สังคม

ชง ศบค.ยกเลิกตรวจอุณหภูมิ ชี้เจอผลลวง ไม่ช่วยคัดกรองโควิด

โดย thichaphat_d

14 มิ.ย. 2565

5 views

คณะกรรมการ MIU กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอ ศบค. ยกเลิกมาตรการวัดอุณหภูมิ ชี้ประสิทธิผลตรวจคัดกรองผู้ป่วยต่ำ

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2565 นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิระดับ 11) และประธานคณะกรรมการประมวลสถานการณ์โรคโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข (MIU) เผยถึงมาตรการการวัดอุณหภูมิก่อนเข้าประเทศและตามสถานที่ต่างๆ ที่จากเดิมผู้ป่วยโควิด-19 มักมีไข้เป็นอาการนำ และเป็นการสร้างความตระหนัก

แต่ปัจจุบันทั้งสถานการณ์โควิด-19 มีความรุนแรงลดลงมาก ประชาชนได้รับวัคซีนเป็นจำนวนมาก ผู้ติดเชื้อมากกว่าครึ่งไม่แสดงอาการหรือมีอาการเล็กน้อย จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อประโยชน์และประสิทธิผลของเครื่องวัดอุณหภูมิ

นอกจากนี้ผู้ป่วยสามารถปิดบังอาการไข้ ด้วยการรับประทานยาลดไข้ ใส่เสื้อผ้าหนาปกคลุมร่างกาย การล้างหน้า และการใช้เครื่องสำอาง เป็นต้น

จากการศึกษาพบว่า เครื่องวัดอุณหภูมิมีประสิทธิผลในการตรวจคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 ต่ำ โดยมีค่าความไวต่ำตั้งแต่ 0-39% ทำให้ค่าพยากรณ์ผลทั้งบวกและลบต่ำมาก ให้ผลบวกและลบปลอม ทั้งการใช้ที่สนามบินหรือสถานที่ต่างๆ ยังไม่พบหลักฐานทางวิชาการที่สนับสนุนถึงประโยชน์ในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

ดังนั้น จึงมีข้อเสนอเชิงนโยบายและมาตรการว่า ในปัจจุบันและหลังผ่านพ้นการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 อาจไม่จำเป็นต้องให้สนามบิน ช่องทางเข้า-ออกระหว่างประเทศ และสถานประกอบการต่างๆ คัดกรองผู้ติดเชื้อด้วยการวัดอุณหภูมิ

ซึ่งในต่างประเทศก็มีคำแนะนำคล้ายกัน เช่น อังกฤษ ออกคำแนะนำว่าไม่จำเป็นต้องวัดอุณหภูมิเพื่อคัดกรองผู้ป่วยโควิด, สิงคโปร์ ยกเลิกการคัดกรองอุณหภูมิในที่สาธารณะ ตั้งแต่ ส.ค. 2564, สหรัฐอเมริกาและแคนาดา ปัจจุบันไม่มีคำแนะนำเรื่องการวัดอุณหภูมิสำหรับการคัดกรอง

ส่วนเครื่องวัดอุณหภูมิแบบสแกนร่างกายในสนามบิน ก็ไม่มีหลักฐานด้านประสิทธิผลในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่นกัน และยังต้องพัฒนานวัตกรรมที่มีประสิทธิผล ในการคัดกรองโรคติดเชื้อที่ดีกว่านี้ในอนาคต สำหรับในกลุ่มนักเดินทาง

อีกทั้งพบว่ามาตรการคัดกรองอุณหภูมิที่สนามบิน อาจทำให้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัยมากเกินไปจนส่งผลให้ละเลยมาตรการอื่นๆ (False security) และทำให้เกิดความไม่สะดวก


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Ca6vLFVNg-s


คุณอาจสนใจ

Related News