สังคม

คนงานหนีตายระทึก! ไฟไหม้โรงงานเฟอร์นิเจอร์ระยอง เสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้าน

โดย thichaphat_d

7 มิ.ย. 2565

436 views

วันที่ 6 มิ.ย.65 เมื่อเวลา 14:00 น. เจ้าหน้าที่ สภ.นิคมพัฒนา จังหวัดระยอง ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ที่โรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ บางกอกมาสเตอร์วูด จำกัดในซอย 11 อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง หลังรับแจ้งจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ


ที่เกิดเหตุพบว่ามีกลุ่มควันสีดำจำนวนมากพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า และมีเปลวเพลิงกำลังลุกไหม้ ภายในโรงงานอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ต้องระดมรถดับเพลิง จากเทศบาลตำบลมะขามคู่ อบต. พนานิคม อบต.นิคมพัฒนา เทศบาลมาบข่า และเทศบาลมาบข่าพัฒนา รวมแล้วกว่า 10 คัน มาช่วยกันฉีดน้ำสกัดกั้นเพลิง ผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมงแล้วยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้



เนื่องจากภายในโรงงานมีไม้ และสีซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ยากต่อการดับไฟ จากการสอบถามพนักงานทราบว่า ขณะที่พนักงานของโรงงานกำลังทำงานอยู่ ได้เกิดเสียงเตือนเหตุเพลิงไหม้ จนพบว่ามีเพลิงไหม้ที่บริเวณห้องพ่นสี คนงานจึงแตกฮือวิ่งออกมาด้านนอก คนงานพยายามช่วยกันดับไฟ แต่ไม่สามารถทำได้ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยกันดับเพลิง สาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน



โรงงานแห่งนี้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ในบ้านสมัยใหม่ โดยใช้วัสดุในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ เช่น MDF, PB, Veneer, ไม้ปิดผิวกระดาษ ไม้ปิดผิว PVC, ไม้ปิดผิวเมลามีน, ไม้ปิดผิวลามิเนต และการผสมผสานของเฟอร์นิเจอร์ไม้ด้วยส่วนประกอบของเหล็ก, อลูมิเนียม และโลหะ จึงทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว



อย่างไรก็ตามเนื่องจากที่เกิดเหตุมีกลุ่มควันสีดำจำนวนมาก เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ กำลังตรวจสอบคุณภาพอากาศโดยรอบ ว่ามีผลกระทบกับบ้านเรือนของประชาชนหรือไม่ เบื้องต้นพบว่ากลุ่มควันลอยขึ้นสูง และพื้นที่โดยรอบบริษัท มีรัศมีห่างจากบ้านเรือนประชาชน ประมาณ 3 กิโลเมตรล่าสุดยังไม่พบว่ามีผลกระทบต่อประชาชนในบริเวณใกล้เคียง



ต่อมาช่วงเวลา 20.30 น. นายอมรเทพ เล็กโล่ง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลมะขามคู่ ได้เปิดเผยว่า ช่วงนี้อยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ซึ่งมีรถดับเพลิงจากหลายหน่วยงานเข้ามาร่วมสนับสนุนในบางส่วนก็นำรถกลับไปเติมน้ำและกลับเข้ามาควบคุมเพลิงใหม่



ด้านนายประวิทย์ รอบกิจ หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมาบตาพุด เปิดเผยว่านำรถดับเพลิงมาช่วยสนับสนุนตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา และจากการประเมินสถานการณ์พบว่าไฟได้ลุกลามไปทั้งหมดรวม 8 อาคาร ที่ตั้งอยู่ในโรงงานทั้งหมด



โดยในจุดแรกพบว่ามีการยุบตัวจากอาคารชั้น 2 ลงมาข้างล่างซึ่งเป็นปัญหาอุปสรรคในการที่จะเข้าไปดับเพลิง แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัดแล้วซึ่งคาดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ระหว่างเที่ยงคืนถึงรุ่งเช้า


จากการประเมิน ค่าความเสียหายคาดว่าไม่ต่ำกว่า 100 ถึง 1,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินในข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น



ทั้งนี้เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 65 โรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ บางกอกมาสเตอร์วูด ยังเคยเกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยครั้งนั้น เกิดเหตุตรงท่อดูดเศษขี้เลื่อยจากขบวนการผลิตเฟอร์นิเจอร์จากไม้มาเก็บไว้ที่ปล่อง เพื่อกำจัด ขณะที่พนักงานกำลังทำงานอยู่ ก็ได้เกิดกลุ่มควันลอยขึ้นมาจากจุดดังกล่าว ก่อนจะเกิดเปลวไฟลุกขึ้น พนักงานทุกคนจึงวิ่งออกจากโรงงาน ก่อนที่จะแจ้งรถดับเพลิงเข้ามาดับเพลิง



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/E4O57Q4DD-A

คุณอาจสนใจ

Related News