สังคม

พายุหมุนถล่มบ้านพักครูพังเละ - สุรินทร์น้ำท่วมกลางเมือง รอระบายเป็นชั่วโมง

โดย thichaphat_d

16 พ.ค. 2565

190 views

วานนี้ (15 พ.ค. 65) เมื่อเวลา 17.00 น. นายบุญนาค พรพจน์ธนมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองตะเกรา นายสุริยกมล ไวยหงส์ ปลัดฝ่ายความมั่นคงท่าตะเกียบ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รุดตรวจสอบบ้านเรือนชาวบ้านในชุมชนบ้านห้วยตะปอก อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา


ที่ชาวบ้านกำลังหวาดผวา ตกใจ เหตุการณ์ลมพายุหมุน หอบหลังคาบ้านเรือนไปบนฟ้า ทรัพย์สินภายในบ้านบางอย่างก็ถูกลมหมุนหอบไป ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักยังซัดที่นอน ตู้เสื้อผ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า เปียกพังเสียหาย และคงต้องนอนแบบเสี่ยงว่าฝนจะตกอีกไหมในค่ำคืน เพราะไม่มีหลังคา  รวมถึงบ้านพักครูโรงเรียนห้วยตะปอก


โดยที่หนักสุดคือบ้านของนางดวงดาว แก้วเจริญ อายุ 54 ปี ได้ถูกลมพายุหมุนพัดหลังคาปลิวไปทับบ้านพักครู โรงเรียนบ้านห้วยตะปอกเสียหายไปด้วย และบ้านเรือนใกล้เคียงก็ถูกลมพายุซัดได้รับความเสียหาย ต้นไม้หักโค่น


นางดาว แก้วเจริญ ได้เล่าไปพร้อมกับพาผู้สื่อข่าว ดูความเสียหายภายในตัวบ้านชั้นที่สอง จากบ้านสองชั้นครึ่งตึกครึ่งไม้ สภาพพื้นน้ำนองจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก เพราะหลังคาบ้านที่เป็นกระเบื้องถูกลมพายุหมุนหอบขึ้นไปบนอากาศ บางส่วนไปตกหล่นใส่หลังคาบ้านพักครู เพราะก็ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า หลังคาใครบ้าง ต้องรอข้ามคืนไปก่อน เพราะฝนยังคงตกๆ หยุดๆ ท่ามกลางฟ้ามืดคลึ้ม


นางดวงดาว ยังเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุนั่งทานข้าวอยู่ จู่ ๆ ลมพายุหมุน วูบมาแบบไม่ทันตั้งตัว ตกใจอย่างมาก วิ่งหนีตายเข้าไปหลบห้องน้ำหลังบ้าน


ด้าน นายบุญนาค พรพจน์ธนมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองตะเกรา นายสุริยกมล ไวยหงส์ ปลัดฝ่ายความมั่นคงท่าตะเกียบ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หลังลงตรวจสอบเบื้องต้น ก็ได้รับปากชาวบ้านว่า จะเร่งดำเนินการให้สำนักปลัด และกองช่างของ อบต.คลองตะเกรา ตั้งเรื่องให้การช่วยเหลือในด้านงบประมาณในการซ่อมแซม ทำให้ชาวบ้านมีกำลังใจ


ขณะที่ นายสุริยกมล ได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สำรวจความเสียหาย ในทุกหมู่บ้าน พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนชาวบ้านทั้งสองตำบลคือตำบลคลองตะเกรา และตำบลท่าตะเกียบ รวม 47 หมู่บ้าน ให้ระวังเหตุพายุลมฝนในช่วง 15-17 พ.ค.นี้ตามคำเตือนของกรมอุตุ เพื่อการให้การช่วยเหลือทันท่วงทีต่อไป
------------

ที่จังหวัดสุรินทร์ วานนี้ (15 พ.ค. 65) เวลาประมาณ 15.20 น.ได้เกิดพายุฝนลมพัดกระโชกแรงในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่เขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ ครอบคลุมพื้นที่ ในเขตชุมชนเมือง ศูนย์การค้า ตลาดสด และพื้นที่ เขตอำเภอเมืองสุรินทร์ มีลมกระโชกแรง ฟ้าคะนองและฝนตกลงมาอย่างหนัก เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ทำให้เกิดน้ำท่วมขังพื้นที่ลุ่ม ถนนในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์


โดยเฉพาะพื้นที่การค้า ตลาดสดเทศบาลเมืองสุรินทร์ ถนนเทศบาล 3 บริเวณทางเข้าตลาดสดเทศบาลเมืองสุรินทร์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัด สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด โรงเรียนเทศบาล 3 ไปถึงสี่แยก ถนนหลักเมือง มีน้ำท่วมขังสูง 30-50 เชนติเมตร การระบายล่าช้า น้ำทะลักบ้านเรือนประชาชนสองฝั่ง


และที่สีแยกกาชาดสุรินทร์ ไปถึง สี่แยกตลาดน้อย เทศบาลเมืองสุรินทร์ น้ำท่วมขังสูง เจ้าหน้าที่ เทศบาล ปิดถนนห้ามรถยนต์ เข้าจนกว่าระดับน้ำขังจะลดลงซึ่งใช่เวลาราว 1 ชั่วโมง ระบายน้ำออกจนเข้าสู่ภาวะปกติ ให้รถสัญจรได้


ขณะที่ ตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง ทำให้เกิดน้ำท่วมรอระบายริมถนน 2 ข้างทางบริเวณหน้าตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ทำให้ร้านค้า ร้านกับข้าวต่างๆ ซึ่งเป็นตลาดเย็น บรรดาพ่อค้าแม่ค้าต้องปิดร้านหนีพายุฝนกันจ้าละหวั่น ทำให้ตลาดวาย ประชาชนไม่ออกมาซื้อกับข้าว ด้วยบรรยากาศที่เงียบเหงา


ขณะที่วัดพัฒนาธรรมาราม หรือวัดบ้านด่าน ของหลวงปู่เฮง ปภาโส เกจิดังอีสานใต้ และวัดอีกหลายแห่ง ไม่พบว่ามีประชาชนพุทธศาสนิกชนเข้าไปเวียนเทียนในวันวิสาฆบูชา เนื่องจากฝนที่ตกหนักดังกล่าว



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/lYmIY-tMnOI

คุณอาจสนใจ

Related News