สังคม

ฝนถล่มตากตลอดสัปดาห์ ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดย kanyapak_w

25 พ.ค. 2565

174 views

น้ำเข้าเขื่อนภูมิพลมากตลอดทั้งสัปดาห์ ที่จังหวัดตากผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกหนัก หลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย ประชาชนได้รับความเดือดร้อน แต่ส่งผลดีทำให้มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล อำเภอสามเงา จังหวัดตาก ในปริมาณมาก ทำให้ระดับน้ำในเขื่อนภูมิพลสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สามารถกักเก็บไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งปีหน้า โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรในลุ่มเจ้าพระยาซึ่งต้องใช้น้ำจากเขื่อนภูมิพลในปริมาณมากทุกปี



ปัจจุบันเขื่อนภูมิพลมีน้ำปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 5,949 ล้าน ลูกบาศก์เมตร มีน้ำที่ใช้ได้จริง 2,149 ล้าน ลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 22 เปอร์เซ็นต์ ระบายน้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศเฉลี่ยวันละ 2.97 ล้านลูกบาศก์เมตร ในช่วงฝนตกหนักตั้งแต่วันที่ 18 ถึง 25 พฤษภาคม 2565 ตลอดทั้งสัปดาห์มีน้ำไหลเข้า 451 ล้าน ลูกบาศก์เมตร เฉลี่ยวันละ 82.83 ล้านลูกบาศก์เมตร



เขื่อนภูมิพลยังสามารถรับน้ำได้อีก 7,514 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ยังสามารถรับน้ำได้อีกในปริมาณมาก หรือพายุได้อีกหลายลูก อย่างไรก็ตาม ทางเขื่อนภูมิพลยังหวังว่าจะมีพายุเข้ามาอีกหลายลูก เพื่อให้มีน้ำกักเก็บไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งในปีหน้า 2566 เขื่อนภูมิพลเป็นเขื่อนหลักที่ระบายน้ำให้พื้นที่การเกษตรในลุ่มเจ้าพระยาทุกปีโดยเฉพาะในช่วงฤดูการทำนาปรังจะมีการใช้น้ำมาก ทำให้ประสบปัญหาในการขาดแคลนน้ำ ต้องใช้มาตรการให้เกษตรกรปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทนการทำนาปรัง ทั้งเขื่อนภูมิพลหวังว่าปีนี้จะมีพายุเข้ามาอีกหลายลูก ทำให้มีน้ำกักเก็บเพิ่มมากกว่าทุกปี

คุณอาจสนใจ

Related News