สังคม

"ครูปุ้ย" สอนภาษาไทยมิติใหม่ ร้องเพลงคำราชาศัพท์โดนใจนักเรียน

โดย taweelap_b

27 พ.ค. 2565

458 views

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นไปพบคุณครูฑัณธิกา เจริญสุข หรือ ครูปุ้ย ครูสอนวิชาภาษาไทยโรงเรียนจุฑาทิพย์ อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา หลังจากกระแสโซเชียลมีเดียแชร์คลิปที่กำลังฮือฮา นับว่าเป็นสีสันในมิติใหม่ของการสอนวิชาภาษาไทย ทำให้นักเรียนได้รับทั้งความรู้และความสนุกไปพร้อม ๆ กัน


ครูปุ้ย เล่าให้ฟังว่า ตนดีใจมาก ๆ ที่ความพยายามในการปรับเปลี่ยนสื่อการเรียนการสอน ในชั้นเรียนรับเปิดเทอมใหม่ หลังจากที่ทั้งครู และเด็ก ๆ ต่างห่างหายจากชั้นเรียนมานานกว่า 2 ปี จึงอยากให้เด็ก ๆ ได้มีความสุขสนุก ตนได้ปรึกษา ดร.จุฑาทิพย์ พาลพ่าย ว่าตนขออนุญาติสอนภาษาไทยในชั้นเรียนในแบบนักร้อง


สำหรับเนื้อเพลงคำราชาศัพท์ ประพันธ์เนื้อร้อง โดยครูปุ้ย คุณครูฑัณธิกา เจริญสุข มีเนื้อร้องดังนี้


เรียนภาษาไทยเรื่องคำราชาศัพท์ ไม่ต้องคอพับ พวกหนูจงจำขึ้นใจ มีคำอยู่มากไม่ยากโปรดรู้เอาไว้ ครูจะบรรยายไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ พระทนต์ คือ ฟัน แล้วก็ พระกรรณ คือ หู มีพระหนุเราเรียกคางนั่นไง ถ้าพระอังสา เรียก บ่าหรือไหล่ แต่ถ้า ปาน ไฝ คือ พระปีฬกะ จำไว้นะท่องคำให้ถูก ถ้าตรัส คือ พูด ประสูติก็คือเกิด พระศอ คือ คอ หนูๆจำไว้เถิดถ้าลืมก็เปิดมาเปิดตำราดูไม่ยากเลยหนูครูจะบอกให้ ท่องจำเอาไว้ไม่ยากเกินไปจงรู้ จะเป็นคุณหมอ เป็นพยาบาล หรือเป็นครู ก็ต้องเรียนรู้ เรื่องคำราชาศัพท์ มาท่องเร็วไวพวกหนูจะได้จำกัน สุบิน ความฝัน แต่ถ้าน้ำจัณฑ์ คือ เหล้า พระสนับเพลา เราเรียกกางเกงนะสิ อย่ามัวรอรี มาเรียนเรื่องนี้ให้ไว คำราชาศัพท์รู้ไหมในภาษาไทยมากมี

คุณอาจสนใจ

Related News