สังคม

ข้อมูลอีกด้าน...หมอเตือน ‘ปั่มปั๊ม’ ถี่อาจไม่ช่วยลดเสี่ยง 'มะเร็งต่อมลูกหมาก' ชี้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง พอ!

โดย thichaphat_d

15 มิ.ย. 2565

1.1K views

นพ.นันทวัฒน์ ศิริธานันท์ แพทย์ชำนาญการพิเศษ ศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลการหลั่งน้ำเชื้ออสุจิของเพศชายเฉลี่ยเดือนละ 21 ครั้ง จะลดโอกาสเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากถึงร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับคนที่หลั่งเพียง 5-7 ครั้งต่อเดือนว่า


ปัจจุบันยังไม่มีผลการวิจัยที่ยืนยันชัดเจนว่า เพศชายควรหลั่งน้ำเชื้อเฉลี่ยมากน้อยเท่าไรถึงจะลดโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้ แต่ก็มีหลายงานวิจัยออกมา เช่น ในปี 2016 ก็มีการออกการศึกษาว่าการหลั่งน้ำเชื้อของเพศชาย ทั้งจากการมีเพศสัมพันธ์ และการช่วยตัวเอง จำนวนหลายครั้งต่อเดือน อาจพบความสัมพันธ์กับมะเร็งต่อมลูกหมากที่ลดลง


ทั้งนี้ การศึกษานี้เป็นการเก็บข้อมูลย้อนหลังเป็น 10-20 ปี ซึ่งความจำของผู้ให้ข้อมูลอาจจะไม่ครบถ้วน ดังนั้น จึงต้องดูและระวังเรื่องข้อมูลศึกษาวิจัยด้วย ฉะนั้น ข้อมูลก็มีความย้อนแย้งกันในหลายๆงานวิจัย จึงแนะนำว่า ไม่ควรฟังข้อมูลใดข้อมูลหนึ่งแล้วสรุปเลยว่า การมีเพศสัมพันธ์เยอะๆ จะมีโอกาสช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก 


อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยใหม่ที่เพิ่งออกมาระบุว่า การหลั่งน้ำเชื้อควรมีจำนวนพอประมาณ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ รวมถึงการมีคู่นอนน้อยลง หลั่งน้ำเชื้อพอประมาณ และอายุที่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกในอายุที่มากขึ้น ยิ่งช้า ยิ่งดี จะทำให้มีโอกาสเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากน้อยลง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/4zKlmnkENlY

คุณอาจสนใจ