สังคม

เปิดตัวทีม “หุ่นยนต์น้องหมา” น่ารัก-ขี้อ้อน ขวัญใจตัวใหม่ ของนักศึกษาวิศวะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โดย paranee_s

10 มิ.ย. 2565

230 views

เป็นภาพที่หลาย ๆ คนคุ้นตาที่คณะและหน่วยงานต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มักจะมีน้องหมาเจ้าถิ่นประจำอยู่ แต่ล่าสุดสาขาวิศวกรรมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตัวฝูงหมาประจำคณะ ซึ่งเป็นหุ่นยนต์สี่ขา หน้าตาน่ารัก จนกลายเป็นขวัญใจนักศึกษา


โดยในวันนี้ (10 มิถุนายน) อาจารย์สาขาวิศวกรรมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ หรือ โรโบติกโปรแกรม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พาหุ่นยนต์สี่ขาออกมาเดินเล่น บนลานสนามหญ้าหน้าคณะ รูปร่างหน้าตาของพวกมันดูเหมือนกับน้องหมา แถมยังสามารถทำท่าทางเหมือนกับหมาจริง ๆ ทั้ง วิ่ง หมอบ คลาน นอนกลิ้ง กระโดด ม้วนตัว และทำหน้าตาอยากรู้อยากเห็น แถมยังนั่งสองขาสวัสดีทักทายได้อีกด้วย ซึ่งความน่ารักน่าชัง ทำให้น้องหมากลายเป็นขวัญใจคณาจารย์และนักศึกษาได้อย่างที่ไม่มีใครกล้าปฏิเสธ


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จักรพงษ์ จำรูญ ประธานหลักสูตรวิศวกรรมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ บอกว่า หุ่นยนต์สี่ขามีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “หุ่นยนต์เคลื่อนที่สี่ขา” สั่งซื้อมาจากบริษัทในประเทศจีน ราคาตัวละ 5 แสนบาท รวมทั้งหมด 4 ตัว เพื่อนำมาใช้พัฒนาการเรียนการสอนในวิชา Mobile Robot ของหลักสูตร


โดยนักศึกษาจะได้เรียนรู้ระบบปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ โปรแกรมกำหนดลักษณะการเคลื่อนที่ของตัวหุ่น การใช้งานและประมวลผลจากกล้องระบบไลด้า รวมทั้งเรียนรู้กลไกต่าง ๆ ของหุ่นยนต์ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการทำโปรเจคได้ในปี 4


สำหรับหุ่นยนต์น้องหมา สามารถเคลื่อนที่ได้ตามรูปแบบต่าง ๆ ที่โปรแกรมลงไว้ ส่วนหัวยังมีกล้องวัดระยะ  ที่สามารถใช้ตรวจจับความเคลื่อนไหวของวัตถุต่าง ๆ และยังมีระบบไลด้า ที่ทำให้สามารถเรียนรู้การทำแผนที่ได้ เรียกว่าแม้จะราคาสูง แต่คุ้มค่ากับความรู้ที่นักศึกษาจะได้มา


อาจารย์จักรพงษ์ บอกว่า คณะวิทยาศาสตร์มีหมาพี่เตี้ยเป็นตำนาน แต่ตอนนี้วิศวะฯ ก็มีหุ่นยนต์น้องหมามาเป็นขวัญใจให้กับทุก ๆ คน


ขณะที่คลิปภาพทีมหุ่นยนต์น้องหมาทั้ง 4 ตัว ที่เผยแพร่ในเพจของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มช. ทำให้ทุกคนตกใจ เพราะไม่คิดว่าจะแชร์กันไปมากขนาดนี้ เรียกว่าเป็นสีสันบนโลกออนไลน์ ขณะที่อาจารย์และนักศึกษาพอได้มาเห็นก็รู้สึกตื่นเต้นและหลงรักพวกมันทันที


โดยในตอนนี้ทั้งสี่ตัวยังไม่มีชื่อ ซึ่งทางคณะตั้งใจว่าจะจัดกิจกรรมการประกวดตั้งชื่อให้กับหุ่นยนต์น้องหมาทั้งสี่ตัวหลังจากนี้


คุณอาจสนใจ

Related News