สังคม

จักรยานยนต์รับจ้าง ขอขึ้นค่าโดยสาร โอดราคาน้ำมันพุ่ง-ค่าครองชีพแพง

โดย paranee_s

20 มิ.ย. 2565

94 views

ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ย่านกล้วยน้ำไท ยอมรับว่า ในกลุ่มมีหารือเรื่องขึ้นค่าบริการ หลังราคาน้ำมันพุ่งไม่หยุด นับจากช่วงปลายปีที่แล้วจนถึงต้นปีนี้ที่ราคาน้ำมันขึ้น แต่ยังคงชะลอดู เพราะกลัวลูกค้าจะเลิกใช้บริการ เนื่องจากได้ขึ้นราคาเริ่มต้นไปแล้ว 5 บาท จากเดิมเริ่มต้นที่ 10 บาท ก็เป็น 15 บาท แต่ยังไม่ได้ปรับขึ้นทุกระยะทาง ทำให้มีลูกค้าบางส่วนเลือกที่จะเดินเข้าซอยแทนใช้บริการ


ปัจจุบันเติมแก๊สโซฮอล์ 95 ราคาลิตรละ 45 บาท ใช้วิธีเติมครั้งละ 200 บาท ก็ได้ไม่ถึง 5 ลิตร ขณะที่ช่วงปลายปีก่อนจ่ายเพียง 100 กว่าบาท เกือบเต็มถัง หรือ 5 ลิตร


อีกทั้งในช่วงโควิด ก็ทำให้รายได้ติดลบ เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น ลูกค้าเริ่มกลับมาใช้บริการ แต่กลับเจอภาวะราคาน้ำมัน และค่าครองชีพแพง โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายส่วนตัว ไม่รวมค่าอาหาร ค่าน้ำมัน ตกวันละ 3-4 ร้อยบาท ทำให้รายได้แทบใกล้เคียงช่วงโควิด แม้สมาชิกที่ขับวินจะลดลงไปกว่าครึ่งหนึ่ง เพราะไปทำงานประจำหรือกลับต่างจังหวัด


จนบางคนก็หาอาชีพเสริมโดยตื่นเช้ามารับจ้างซื้อและส่งวัตถุดิบอาหารให้แม่ค้ากับข้าว


ขณะที่วินมอเตอร์ไซค์ปากซอยสุขุมวิท 55 หรือซอยทองหล่อ ซึ่งมีสมาชิกถึงกว่า 80 คัน บอกว่า เดือนหน้าอาจขึ้นราคาเริ่มต้นอีก 5 บาท จากปัจจุบันเริ่มต้นที่ 10 บาท ก็เป็น 15 บาท และปรับขึ้นทุกระยะ แต่ต้องประกาศล่วงหน้าเพื่อให้ผู้โดยสารปรับตัว และต้องแจ้งกรมการขนส่งทางบก เนื่องจากอยู่ในระบบและมีป้ายประกาศชัดเจน


อย่างไรก็ตามยังหารือกันอยู่เพราะบางส่วนกังวลว่าจะเสียลูกค้าไป เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนทำงานที่เพิ่งได้กลับมาทำงานหลังโควิดคลี่คลาย หรือบางคนก็เป็นลูกจ้างที่เพิ่งได้งานทำ ทุกวันนี้เติมน้ำมันแค่เพียง 200 บาทก็วิ่งได้เพียงครึ่งวันเท่านั้น โดยราคาต้นทุนน้ำมันที่ต้องเติมเฉลี่ยอยู่ที่ 46.60-47.00 บาทต่อลิตร แม้จะมีน้ำมันที่ราคาที่ถูกกว่า แต่ก็เลือกที่จะไม่ใช้ เพราะจะทำให้อะไหล่และเครื่องพัง


ทั้งนี้ไม่ใช่เพียงราคาน้ำมันที่แพงขึ้น แต่ค่าบำรุงรักษาชิ้นส่วนต่าง ๆ ก็แพงขึ้นด้วย และยังต้องแข่งขันกับกลุ่มผู้ให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน ทั้งนี้ในซอยทองหล่อมีผู้ให้บริการวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างหลายกลุ่ม แต่ต้นซอยเป็นกลุ่มที่ใหญ่สุดจึงมีการหารือร่วมกัน เพื่อให้การปรับราคาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เนื่องจากดูแนวโน้มแล้วหากปรับขึ้นก็คงจะลงไม่ได้อีก


คุณอาจสนใจ

Related News