สังคม

เคลียร์ชัด 'PDPA' ถ่ายภาพคนร้ายได้ - 'ชัยวุฒิ' ชี้บ้านติดกล้องวงจรปิด ป้องกันอาชญากรรม ทำได้ไม่ผิด

โดย thichaphat_d

1 มิ.ย. 2565

170 views

จากการประกาศใช้กฎหมาย PDPA หรือ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนตัว ที่จะมีผลบังคับใช้ 1 มิ.ย.2565 เป็นต้นไป ทำให้หลายคนเกิดความกังวลในการถ่ายภาพและการเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ 


วานนี้ (30 พ.ค. 65) ในรายการข่าวค่ำ Thai PBS รายงานบทสัมภาษณ์ นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษา กมธ.ยกร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนตัว ว่า เจตนารมณ์ของกฎหมายนี้ ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การปราบปราม แต่เพื่อต้องการเอาผิดคนที่ละเมิดเอาข้อมูลส่วนบุคคลไปทำให้เกิดความเสียหาย


การถ่ายรูปเซลฟี่ เช่น ถ่ายที่ร้านอาหารแล้วติดใบหน้าคนอื่นโดยไม่ตั้งใจ สามารถทำได้ และสามารถโพสต์ลงโซเชียลได้เช่นกัน เพราะเป็นการใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว


ยูทูบเบอร์ หรือการรีวิวที่พัก และร้านอาหาร ก็สามารถถ่ายคลิปหรือรูปได้เหมือนเดิม ไม่ผิดกฎหมาย ยกเว้นมีการถ่ายเจาะหรือซูมไปที่บุคคลอื่นในลักษณะที่มีเจตนาไม่ดีอย่างชัดเจน


การถ่ายรูปเจ้าหน้าที่ หรือบุคคล เพื่อนำไปเป็นหลักฐานในการดำเนินคดี สามารถทำได้

----------

วานนี้ (31 พ.ค. 65) นายเธียรชัย ณ นคร ประธานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลัก ของ PDPA คือ ดูแลการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ให้หน่วยงาน ทั้งราชการ และภาคธุรกิจ รวมถึงแพลตฟอร์มต่าง ๆ นำข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม เช่น มีการนำข้อมูลของลูกค้าไปขาย หรือ แชร์ข้อมูลให้กับธุรกิจอื่น โดยไม่ได้ขออนุญาต หรือ ไม่มีมาตรการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าที่ดีพอ ทำให้เกิดการรั่วไหล เป็นต้น


ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ เป็นต้นไป หากพบจงใจละเมิดกฎหมาย จะมีบทลงโทษตามกฎหมายทันที อย่างไรก็ดีกำลังมีการเร่งจัดทำแนวปฏิบัติ เพื่อเป็นไกด์ไลน์ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ได้ทำความเข้าใจในกฎหมายฉบับใหม่นี้

-----------
ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กล่าวว่าในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จะมีผลบังคับใช้ อย่างเป็นทางการ ได้บอกว่า


ส่วนที่ประชาชนจำนวนมากกังวลเรื่องการถ่ายภาพ และการโพสต์ภาพ ที่ติดภาพบุคคลอื่นในที่สาธารณะ โดยบังเอิญ และไม่มีเจตนา ทำให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลอื่นนั้น ยืนยันว่าไม่มีความผิด ประชาชนสามารถถ่ายรูปโพสต์ภาพได้ตามปกติ เช่น เดียวกับการบันทึกภาพกล้องวงจรปิด หากใช้เพื่อประโยชน์ในทางป้องกันอาชญากรรม ก็ไม่มีความผิดเช่นกัน ยกเว้นจะมีการนำภาพไปใช้ในทางที่มิชอบเท่านั้น และทั้งหมดขึ้นอยู่กับเจตนา


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/gX7Z6K2hGTc


คุณอาจสนใจ

Related News