดบวช 12 รูป ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. จะครบกำหนด 9 วัน ในวันที่ 25 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ หลังทราบข่าวทางวัดได้ดำเนินการตามระเบียบของคณะสงฆ์ ทำการสืบสวนตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (20 มิ.ย.) พบมีเณรที่อยู่ในคลิป 4 รูป ทั้งหมดสารภาพจึงดำเนินการให้ลาสิกขา แล้วส่งเรื่องไปตามขั้นตอน


ขณะที่ แม่ของ 1 ใน 4 เณรที่สึก บอกว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ให้มาที่วัด จึงเดินทางมา และทราบว่าลูกชายจะต้องสึก ก็รู้สึกเสียใจ ไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ได้ เพราะบวชแค่ 9 วัน ยังไม่ประสบความสำเร็จเลย


ด้าน นักวิชาการศาสนาชำนาญการพิเศษ นางภัทรานิษฐ์ จริยาโสวรรณ กล่าวว่า หลังจากทราบเรื่องได้ตรวจสอบจนทราบว่า เณรที่ปรากฏในคลิป บวชในโครงการ MOU ร่วมกันระหว่างศาลจังหวัด กับคณะสงฆ์ จึงได้เรียกพระพี่เลี้ยงมาสอบถาม สรุปมีเณร 4 รูปตามในคลิป และทั้งหมดให้การรับสารภาพจึงทำการสึก แล้วจะดำเนินการไปตามขั้นตอนต่อไป ส่วนสาเหตุคาดว่า เป็นความคึกคะนองตามวัย ประกอบกับเด็กรับรู้ข่าวสารจากสื่อว่า "กัญชาไม่ผิดกฎหมาย" จึงกระทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์


ขณะที่ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ในฐานะแม่ทัพทนายกองทัพธรรม ซึ่งจัดตั้งเพจกองทัพธรรม โดยระบุข้อความว่า ทนายกองทัพธรรม ธำรง ไม่ทำลายพระพุทธศาสนา ด้วยทนายกองทัพธรรม ได้มีทนายความผู้มีจิตอาสาที่จะปกป้อง พระพุทธศาสนาครบทั้ง 77 จังหวัดแล้ว หากวัด สำนักสงฆ์ใด คณะสงฆ์ หรือพุทธศาสนานิกชนท่านใด ได้รับความเดือดร้อนสามารถส่งเรื่องร้องเรียนถึง ทนายกองทัพธรรมได้ 4 ช่องทาง คือ ทางไปรษณีย์ หมายเลขโทรศัพท์ ไลน์ และอีเมล


สำหรับหลักเกณฑ์การร้องเรียนไม่รับกรณีเป็นบัตรสนเท่ห์ เรื่องที่ร้องเรียนต้องเป็นไปเพื่อปกป้องพระพุทธศาสนาเท่านั้น ไม่รับเรื่องส่วนตัว และการรับเรื่องจะพิจารณาตามลำดับขั้นตอนของกฎหมาย


ซึ่งผู้สื่อข่าวของเราได้สอบถามไปยัง ทนายอนันต์ชัย บอกว่า การจัดตั้งเพจกองทัพธรรมโดยการรวบรวมทนายทั่วประเทศ เพราะต้องการปกป้องพระพุทธศาสนา ไม่ให้บุคคลใดเข้ามาทำลายหรือทำให้เสื่อมเสีย หากใครได้รับความเดือดร้อนก็สามารถร้องเรียนได้ทุกช่องทาง


ส่วนกรณีที่พบเณรสูบกัญชา จนมีคลิปแชร์กันในโซเชียล จะเป็นหน้าที่ของเจ้าอาวาสวัด และคณะจังหวัดในการดำเนินการ แต่หากพบว่า ต้นสังกัดปล่อยปละละเลย ไม่ดำเนินการ จนมีคนร้องเรียนมาที่เพจกองทัพธรรม ทางทนายก็จะเข้าไปจัดการ


คุณอาจสนใจ

Related News