สังคม

แห่งเดียวในไทย! ขึ้นป้ายเชิญร่วมงานศพ เผยทำเป็นประเพณีสืบทอดนับร้อยปี

โดย taweelap_b

16 พ.ค. 2565

390 views

ประเพณีการจัดงานศพนั้น นับว่ามีการจัดงานศพเหมือนกันทุก ๆ จังหวัด แต่การบอกกล่าวให้บรรดาญาติ ๆ หรือผู้ที่รู้จักคุ้นเคยนั้น ในบางจังหวัดจะบอกเป็นการ์ดเชิญร่วมงานศพ แต่ที่จังหวัดตรังนั้น การบอกกล่าวงานศพไม่เหมือนจังหวัดอื่นอย่างแน่นอน


เนื่องจากการการบอกงานศพที่จังหวัดตรังนั้น จะใช้การประกาศขึ้นป้ายไวนิล ติดตามสี่แยก ริมถนนเส้นทางต่าง ๆ ที่ประชาชนใช้สัญจรไปมา เพื่อให้ทราบว่าบุคคลที่รู้จักเสียชีวิต ตั้งศพอยู่ที่วัดไหน อายุเท่าไร ฌาปนกิจเมื่อใด ผู้สัญจรไปมาก็จะได้อ่านป้ายประกาศดังกล่าว


พระมหานุกูล นารโท เจ้าอาวาสวัดควนขัน อำเภอเมืองตรัง กล่าวว่า ใบประกาศงานศพนั้น น่าจะมีมากว่า 100 ปีแล้ว ในสมัยก่อนจะใช้ตัวหนังสือวางทีละตัวเหมือนกับการโรเนียว ในใบประกาศนั้นจะมีชื่อผู้เสียชีวิต รายชื่อของครอบครัว บุตรหลาน บุตรเขย สะใภ้ ใบประกาศเมื่อก่อนเป็นกระดาษที่มีรายชื่อจะยาวมาก ๆ เนื่องจากจะใส่ชื่อทุกคนที่อยู่ในครอบครัวของผู้เสียชีวิต เพราะบุคคลที่รู้จักตนตายจะได้เห็นและเดินทางมาร่วมงานศพได้


ขณะที่นายร่าน ง่วนสน อายุ 70 ปี ชาวบ้าน กล่าวว่า ใบประกาศงานศพของจังหวัดตรังนั้น มีมานานแล้ว ขณะนี้ตนมีอายุ 70 ปี ตั้งแต่จำความได้ก็เห็นใบประกาศงานศพแล้ว แต่ใบประกาศงานศพเมื่อก่อนลูกหลานของผู้เสียชีวิตจะนำใบประกาศงานศพไปติดตามร้านกาแฟต่าง ๆ ในหมู่บ้าน หรือในตัวอำเภอ เนื่องจากร้านกาแฟสมัยก่อนนั้น เป็นแหล่งรวมคนมาจากต่างพื้นที่ก็จะนัดพบกันที่ร้านกาแฟ จนพัฒนาเป็นป้ายไวนิลติดตามสี่แยกต่าง ๆ หรือตามหน้าวัด และในขณะนี้ใบประกาศก็ส่งไปยังสถานีวิทยุชุมชน ให้ช่วยประกาศงานศพอีกด้วย นับว่าเป็นวัฒนธรรมอีกอย่างหนึ่งของจังหวัดตรัง ที่ไม่เหมือนจังหวัดอื่น และในบางจังหวัดก็เริ่มนำไปใช้แล้วด้วย 

คุณอาจสนใจ

Related News