สังคม

แพทย์เตือน! กลืนเม็ดกระท้อนอันตรายถึงชีวิต มีโอกาสทำลำไส้ทะลุ

โดย paranee_s

8 มิ.ย. 2565

411 views

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กซึ่งรายหนึ่งซึ่งเป็นพยาบาล โรงพยาบาลกำแพงเพชร โพสต์รูปภาพ เพื่อเตือนภัยจากการกลืนเม็ดกระท้อนเข้าไปจนได้รับอันตราย พร้อมระบุข้อความเตือนภัยว่า "มาอีกแล้ว เม็ดกระท้อนน อายุ 87 ปี ทำไส้ทะลุ ใส่ท่อช่วยหายใจ หายใจเหนื่อย ช็อก ติดเชื้อในกระแสเลือด ความดันต่ำมาก ต้องใช้ยากระตุ้นหัวใจ ทั้งหมดนี้เป็นเพราะไอ้ 3 เม็ดเนีjย พยาบาลกราบขอร้อง อย่ากลืนเม็ดกระท้อนมานะคะ"


จากการสอบถามถึงประเด็นดังกล่าว ไปยังนายแพทย์อัครพงศ์ จุธากรณ์ รองผู้อำนวยการด้านพัฒนาระบบบริการและสนับสนุนบริการสุขภาพ โรงพยาบาลกำแพงเพชร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริงโดยมีคนไข้เป็นชายอายุ 87 ปี กลืนเม็ดกระท้อนเข้าไปจนทำให้ลำไส้ใหญ่ทะลุจนติดเชื้อในกระแสเลือดเป็นเหตุให้เสียชีวิตลง แต่ไม่สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดประวัติของผู้เสียชีวิตได้ เนื่องจากไม่ได้ขออนุญาตครอบครัวของผู้เสียชีวิต


นายแพทย์อัครพงศ์ ยังกล่าวอีกว่า จริงๆ แล้วในวันและเวลาเดียวกัน ก็มีคนไข้เข้ามารับการรักษาเนื่องจากกลืนเม็ดกระท้อนเข้าไปอยู่ประมาณ 2- 3 คนเช่นกัน สำหรับการกลืนเม็ดกระท้อนแล้วเสียชีวิตเป็นภาวะที่พบบ่อย โดยเฉพาะหน้ากระท้อน ส่วนใหญ่จะเป็นในกลุ่มผู้สูงอายุ เนื่องจากเม็ดกระท้อนมีลักษณะปลายแหลมและไม่สามารถย่อยได้ เมื่อเข้าสู่ลำไส้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ จะมีลำไส้บางจึงมีโอกาสลำไส้ทะลุได้ง่าย บางครั้งไม่แสดงอาการในระยะแรก ๆ กว่าจะรู้ตัวก็มีอาการหนัก


จึงขอเตือนไปยังพี่น้องประชาชนทุกท่านว่า ไม่ควรกลืนเม็ดกระท้อนเนื่องจากมีโอกาสเกิดลำไส้ทะลุขึ้นได้ หากเผลอกลืนเข้าไป และไม่แน่ใจว่าจะมีอาการร้ายแรงหรือไม่ สามารถปรึกษาได้ที่โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลใกล้บ้านท่านโดยเร็วที่สุด


ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวมีโอกาสได้พูดคุยกับผู้ป่วยเป็นหญิงสูงวัยรายหนึ่ง ซึ่งเพิ่งเข้ารับการรักษาและผ่าตัดเอากระท้อนออกจากลำไส้ โดยแพทย์ได้ทำการเจาะช่องท้องเพื่อช่วยในการขับถ่าย เพื่อรักษาแผลในลำไส้ในเบื้องต้น โดยทางผู้ป่วยและญาติได้อนุญาตให้บันทึกภาพและเปิดเผยให้ฟังว่า ตนเผลอกลืนเม็ดกระท้อนไปตอนไหนไม่รู้ตัว แต่จำได้ว่าได้รับประทานกระท้อนเข้าไปจริง และผ่านไปกว่าหนึ่งสัปดาห์จึงรู้สึกปวดท้อง จึงได้ให้ญาติพามาโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา เมื่อแพทย์ตรวจพบเม็ดกระท้อนในลำไส้ จึงได้ทำการผ่าตัดให้โดยด่วน ก่อนจะให้พักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลกำแพงเพชร



คุณอาจสนใจ

Related News