สังคม

เจ้าอาวาสโดนไฟคลอกสาหัส สำลักควันเพลิงไหม้กุฏิวอด

โดย taweelap_b

11 มิ.ย. 2565

866 views

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 65 ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดยโสธร ได้รับแจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้กุฏิเจ้าอาวาสวัดบ้านสงเปลือย ต.สงเปลือย อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร และมีพระสงฆ์ได้รับบาดเจ็บจากการถูกไฟครอกอยู่ในที่เกิดเหตุ จึงได้ประสานรถดับเพลิงขององค์การบริหารส่วนตำบลสงเปลือย เข้าไปช่วยฉีดน้ำดับไฟ


เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบว่าภายในกุฏิเจ้าอาวาสซึ่งเป็นอาคารปูน 2 ชั้น ที่บริเวณชั้น 2 พบกลุ่มควันจำนวนมากลอยฟุ้งกระจายออกมาจนไม่มีใครกล้าเข้าใกล้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงขององค์การบริหารส่วนตำบลสงเปลือย จึงได้ช่วยกันฉีดน้ำดับเปลวไฟที่กำลังลุกไหม้ โดยใช้เวลานานกว่าครึ่งชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้


ส่วนพระสงฆ์ที่ได้รับบาดเจ็บ คือ พระครูปิยธรรมาทร อายุ 53 ปี เจ้าอาวาสวัด มีอาการสำลักควันและถูกเปลวไฟลวกที่บริเวณขา หมดสติอยู่ในที่เกิดเหตุ ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ได้เข้าไปช่วยเหลือนำตัวออกจากที่เกิดเหตุได้ทันเวลาพอดี และได้นำตัวส่งไปรับการรักษาอาการบาดเจ็บเบื้องต้นที่รพ.คำเขื่อนแก้ว ก่อนหน้านั้นแล้ว และถูกส่งตัวต่อไปที่รพ.ยโสธร เนื่องจากอาการสาหัส


จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบว่าต้นเพลิงเกิดขึ้นจากบริเวณชั้นล่าง ซึ่งเป็นกองผ้าสบงจีวรและเครื่องสังฆทานจำนวนมาก จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ก่อนที่เปลวเพลิงจะลุกไหม้และลุกลามติดราวบันไดขึ้นไปบริเวณชั้น 2 จนทำให้เจ้าอาวาสวัดที่กำลังจำวัดอยู่สำลักควันจนหมดสติและถูกไฟลวกขาดังกล่าว


ขณะที่พระลูกวัด เล่าให้ฟังว่า ก่อนเกิดเหตุหลังจากที่พระสงฆ์ภายในวัดฉันเพลเสร็จ ก็ต่างแยกย้ายกันเข้ากุฏิ ซึ่งเจ้าอาวาสก็เข้ากุฏิของตัวเองและได้จำวัดหลับไป ต่อมาได้มีชาวบ้านร้องตะโกนแจ้งว่าไฟไหม้และพบเห็นกลุ่มควันลอยจากกุฏิเจ้าอาวาสเป็นจำนวนมาก จึงได้แจ้งให้พระอีกรูปไปตีกลองเพลเพื่อแจ้งให้ชาวบ้านทราบและได้เข้าไปช่วยเหลือเจ้าอาวาสที่สำลักควันไฟจนหมดสติและถูกเปลวไฟลวกที่ขา


นางอรวรรณ หาญชนะ อายุ 57 ปี ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ตนได้ยินเสียงกลองเพลจึงรีบเข้าไปในวัดและพบว่ามีกลุ่มควันจำนวนมากภายในกุฏิเจ้าอาวาส และได้มีชาวบ้านอีกหลายคนที่เข้าไปช่วยกันดับไฟที่กำลังลุกไหม้และได้เข้าไปช่วยเหลือเจ้าอาวาสที่หมดสติจากการสำลักควันไฟ และนำตัวส่งไปที่ รพ.คำเขื่อนแก้ว แต่อาการสาหัสจึงส่งตัวต่อไปที่ รพ.ยโสธร


อย่างไรก็ตาม ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไรกัน เพราะในช่วงเกิดเหตุมีเพียงเจ้าอาวาสคนเดียวเท่านั้นที่จำวัดอยู่ภายในกุฏิชั้น 2 ซึ่งเปลวไฟเกิดจากชั้นล่างก่อนลุกลามขึ้นไปชั้น 2 และต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป 

คุณอาจสนใจ

Related News