สังคม

ฝนถล่มเหนือ! 'ลำปาง-น่าน-สุโขทัย' บ้านพังกว่า 100 หลัง - ชาวบ้านปล่อยโฮ อัดคลิปบ้านพังต่อหน้า

โดย thichaphat_d

18 พ.ค. 2565

238 views

วานนี้ (17 พ.ค. 65) ได้เกิดฝนตกอย่างหนัก แทบจะทั่วประเทศไทย ทำให้เกิดความเสียหายในด้านต่างๆ ทั้งบ้านพัง ข้าวของสูญหาย และอื่นๆ 


ที่ ต.แม่ตีบ อ.งาว จ.ลำปาง กระแสน้ำป่าหลากเชี่ยวกราก เพราะฝนอย่างหนัก จนน้ำทะลักลงมาจามลำน้ำแม่ตีบ และไหลเอ่อล้นทะลักตลิ่งทั้งสองฝั่งลำน้ำ และท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่หลายหมู่บ้านของ ต.แม่ตีบ ได้แก่ บ้านหลวง ม.2 , บ้านน้ำหลง ม.3 และบ้านงิ้วงาม ม.4 ระดับน้ำท่วมตามบ้านเรือนสูงกว่า 1 เมตร บางจุดสูงกว่า 2 เมตร


บริเวณสะพานเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้าน เขตบ้านน้ำหลง ที่น้ำป่าสีขุ่นเข้มได้ไหลล้นลำน้ำแม่ตีบ และท่วมสะพานข้ามไปมาจนไม่เห็นหัวสะพาน คาดว่าระดับน้ำที่ท่วมสูงกว่า 3 เมตร และไหลเชี่ยวอย่างมาก


โดย ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Mayuree yu ree โพสต์คลิปช่วงนาทีน้ำป่าไหลหลาก ระบุข้อความว่า "ขอหน่วยงานช่วยเหลือด่วนหน่อยคะ น้ำป่าไหลลาก ณ เวลานี้ หมู่ 3 บ้านน้ำหลง ตำบลแม่ตีบ อำเภองาว จังหวัดลำปาง"


ซึ่งในคลิป สภาพน้ำเป็นสีขุ่น มาเร็ว และเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างรวดเร็ว ในคลิปมีสุนัขตัวหนึ่งติดเกาะอยู่กับสังกะสี ผู้โพสต์เห็น แต่ออกไปช่วยไม่ได้ เพราะน้ำมาแรงมาก 


นอกจากนี้ ยังมีนายอิทธิฤทธิ์ สมสุข อายุ 27 ปี ไลฟ์สด น้ำท่วมบ้าน จึงหนีตายขึ้นไปอยู่หลังคาบ้านพร้อมเปิดเผยว่า ช่วงเช้าประมาณตีห้ากว่า ขณะที่ตนเองกำลังนอนหลับสักพัก ก็ได้ยินเสียงคล้ายสุนัขตะกุย เมื่อตื่นมาดูก็พบว่าน้ำกำลังไหลเข้าท่วมบ้านอย่างรวดเร็ว ตอนแรกจะว่ายน้ำข้ามไปแต่ภรรยาว่ายน้ำไม่เป็นไม่ถึงสองนาทีน้ำก็เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วตนเองจึงพาภรรยาและสุนัขอีกสองตัวหนีน้ำขึ้นไปอยู่บนหลังคา


แต่ระดับน้ำก็สูงขึ้นเรื่อยๆ จนเกือบมิดหลังคาจึงตัดสินใจไลฟ์สดขอความช่วยเหลือดังกล่าว กระทั่งต่อมาระดับน้ำได้เริ่มลดลง ชาวบ้านและทีมกู้ภัยได้เข้ามาช่วยเหลือตนกับภรรยาขึ้นมาก่อน ส่วนสุนัขอีกสองตัวรอน้ำลดอีกนิดหนึ่ง ก็จะว่ายน้ำไปเอาลงมาจากหลังคา ทั้งนี้ตนเองไม่เคยทราบมาก่อนว่าบ้านหลังดังกล่าวจะเป็นทางผ่านของน้ำเพราะไม่ใช่คนในพื้นที่ ประกอบกับที่ผ่านมาสิบกว่าปีชาวบ้านบอกว่าไม่เคยมีเหตุการณ์น้ำป่ารุนแรงแบบน้ำมาก


ทั้งนี้ โลกโชลเชียลมีการเผยคลิปภาพวินาทีบ้านถล่มลงมาทั้งพังทั้งหลัง เกิดขึ้นประมาณเวลา 11:00 น. โดยครอบครัวในบ้าน 4 คนได้วิ่งหนีออกมาได้ทัน เพราะช่วงนั้นน้ำป่ากำลังหลาก ได้วิ่งหนีน้ำป่ามาอยู่บ้านญาติข้างๆ หลังจากนั้นช่วงน้ำป่าไหลมาได้นำมือถือถ่ายคลิปไว้ เป็นจังหวะที่บ้านถล่มพอดี  


จากกการสอบถามนางสมทัด ปันแก้ว อายุ 52 ปี ชาวบ้านน้ำหลง หมู่ที่ 3 ต.แม่ตีบ อ.งาว จ.ลำปาง ซึ่งอยู่ข้างบ้านหลังที่เกิดเหตุพร้อมเปิดเผยว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นของนายชัย แสนหลวง อายุ 55 ปี โดยเมื่อคืนนี้ในพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่ช่วงประมาณตีสอง ของคืนวันที่ 16 พ.ค. จนถึงเจ็ดโมงเช้าวันที่ 17 พ.ค.


