สังคม

2 ผัวเมียเผลอเก็บเห็ดมีพิษกิน ดับ 1 สาหัส 1

โดย onjira_n

19 พ.ค. 2565

380 views

เมื่อเวลา 21.45 น. นายวีระพล รักษ์เสมอวงศ์ แอดมินเพจบ้านดุงอัพเดท รับแจ้งจากแฟนเพจ มีชาวบ้านกินเห็ดพิษ ภรรยาเสียชีวิต สามีอาการสาหัส เหตุเกิดที่บ้านนาสีทอง ต.บ้านจันทน์ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วยแพทย์เวร และตร.สภ.บ้านดุง



ที่เกิดเหตุพบชาวบ้านเดินทางมาบ้านผู้เสียชีวิตจำนวนมาก บริเวณพื้นบ้านพบศพผู้เสียชีวิต คือ น.ส.สร้อยทอง อายุ 40 ปี ภรรยาเจ้าของบ้าน ส่วนสามี คือนายสมควร อายุ 40 ปี หน่วยกู้ชีพ อบต.บ้านจันทน์ ได้รีบนำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช เพื่อช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน อาการสาหัสรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู



นางนวล แม่ของนายสมควร บอกว่า เมื่อวานนี้ลูกชายและลูกสะใภ้ไปเก็บเห็ดในป่ายูคาท้ายหมู่บ้าน หลังจากฝนตกชุก ทำให้มีเห็ดเริ่มออกหลายชนิด ทั้งเห็ดระโงก เห็ดแดง รวมทั้งเห็ดพิษคือเห็ดระงาก แล้วนำมาแกงกินเมื่อช่วงเย็นวานนี้ แต่พอช่วงกลางดึกปรากฎว่าทั้งสองคนมีอาการคลื่นไส้อาการเจียน ไม่ได้สติและมีอาการเบลออย่างหนัก ลูกชายพอได้สติโทรหากู้ชีพ อบต.บ้านจันทน์ แต่ภรรยาบอกว่ายังไหว เลยไม่ไปโรงพยาบาล



แต่พอสายมาวันนี้ตนเองได้มาหาโดยเพื่อนบ้านได้บอกว่าไปดูไอ้สร้อยและสามีหน่อยดูท่าเหนื่อยน่าจะกินเห็ดพิษ ตนเองจึงไปหาเห็นนอนอยู่ภายในบ้านและอาเจียนตลอด ตนเองก็ไปจับแขนและขา บอกว่าจะพาไปหาหมอ แต่นางสร้อยเสียงแหบ บอกว่า อาการดีขึ้นแล้วหละแม่ไม่เป็นไร แต่ไม่นานน.ส.สร้อยก็ช็อคหมดสติเสียชีวิตไปเลย ส่วนนายสมควร สามีนางสร้อยเห็นอาการไม่ดี จึงรีบแจ้งหน่วยกู้ชีพรีบนำส่งรพ.ทันทีตอนนี้อาการสาหัส ส่วนสาเหตุน่าจะพาไปเก็บเห็ดพิษมากินผสมกับเห็ดที่กินได้ ทำให้เกิดช็อคอาเจียนเสียชีวิตดังกล่าว



ขณะที่ตร.สภ.บ้านดุงตรวจสอบชันสูตรศพเบื้องต้นคาดว่าผู้ตายอาจจะกินเห็ดพิษทำให้ช็อคเสียชีวิต โดยผู้ตายกับสามีพากันออกไปเก็บเห็ดในป่ายูคา แต่ในจำนวนเห็ดทั้งหมดที่เก็บมามีเห็ดระงากซึ่งเป็นเห็ดพิษมาทำอาหารกิน แล้วทำให้เกิดอาการช็อค อาเจียนและอุจจาระอย่างแรงทำให้เสียชีวิตดังกล่าว แต่อย่างไรแล้วสาเหตุการเสียชีวิตยังไม่แน่ชัดจะเสียชีวิตเพราะเห็ดพิษหรือมีชาวบ้านไปฉีดยาฆ่าหญ้าใส่เห็ดแล้วพากันเก็บมากิน ซึ่งตร.จะได้สอบสวนสาเหตุที่แท้จริงต่อไป แต่อย่างไรต้องเตือนกันหน่อยระวังด้วยช่วงนี้ฝนตกชุกเห็ดออกเยอะต้องแยกแยะเห็ดมีพิษและไม่มีพิษให้ดี ไม่งั้นอาจจะเสียชีวิตได้


คุณอาจสนใจ