สังคม

นายกฯ ยืนยัน จะป้องกัน-ปราบปรามค้ามนุษย์ให้หมดไป ย้ำ ต้องเท่าทันรูปแบบที่เปลี่ยนแปลง

โดย paranee_s

6 มิ.ย. 2565

84 views

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานวันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2565 ภายใต้หัวข้อ “NO VICTIMS NO TEARS” (ไม่มีผู้เสียหาย ไม่มีน้ำตาจากการค้ามนุษย์) ซึ่งแสดงถึงความร่วมมือและความตั้งใจของทุกหน่วยงานที่จะต่อต้านการค้ามนุษย์ ที่ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตลอดจนผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตต่าง ๆ ประจำประเทศไทย ผู้แทนองค์การระหว่างประเทศเข้าร่วม



นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเริ่มต้น ว่า “สวัสดีครับ ตามด้วยการทักทาย Good Morning” โดยย้ำว่า ปัญหาการค้ามนุษย์ เป็นอาชญากรรมที่ซับซ้อน คุกคามกับความมั่นคง และ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ซึ่งรัฐบาลได้เดินหน้าแก้ไขปัญหาด้วยการประกาศวาระแห่งชาติมาตั้งแต่ปี 2558 และดำเนินการสอดคล้องตามแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี ด้านความมั่นคง มีกลไกจัดการในทุกมิติ ทั้ง ระดับจังหวัด และประเทศ รวมทั้งแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหา 20 ปี ทำให้การขับเคลื่อน เป็นระบบ มีประสิทธิภาพภาพ



ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือ ต้องเท่าทันกลุ่มกระบวนการที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะ ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้กระบวนการค้ามนุษย์คิดหาวิธีในรูปแบบใหม่ ๆ เช่น การค้าประเวณีออนไลน์ การหลอกลวงเด็ก ผ่านช่องทางออนไลน์ มาผลิตสื่อลามกอนาจาร รวมถึงการชักชวนคนไทยไปทำงานในต่างประเทศ ดังนั้น ขอให้ทุกภาคส่วนบูรณาการทำงานทุกมิติ อย่างจริงจังต่อเนื่องตามสถานการณ์โดยยึดผู้เสียหายเป็นศูนย์กลางตามหลักสิทธิมนุษยชน



โดยจะต้องสร้างความรู้ความเข้าใจ ให้คนไทยตระหนักถึงการค้ามนุษย์ ว่าเป็นภัยใกล้ตัว ไม่นิ่งเฉยต่อการกระทำที่พบเห็น “ทุกคนต้องจับตามอง เมื่อรู้ เมื่อเห็น เมื่อพบ” อีกทั้งสร้างภูมิคุ้มกันประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ และสังคมร่วมเป็นภาคีเครือข่ายเฝ้าระวัง แจ้งเบาะแสเจ้าหน้าที่รัฐ



นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้มั่นใจรัฐบาล มีเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นที่จะป้องกันและแก้ไขปราบปรามการค้ามนุษย์ให้หมดไปอย่างยั่งยืน ซึ่งการแก้ปัญหาจะไม่สามารถแก้ได้ด้วยหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเพียงลำพัง จะต้องเป็นการร่วมมือของทุกฝ่าย เพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชน และสร้างความเชื่อมั่นในเวทีโลกต่อไป ขอให้กำลังใจ ผู้ปฏิบัติงานทุกภาคส่วนและประชาชน เพื่อให้เปิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมและได้รับการยอมรับเพื่อเป็นความมั่นคงและปลอดภัยของประเทศต่อไป



ภายหลังกล่าวเปิดงาน นายกรัฐมนตรี ได้มอบรางวัลสำหรับผู้ปฏิบัติงาน หน่วยงานและเยาวชนดีเด่นในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ รวม 14 รางวัล โดยผู้ปฏิบัติงานดีเด่นด้านการดำเนินคดี ที่น่าสนใจ คือ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล (บิ๊กโจ๊ก) ผู้ช่วยผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติ



คุณอาจสนใจ