สังคม

สุดทน! ครูเกษียณขึ้นป้ายสาปแช่ง คนทิ้งหมาแมวให้เลี้ยงเกือบครึ่งร้อย

โดย paranee_s

25 พ.ค. 2565

210 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีป้ายติดประกาศไว้รอบๆ ที่ดินรัศมีบ้านประมาณ 100-200 เมตร ข้อความว่า ขอสาปแช่ง คนที่เอาหมาแมวมาปล่อย ขอให้พบแต่ความวิบัติ ฉิบหาย ครอบครัวแตกแยกพลัดพราก ลูกหลานไม่เจริญ พบแต่ความซวยร้อยแปด ยากจนทุกชาติ สาธุ สร้างความแปลกใจและชวนคิดว่าเป็นอย่างไร


ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังจุดดังกล่าวเพื่อพบกับเจ้าของป้าย ทราบชื่อ คือ นางวิไลพร โดยเล่าว่า มีผู้คนที่ไม่อยากเลี้ยงหมา แมว เบื่อมัน ก็เลยเอาหมามาทิ้งบริเวณใกล้บ้านของตน ทีละ 2-3 ตัว บางครั้งนำมาโยนใส่ในบ้านเลย จนตอนนี้มีหมาเป็นจำนวนมากที่มาอยู่บริเวณนี้ ซึ่งตนไม่ได้ตั้งใจที่จะเลี้ยง เพราะที่บ้านก็มีอยู่ประมาณ 5-6 ตัว อีกทั้งบางครั้งชาวบ้านก็มักจะเอามาฝากเลี้ยงไว้ไม่รู้จะทำยังไงได้


ขณะนี้มีหมาอยู่ที่บ้านแล้วประมาณ 47 ตัว เป็นหมาตัวเองเพียง 4-5 ตัวเท่านั้น ประกอบกับใกล้บ้านมีหมาจรจัดอีกจำนวนหนึ่งกว่า 5-10 ตัว ซึ่งตนนั้นเป็นเพียงข้าราชการบำนาญเงินเดือน ส่วนหนึ่งก็มาลงที่หมาแมวหมดเลย เดือนหนึ่งก็หลายบาท และมีอีกหลาย ๆ จุดบริเวณนี้ ที่มีหมารวมตัวกันอยู่อีกหลายกลุ่ม ตนก็เอาอาหารไปให้เพราะสงสาร


ก่อนนี้มีผู้ใจบุญเลี้ยงหมากลุ่มดังกล่าวนี้อยู่ แต่ขณะนี้ผู้เลี้ยงคนนั้นเจ็บป่วยไม่สามารถเลี้ยงหมากลุ่มนั้นได้ เราก็ต้องเอาอาหารส่วนหนึ่งแบ่งไปให้ทางนั้นอีก ก็เพิ่มภาระ และปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนค่าข้าวประมาณ 2-3 พันบาท หรือมากกว่านั้น โดยจะซื้อข้าวมาทีละกระสอบ กระสอบละ 750 บาท และค่ากับข้าวอีก ซึ่งตอนนี้ราคาก็สูงขึ้นเรื่อย ๆ จากพิษเศรษฐกิจ


โดยกับข้าวที่ซื้อก็เพื่อเอามาเลี้ยงหมากลุ่มนี้ ในหนึ่งวันพยายามจะไม่ให้เกิน 300 บาท เมื่อรวมทั้งเดือนก็ตกอยู่ประมาณ 9,000-15,000 บาท และเงินส่วนนี้ก็มาจากเงินบำนาญ


นางวิไลพร กล่าวต่ออีกว่า ในเรื่องการเลี้ยงหมากลุ่มนี้ ตนไม่ได้ใจบุญหรอก แต่ชาวบ้านนั้นเอามาหรือนำมาไว้ใกล้ ๆ บ้าน พอหมาหิว มันก็มากินที่บ้าน รวมกับหมาอื่น ๆ ที่ตนเอาข้าวให้หมากิน ชาวบ้านหรือคนที่ไม่เข้าใจก็จะด่าเรา ว่าอีหมาจรจัด แต่ตนก็ไม่โกรธอะไร


ปัจจุบันบ้านตนกลายเป็นที่รับหมา ไปโดยปริยาย หากใครรู้ก็จะเอาหมามาโยนไว้ให้ ซึ่งตนไม่อยากได้หรอก แต่เมื่อมันมาอยู่บริเวณนี้แล้ว มันมาขอข้าวกินก็ต้องให้


ส่วนตัวของนางวิไลพร นั้น เป็นอดีตครูโรงเรียนหนองหินวิทยาคม อ.หนองหิน จ.เลย ได้เกษียณมาสามปีแล้ว ขณะนี้อายุ 63 ปี จึงอยากฝากบอกไปยังผู้ที่เลี้ยงหมาแมว ว่า ให้มีเวลากับพวกมันบ้าง ไม่ใช่ว่าพอไม่ดี ไม่สวย ไม่ต้องการ ก็เอามาทิ้ง มันไม่ดีหากทำแบบนั้น


สำหรับพฤติกรรมคนเอาหมามาทิ้งที่จุดนี้ คือ หากใครที่ต้องการจะเอาหมามาทิ้งก็จะมาดูลาดเลาก่อน หากตนไม่อยู่ ก็จะเอาหมามาทิ้งไว้บริเวณหน้าบ้าน ซึ่งตนก็ไม่รู้จะทำยังไง มันเป็นแบบนี้มาประจำ และเป็นมาเกือบปีแล้ว สำหรับสิ่งที่อยากได้ความช่วยเหลือก็คือ อยากได้อาหารเม็ด อาหารหมาแมว แต่เป็นอาหารเม็ดที่มียี่ห้อ เพื่อหมาจะกินได้ บางครั้งมีคนนำอาหารเม็ดที่ยี่ห้อไม่ดีหรือไม่มีคุณภาพ หมาก็ไม่กิน ปล่อยทิ้งเปล่า


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดเลย ได้เดินทางมาทำหมันให้กับหมาที่อยู่บริเวณข้าง ๆ บ้านรอบบ้านและในบ้านเกือบทุกตัวแล้ว


คุณอาจสนใจ