สังคม

“ตรีนุช” แจง ไม่บังคับแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารีเต็มรูปแบบ

โดย paranee_s

6 มิ.ย. 2565

732 views

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก "ครูแว่นดำ" โพสต์ข้อความ ในประเด็นยกเลิกเรียนลูกเสือ-เนตรนารี เพราะค่าชุดแพง ล่าสุดรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาฯ ออกมาชี้แจง ไม่ได้บังคับให้แต่งเครื่องแบบเต็มรูปแบบ


ซึ่งกรณีนี้ทำให้เกิดจากวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย เพราะต่างเห็นว่า เครื่องแต่งกายชุดลูกเสือ-เนตรนารี มีราคาสูง สร้างภาระให้ผู้ปกครอง รวมทั้งตั้งคำถาม ถึงประโยชน์ในการเรียนวิชาลูกเสือ-เนตรนารี และตั้งข้อสังเกตว่า ควรจะยังต้องเรียนวิชานี้อยู่หรือไม่


ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตอบถึงประเด็นนี้ว่า จากสถานการณ์โควิด ที่ระบาดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้หลายครอบครัวประสบปัญหาสภาพคล่อง ทางกระทรวงศึกษาฯ ได้มีมาตรการช่วยเหลือลดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะเครื่องแบบลูกเสือ และเนตรนารี


โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. มีหนังสือกำชับไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ให้โรงเรียนอนุโลม ยืดหยุ่นไม่ต้องแต่งกายเต็มรูปแบบ เพียงแค่มีสัญลักษณ์ที่บ่งบอกความเป็นลูกเสือ และเนตรนารีเท่านั้น


ส่วนที่เสนอให้ยกเลิกวิชาลูกเสือ-เนตรนารี นั้น ส่วนตัวมองว่า ยังเป็นกิจกรรมที่มีจำเป็น ช่วยปลูกฝังให้นักเรียนมีจิตอาสา รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น มีวินัย ซื่อสัตย์ แต่อาจจะต้องปรับรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสมกับการเรียน การสอนในปัจจุบันมากขึ้น




คุณอาจสนใจ

Related News