สังคม

ผอ.เขตลาดพร้าว ปัดข่าวแบตเตอรี่เครื่องสูบน้ำหาย หลังชาวบ้านเดือด ทำน้ำทะลัก

โดย thichaphat_d

19 พ.ค. 2565

26 views

หมู่บ้านในซอยรามอินทรา 34 น้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร หลังฝนตกหนัก รถจมน้ำเสียหายหลายคัน ชาวบ้านเดือด มีเครื่องสูบน้ำแต่ใช้ไม่ได้ เพราะไม่มีแบตเตอรี่  ด้าน ผอ.เขตลาดพร้าว ปฎิเสธ ไม่เกี่ยวกับแบตเตอร์รี่ ฝนตกหนัก เจ้าหน้าที่มีน้อย

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 สภาพถนนในหมู่บ้านทองสถิตย์ โครงการ 5 ซ.รามอินทรา 34 แยก 20 ถูกน้ำท่วมเป็นวงกว้าง ช่วงที่ทีมข่าวไปถึง คือเวลา 14.00 น. พบว่าระดับน้ำยังอยู่ 75 เซนติเมตร รถยนต์ของชาวบ้านที่เคลื่อนย้ายไม่ทัน ซึ่งจอดอยู่ริมถนนจมไปเกือบครึ่งคันได้รับความเสียหายหลายคัน ส่วนบ้านเรือนประชาชน มีน้ำท่วมบริเวณที่จอดรถ ยังไม่เข้าไปในตัวบ้าน ชาวบ้านนำกระสอบทรายกั้นบริเวณประตูเข้าบ้าน เพื่อป้องกันน้ำเข้าบ้าน

นางสาวเบญจมาศ ดาลหิรัญรัตน์ ชาวบ้านในหมู่บ้าน เล่าว่า น้ำเริ่มท่วมช่วงกลางคืนเวลาประมาณ 03.00 น. (18 พฤษภาคม 2565) ระดับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังฝนตกหนักตลอดทั้งคืน โดยก่อนที่น้ำจะท่วม เธอได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่สำนักเขตแล้วให้รีบเข้ามาดู แต่ผ่านไปหลายชั่วโมงก็ยังไม่มา ก็โทรไปย้ำอีกครั้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่มาเปิดเครื่องสูบน้ำ แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่มีแบตเตอร์รี่ จนกระทั่งช่วงเช้าพบว่าบนถนนในหมู่บ้าน ระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร และเริ่มเข้าไปในบริเวณบ้าน จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงเข้ามาเปิดเครื่องสูบน้ำในช่วงเช้า เธอบอกว่าหากเจ้าหน้าที่มาเปิดเครื่องสูบน้ำตั้งแต่เมื่อคืน หมู่บ้านอาจไม่ถูกน้ำท่วมสูงขนาดนี้

นางสาวเบญจมาศ อธิบายว่า ปกติหมู่บ้านนี้ มักถูกน้ำท่วมบ่อย เพราะสภาพพื้นที่เป็นเหมือนแอ่งรับน้ำ ถนนในหมู่บ้านสูงต่ำไม่เท่ากัน โดยจุดที่เธออยู่ เป็นจุดที่ยังไม่ยกถนนให้เป็นทางสาธารณะ ทำให้สำนักงานเขตยังไม่ยกพื้นถนนให้สูง ในขณะที่ซอยข้างๆ ในหมู่บ้านเดียวกัน


ซึ่งยกถนนให้เป็นสาธารณะแล้ว มีการยกพื้นถนนให้สูงขึ้น กลายเป็นว่าถนนหน้าบ้านเธอ เป็นที่ลุ่มต่ำ ต้องรับน้ำจากหลายๆซอย ก่อนจะระบายลงคลองลาดพร้าว ซึ่งหากน้ำในคลองล้น จุดนี้ก็จะเป็นจุดที่รับน้ำก่อนเป็นที่แรกๆ และลดเป็นจุดสุดท้าย ตอนนี้ได้รับความเดือดร้อนมาก เพราะกลัวทรัพย์สินเสียหาย โดยเฉพาะรถยนต์ที่จอดอยู่หน้าบ้าน ช่วงที่ฝนตกหนัก ต้องคอยระวังตลอดเวลา

จากการตรวจสอบกับนางสุภาพร ศรีศาสนวงศ์ ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าว ชี้แจงหลายประเด็น ประเด็นแรกคือเรื่องแบตตเตอร์รี่เครื่องสูบน้ำ ยืนยันว่า ไม่มีกรณีแบตเตอรี่หาย หรือ ที่ชาวบ้านบอกว่าไม่มีแบตเตอรี่ เพราะโดยปกติเครื่องสูบน้ำ จะใช้แบตเตอรี่เฉพาะช่วงที่มีการสตาร์ทเครื่องเท่านั้น เมื่อสตาร์ทเสร็จ เจ้าหน้าที่จะเอาแบตเตอรี่กลับ จะไม่วางแบตเตอรี่คาไว้ที่เครื่องสูบน้ำ จึงไม่มีทางที่จะหายได้ และน้ำท่วมไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องแบตเตอรี่เครื่องสูบน้ำ แต่ยอมรับว่าน้ำที่ท่วมในหมู่บ้านทองสถิตย์นี้ ระดับน้ำสูงจนท่วมเครื่องสูบน้ำ

ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าว ย้ำว่า ช่วงที่ชาวบ้านแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ แล้วเจ้าหน้าที่ไม่สามารถลงพื้นที่ได้ทันที เพราะเมื่อคืน (17 พฤษภาคม 2565 ) ฝนตกหนักหลายแห่ง เจ้าหน้าที่ต้องออกไปสำรวจจุดระบายน้ำริมคลองลาดพร้าว ซึ่งมีหลายจุด ในขณะที่คนทำงานมีไม่มาก ไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้พร้อมกันทั้งหมด บางคนติดโควิด-19 ไม่สามารถทำงานได้ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานเต็มสุดความสามารถ และเร่งแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด

ส่วนกรณีที่ถนนในหมู่บ้านสูงต่ำไม่เท่ากัน ทำให้เกิดน้ำท่วมบ่อย ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าว ย้ำว่า ตอนนี้ซอยที่ถูกน้ำท่วม ซึ่งยังไม่ยกทางให้เป้นทางสาธารณะ ล่าสุดได้ทำเรื่องมาที่ สำนักงานเขตลาดพร้าวแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการ จากนี้จะต้องเข้าไปปรับพื้นที่ให้เท่ากันทั้งหมด



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/MP_MHQ8aMMk

คุณอาจสนใจ

Related News