สังคม

ปลัดกทม. เผยนายกฯ สั่งเร่งแก้น้ำท่วม - ยัน 'วอเตอร์แบงก์' ใช้ได้จริง เปิดใช้แล้ว 3 จุด

โดย thichaphat_d

19 พ.ค. 2565

3 views

วานนี้ (วันที่ 18 พ.ค. ) ที่ศาลาว่าการ กทม. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่มีฝนตกหนักเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 17 พฤษภาคม ต่อเนื่องถึงเช้าวันนี้ ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ จึงสั่งการทุกสำนักงานเขตเร่งตรวจสอบพื้นที่ว่ามีบริเวณใดที่ยังมีน้ำท่วมขังโดยเฉพาะในตรอก ซอย หมู่บ้าน หรือชุมชนต่างๆ ให้เร่งแก้ไขปัญหาพร้อมทำการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในทันที


พร้อมบอกว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ห่วงใยประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยสั่งการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดส่งเครื่องสูบน้ำสนับสนุนแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นการเร่งด่วน 


เบื้องต้น กทม.ได้ให้สำนักงานเขตที่ดูแลพื้นที่คลองบางเขนและพื้นที่ต่อเนื่อง ได้แก่ เขตบางเขน ดอนเมือง และหลักสี่ ประสานขอรับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจาก ปภ. ซึ่งขณะนี้จะมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 14 นิ้ว จำนวน 4 เครื่อง เพิ่มเติมที่บริเวณอนุสาวรีย์หลักสี่  เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขังบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน


ขณะเดียวกัน กทม. ได้จัดเจ้าหน้าที่เขตเร่งดำเนินการสูบน้ำและผลักดันน้ำตามระบบระบายน้ำของกรุงเทพมหานครอย่างเต็มกำลัง เพื่อให้ระดับน้ำกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว  พร้อมกันนี้ผู้บริหารกรุงเทพมหานครยังได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังในระดับสูงบริเวณวงเวียนบางเขน ซอยรามอินทรา 21 และสถานีสูบน้ำคลองรางอ้อ-รางแก้ว เขตบางเขน โดยได้มอบยาสามัญประจำบ้านให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย


ทั้งนี้ ยังยืนยันว่าระบบระบายน้ำของ กทม.ใช้งานได้จริง แต่วอเตอร์ แบงก์ สามารถรองรับประมาณน้ำได้ 2,000 ลูกบากศ์เมตร (ลบ.ม.) หากเต็มระบบก็ไม่สามารถรับน้ำเพิ่มได้อีก ไม่ใช่ว่าจะสามารถสูบน้ำออกได้ทันที สมมติว่าฝนตกมาเต็ม วอเตอร์ แบงก์ ก็อาจจะมีการเอ่อเต็มพื้นที่ถนน เนื่องจากมีน้ำเต็ม


วอเตอร์ แบงก์ ในขณะนี้มี 3 จุด ที่เปิดใช้อยู่ ได้แก่

1.วอเตอร์ แบงก์ ซอยสุทธิพร 2 ซึ่งจุดนี้ไม่มีปัญหา เพราะน้ำไม่ท่วม

2.วอเตอร์ แบงก์ อโศก ที่แม้ฝนจะตกหนักแต่ก็ยังไม่ท่วม

3.วอเตอร์ แบงก์ บางเขน น้ำเจิ่งๆ พอฝนหยุด ก็ได้มีการสูบน้ำออกจาก วอเตอร์ แบงก์ ซึ่งขณะนี้คาดว่าจะสูบออกหมดแล้ว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/6Zm6WPRFpps

คุณอาจสนใจ

Related News