สังคม

ชุลมุน! ชายวัย 50 ปี โวยเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ขอซื้อต้นกัญชาแต่หมด ก่อนต่อยกันวุ่น

โดย paranee_s

15 มิ.ย. 2565

125 views

เมื่อช่วงเวลา 09.00 น. วันนี้ (15 มิถุนายน) ที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเปิดเป็นจุดจำหน่าย ต้นกล้ากัญชา พันธุ์แม่โจ้ 03 โดยมีประชาชนที่จองคิวสั่งซื้อไว้ล่วงหน้า พากันมารับต้นกัญชา และ บางส่วนเดินทางมาจองคิวที่จุดขาย จนทำให้คิวจองซื้อต้นกัญชาวันนี้เต็มอย่างรวดเร็ว


จึงทำให้ชายคนหนึ่ง อายุประมาณ 50 ปี เกิดอาการหงุดหงิด และโวยกับเจ้าหน้าที่ ระบุว่า ตนเดินทางมาจาก อ.สารภี เพื่อมาซื้อต้นกัญชาพันธุ์นี้ในราคา ต้นละ 30 บาท แต่เมื่อมาถึงกลับได้รับแจ้งว่าต้นกล้ากัญชาหมดแล้ว ซึ่งต้องจองคิวล่วงหน้า ทำให้ตนเสียเวลาอย่างมาก โดยปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นเพราะการบริหารจัดการไม่ดี ทำให้ประชาชนเสียโอกาส และบอกด้วยว่าต้นกัญชาทั้งหมดจากการค้นคว้าวิจัย มาจากเงินภาษีประชาชน


แม้ว่าเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย พยายามชี้แจงแล้วว่า ขอให้มีการล่วงคิวมาล่วงหน้า แต่ชายคนดังกล่าวยังยืนตำหนิต่อว่า จนสถานการณ์เริ่มบานปลาย ถกเถียงกันรุนแรงขึ้น สุดท้ายชายคนดังกล่าวก็เข้าชกต่อยกับเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย ท่ามกลางความตกใจของประชาชนที่มาต่อคิวรับต้นกัญชา


ขณะที่เหตุการณ์ชุลมุน มีพลเมืองดีที่อยู่ในบริเวณนั้นพยายามเข้าไปห้าม จนสามารถแยกทั้งสองฝ่ายออกจากกันได้ แต่พลเมืองดีถูกลูกหลงบาดเจ็บที่นิ้วเท้า ทำให้ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น


สำหรับต้นกัญชาพันธุ์แม่โจ้ 03 ทางมหาวิทยาลัยนำมาจำหน่ายให้กับประชาชนตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน ปรากฏว่ามีคนสนใจเข้ามาซื้อจนหมดเกลี้ยงทุกวัน ทำให้ช่วงหลังต้องใช้ระบบจองคิว ในแต่ละวันจะเปิดรับ 80 คิว ซื้อได้คนละไม่เกิน 5 ต้น รวมทั้งหมด 400 ต้นต่อวัน ซึ่งแต่ละวันมีเข้ามาจองคิวในช่วงเช้าจนคิวเต็มทุกวัน ทำให้บางคนผิดหวัง


ดร.สุดเขต สกุลทอง ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดเผยว่า ต้นกัญชาพันธุ์แม่โจ้ 03 ได้ผลตอบรับจากประชาชนจนขายหมด 5 หมื่นต้นในเวลารวดเร็ว จนตอนนี้ ปริมาณต้นกล้าไม่เพียงพอกับความต้องการ จึงเริ่มจำกัดการซื้อได้รายละไม่เกิน 5 ต้น เพื่อเร่งทำการเพาะต้นกล้าให้เพียงพอต่อความต้องการ และช่วงนี้ไม่ใช่ฤดูขยายพันธุ์ตามธรรมชาติของต้นกัญชา จึงต้องใช้เทคโนโลยีมาช่วย และต้องใช้เวลา 18-20 วัน จึงจะได้ต้นกล้าที่แข็งออกมาจำหน่าย


พร้อมยอมรับว่า เหตุกระทบกระทั่งกันเมื่อช่วงเช้า เป็นเพราะยังมีประชาชนยังไม่ทราบเงื่อนไข เข้าใจไปว่าสามารถเข้ามาซื้อได้เลย ทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันขึ้น จึงฝากประชาสัมพันธ์ให้สแกนคิวอาร์โค้ดล่วงหน้า ในเพจ "ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้" เพื่อความสะดวก จะได้ไม่ต้องเดินทางมาให้เสียเวลา เพราะบางคนก็เดินทางมาไกล


ต่อมามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ออกแถลงการณ์ เรื่องเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ กรณีชาวบ้านที่ไปต่อคิวซื้อกล้าต้นกัญชา ที่ศูนย์วิจัยฯ นำมาขายไม่พอใจเนื่องจากรอต่อคิวนานแล้วกล้ากัญชาหมด ทำให้ผู้ก่อเหตุไม่พอใจเข้าชกต่อยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยฯ ได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้น ได้มีการแจ้งความลงบันทึกประจำวันแล้ว


ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่ไม่คาดคิดและจัดระเบียบในการจัดสรรต้นกล้ากัญชาให้ประชาชนที่มีความต้องการ จะยุติการขายต้นกล้า ไปก่อนโดยจะคงเปิดขายเฉพาะวิธีการจองซื้อล่วงหน้าและนัตหมายรับตันกล้า ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เท่านั้น ซึ่งจะเริ่มส่งมอบได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป วันละ 3 หมื่นต้น


คุณอาจสนใจ

Related News