ช่วงประมาณแปดโมงเช้าน้ำเริ่มไหลท่วมบ้านเรือนชาวบ้านในหมู่บ้าน และระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆและทำให้เสาบ้านของหลังที่เกิดเหตุเริ่มเอนเอียงและล้มลงมาทีละต้น เจ้าของบ้านได้ทยอยขนของออกจากบ้านบางส่วนและได้ขอร้องให้ลูกสาวตนเองให้ถ่ายภาพวีดีโอเอาไว้ตอนที่บ้านถล่มเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานจนกระทั่งถึงนาทีบ้านพังลงทั้งหลังดังกล่าว
-----------

ที่จังหวัดน่าน หลังมีฝนตกลงมาติดต่อกัน 2 วัน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ล้นตลิ่งไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ที่บ้านใหม่หัวดง ตำบลสันทะ และตำบลบัวใหญ่ อ.นาน้อย จ.น่าน โดยกระแสน้ำได้ไหลทะลักมาดินโคลนอย่างรวดเร็ว และเข้าท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร โดยบ้านที่อยู่ติดริมน้ำ พื้นที่ต่ำ ระดับน้ำเข้าท่วมกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องเร่งช่วยกันขนย้ายข้าวของหนีน้ำ 


ทั้งนี้พบว่ามีหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ น้ำป่าไหลหลาก เข้า ต.สันทะ และ ต.บัวใหญ่ ได้รับความเสียหาย มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ 50 กว่าครัวเรือน ซึ่งอยู่พื้นที่ต่ำและติดริมลำห้วย ทำให้ถูกน้ำป่าไหลหลากพร้อมดินโคลนเสียหายจำนวนมาก


ขณะที่ห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม สำนักวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา (สวพ.) กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งข้อมูลการเตือนภัย วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 เตือนภัยอพยพ (สีแดง) ด้วยปริมาณน้ำฝน บ้านห้วยเย็น ตำบลปิงหลวง อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน ปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 163.0 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 10.0 มิลลิเมตร ซึ่งอาจเกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากได้ตลอดเวลา 

----------

ที่ จังหวัดสุโขทัย พ.อ. ศักดิ์สิทธิ์ นิลจันทร์ รอง ผอ.รมน.จังหวัด ส.ท.(ท.) ร่วมกับ นายภูริทัศน์ เครือคำอ้าย นายกเทศมนตรีตำบลเขาแก้วศรีสมบูรณ์ อ.ทุ่งเสลี่ยม พร้อมเจ้าหน้าที่ของงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ออกสำรวจความเสียหายจากพายุฝนที่เกิดขึ้น


โดยเบื้องต้นพบว่า ในพื้นที่ของตำบลเขาแก้วศรีสมบูรณ์ มีบ้านเรือนประชาชนในหมู่ 3 หมู่ 8 และ หมู่ 11ได้รับความเสียหายจากพายุฝน มีทั้งเสียหายทั้งหลังและเสียหายบางส่วน รวมบ้านเรือนประชาชนเสียหาย 115 หลังคาเรือน


นางวรรณการ ทาริยะ ชาวตำบลเขาแก้วศรีสมบูรณ์ เล่าว่า ตนเองกำลังนอนพักผ่อนในห้องนอนได้ยินเสียงฝนตก ลมแรง ฟ้าร้อง เสียงฟ้าผ่า แต่ก็ยังไม่รู้ว่าหลังคาบ้านของตนเองปลิวหายไป จนฝ้าเพดาตกลงมาจนรู้ว่าหลังคาสังกะสีบ้านของตนพัดปลิวหายไป ตกใจมาก ต้องหาที่ปลอดภัยหลบฝน ข้าวของเสียหายทั้งหมดเก็บไม่ทันกลัวก็กลัว โชคดีที่ตนไม่ได้รับอันตราย


ด้านพ.อ. ศักดิ์สิทธิ์ ได้แจ้งให้กับ พล.ต. กิตติพงษ์ แจ่มสุวรรณ ผบ.บชร.๓ ทราบ เพื่อร้องขอกำลังพลเข้าให้การช่วยเหลือราษฎรที่ประสบวาตภัย ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ต่อไป



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/JD55pTBoMYQ

คุณอาจสนใจ

Related News