สังคม

น้ำป่าทะลักท่วมฟาร์มไก่ จ.ลำปาง ตายกว่า 4,000 ตัว

โดย paranee_s

23 พ.ค. 2565

51 views

วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 นางสาวรตนพร กิติกาศ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายอำเภอเกาะคา , เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และเทศบาลตำบลท่าผา เข้าตรวจสอบความเสียหายด้านปศุสัตว์ บริเวณฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ ซึ่งเป็นฟาร์มขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ท้ายหมู่บ้านศาลาเม็ง ม.9 ต.ท่าผา อ.เกาะคา จ.ลำปาง


หลังได้รับผลกระทบจากน้ำป่าที่ทะลักมาจากอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล และล้นทะลักจากลำน้ำแม่ตาล ไหลมาตามทุ่งนา เข้าท่วมฟาร์มเลี้ยงไข่ไก่ของ นายสุรชาติ ขัดทะเสมา เกษตรกรผู้เลี้ยงในพื้นที่ ทำให้ไก่ไข่แม่สาว อายุ 2 เดือนครึ่ง ที่ใกล้จะออกไข่ได้รับความเสียหาย เจ็บป่วย และตายลง จำนวน 4,000 ตัว จากไก่ที่เลี้ยงไว้กว่า 15,000 ตัว


สำนักงานเกษตร และสหกรณ์จังหวัดลำปาง จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รุดสำรวจพื้นที่ฟาร์มไก่ไข่ ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักในครั้งนี้ เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรต่อไป


นอกจากนี้ ในพื้นที่ดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ยังพบว่า มีพื้นที่เลี้ยงสัตว์ของเกษตรกร โดยเฉพาะบ่อปลา ตลอดจนพืชสวน พืชไร่ ได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งทางอำเภอเกาะคา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จะได้สำรวจผลกระทบ และความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด จากนั้นจะเสนอจังหวัด ประกาศให้เป็นเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เนื่องจากเกิดอุทกภัย เพื่อจะได้ช่วยเหลือ และเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างครอบคลุมต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News