สังคม

"มึนอ" ภรรยาบิลลี่ ร้อง "อัยการสูงสุด" เร่งคดีเผาบ้านบางกลอย-บิลลี่ 10 ปียังไม่สั่งฟ้อง

โดย paranee_s

26 พ.ค. 2565

392 views

เมื่อเวลา 10.00 น. นางพิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มึนอ ภรรยาของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม และขอให้เร่งรัดการทำคดีที่เกี่ยวข้องกับการเผาหมู่บ้านใจแผ่นดิน บางกลอยบน ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อปี 2554 และคดีการฆาตกรรมนายบิลลี่ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งฟ้องคดี


นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า คดีการเผาหมู่บ้านใจแผ่นดิน ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2554 มีการกล่าวหา นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งได้ตรวจสอบกับอัยการคดีปราบปรามทุจริตภาค 7 ล่าสุด พบว่า หลังจากที่สำนักงาน ป.ป.ท. ทำสำนวนส่งมาให้อัยการ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหากับ นายชัยวัฒน์ ในข้อหา เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 แต่อัยการมีความเห็นว่าควรแจ้งข้อหาเพิ่ม คือ วางเพลิงเผาทรัพย์ และทำให้เสียทรัพย์ จึงส่งสำนวนให้ ป.ป.ท.ทำสำนวนใหม่อีกครั้ง หลังจากการประชุมกัน ทั้งสองฝ่ายยังหาข้อยุติไม่ได้ เนื่องจากหากสั่งฟ้องไปเพียงข้อหาเดียวก่อน และฟ้องข้อหาอื่นภายหลังจะทำให้เป็นการฟ้องซ้ำ และทำให้คดีมีความเสียหายได้ แต่จนถึงขณะนี้ ป.ป.ท. ยังไม่ส่งสำนวนกลับมายังอัยการ


ส่วนคดีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ มีความเห็นสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์ ข้อหาฆ่าผู้อื่น และข้อหาอื่นๆ ซึ่งเมื่อส่งสำนวนมาให้อัยการได้มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องในบางข้อหา และดีเอสไอมีความเห็นแย้งอัยการ และให้สอบสวนพยานเพิ่มเติม ก่อนที่ส่งกลับมาให้สำนักงานชี้ขาดคดีเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาสำนวน คาดว่าเร็ว ๆ นี้จะมีความเห็นทางคดี


นายประยุทธ ยังกล่าวว่า ในคดีแรกที่ ป.ป.ท. ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา ตามกฎหมายแล้วไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่าจะต้องมาให้อัยการเมื่อใด แต่คาดว่าจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนที่คดีจะหมดอายุความ


ด้าน นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม กล่าวว่า คดีนี้ผ่านมาแล้วกว่า 11 ปี จนข้อหาทำให้เสียทรัพย์ที่มีอายุความ 10 ปี สิ้นสุดลงไป แต่ยังเหลืออีก 2 ข้อหาที่ยังต้องติดตามว่า ป.ป.ท. จะส่งสำนวนมาให้อัยการเมื่อใด อีกทั้งยังตั้งข้อสังเกตว่าก่อนหน้านี้ที่ ป.ป.ท. มีความเห็นสั่งฟ้อง นายชัยวัฒน์ ตามมาตรา 157 ไป แต่หากอัยการเห็นควรจะแจ้งข้อกล่าวหาใดเพิ่มก็สามารถแจ้งได้ทันที ไม่ต้องรอกระบวนการส่งกลับสำนวน เนื่องจากจะทำให้คดีมีความล่าช้า และทำให้คล้ายกับการประวิงเวลาจนทำให้คดีหมดอายุความ


คุณอาจสนใจ

Related News