สังคม

ผู้สูงวัยโวย เดือดร้อนค่าประปาพุ่ง 800 เป็น 2,300

โดย onjira_n

3 มิ.ย. 2565

248 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพเศรษฐกิจแย่ราคาน้ำมัน ราคาสินค้าต่างๆพุ่งสูงขึ้น กระทบไปทุกคน เกิดความเดือดร้อน ในระบบสาธารณูปโภคต่างๆ มีผู้เดือดร้อนจากราคาการใช้น้ำประปากระโดดจาก 800 กว่าบาทขึ้น 2,300 กว่าบาท โดยไม่ทราบสาเหตุร้องให้มาตรวจสอบเสียครั้งละ 200 กว่าบาทแต่ยังมีปริมาณการใช้น้ำ ที่ไม่ลดลงจากมิเตอร์การประปา เร่งให้เจ้าหน้าที่ประปาเข้ามาตรวจสอบเป็นการด่วน ตอนนี้ไม่มีเงินมาจ่ายค่าน้ำแล้ว กลัวโดนตัดน้ำที่บ้านมีคนแก่และติดเตียงหลายคน วอนช่วยเหลือ

นายสว่างและนางเรณู อภัย ผู้เดือดร้อนจากราคาน้ำประปาที่สูงปี๊ด อยู่ตำบลกุดป่อง อำเภอเมือง จังหวัดเลย (เขตเทศบาลเมืองเลย ) กล่าวว่า น้ำประปาของตนอยู่บริเวณสายสุดท้ายของท่อน้ำประปาในเขตเทศบาล ตำบลกุดป่อง อำเภอเมือง จังหวัดเลย ใช้มาแล้วหลายปี แต่ในช่วงสามถึงสี่เดือนที่ผ่านมาราคาน้ำประปานั้นกระโดดขึ้นมาเป็นอย่างมากจากราคา 800 กว่าบาทขึ้นมา 900 กว่าบาท จาก 900 กว่าบาทขึ้นมา 1,900 กว่าบาทแล้วจากนั้นจะโดดมาเป็น 2,369 บาทซึ่งราคาต่างๆขึ้นมายังไม่ทราบสาเหตุหลัง จากนั้นประมาณหนึ่งเดือนต้นก็ได้มีการตรวจสอบตัวเอง โดยการตัดท่อน้ำพื้นที่ใต้ดินหมดนำมาใช้เป็นท่อด้านบน กลัวรั่ว แต่ผ่านไปหนึ่งเดือนระดับการใช้น้ำก็ยังมากกว่าเดิมเป็นจำนวนมาก ยอดการใช้น้ำพุ่งสูงมาก โดยไม่ทราบสาเหตุ ตอนนี้ตนลำบากมากเนื่องจากคนที่บ้านมีผู้สูงอายุเป็นส่วนมาก เด็กและคนไข้ติดเตียงกลัวว่าจะโดนตัดน้ำหากไม่ไปจ่ายเพราะไม่มีเงิน เพราะว่าขนาดนี้เงินมีไม่พอ ที่จะนำมาจ่ายค่าน้ำประปา ประกอบกับ สภาพเศรษฐกิจแบบนี้และเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับตนขอให้หน่วยงานประปาเข้ามาตรวจสอบเพื่อความถูกต้องและให้การช่วยเหลือ ปรับลด เพื่อความเหมาะสมและหาสาเหตุการที่ราคาน้ำประปา กระโดดขึ้นสูงมากขนาดนี้

นางสาวธารทิพย์ นนทรี หลานสาวกล่าวว่า หากไปติดต่อเจ้าหน้าที่ประปา เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบระบบน้ำของการประปานั้น หากเจ้าหน้าที่ (ไม่รู้เจ้าหน้าประปาโดยตรงหรือเอกชนรับจ้าง ) เมื่อเดินทางมาตรวจสอบมิเตอร์ หากสภาพปกติจะต้องมีค่าใช้จ่ายค่าออกมาตรวจสอบ เกือบ 300 บาท และหาก มีความพกพร่องของประปาจะไม่ถูกคิดค่าดำเนินการ ซึ่งเรื่องนี้น่าจะเป็นการบริการของรัฐที่มีให้กับประชาชน ที่ผ่านมาตนให้มาตรวจสอบ โดยทำแบบนี้มา 2-3 รอบที่ต้องจ่ายไปเงินไป

ทั้งนี้ บ้านหลังดังกล่าวมีผู้อาศัยอยู่ทั้งหมด 7 คน โดยมี ผู้สูงอายุ 3 คน เด็ก 2 คน ผู้ใหญ่ 1 คน คนพิการติดเตียง 1 รวม 7 คน อายุตั้งแต่ เด็ก ย่าทวดคนไข้ติดเตียง 95 ปี และผู้สูงอายุ 69-76 ปี



คุณอาจสนใจ