สังคม

'พระบิดา' โผล่เปิดสำนักใหม่ ในไร่ลูกศิษย์ แถวภูกระดึง อ้างไม่เคยให้ใครกินฉี่ แต่ลูกศิษย์มากินเอง

โดย thichaphat_d

13 พ.ค. 2565

87 views

ความคืบหน้ากรณีที่นายทวี หมันลา อายุ 75 ปี หรือที่ลูกศิษย์เรียกกันว่า พระบิดา เจ้าลัทธิประหลาด กินฉี่ และสิ่งปฏิกูล และปลูกสร้างหมู่บ้าน ในพื้นที่ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ แต่ความเป็นอยู่ไม่ถูกสุขอนามัยและยังมีการเก็บศพจำนวน 11 ศพ จนถูกตำรวจแจ้งข้อหาดำเนินคดี และได้รับการประกันตัวออกมา ส่วนพื้นที่หมู่บ้านพระบิดา ก็ต้องอพยพย้ายออกนอกพื้นที่ เพราะอยู่ในเขตป่าสงวน


ล่าสุด ทีมข่าวของเรารับแจ้งว่า พระบิดาและสาวกลูกศิษย์ ย้ายอพยพมาอยู่ที่ไร่อยู่เย็นเป็นสุข ที่หมู่ 4 บ้านผาสามยอด ต.ผานกเค้า อ.ภูกระดึง จ.เลย ซึ่งเป็นเขตรอยต่อกับ อ.ภูผาม่าน  และอ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น โดยพบว่าในไร่นี้เป็นพื้นที่ส่วนบุคคลของลูกศิษย์คนสนิทคนหนึ่ง


เมื่อไปถึงช่วงเช้า ทีมข่าวเราเข้าไปถึง ลูกศิษย์ก็แสดงท่าทีไม่พอใจและสั่งห้ามเข้ามาเหยียบพื้นที่ส่วนบุคคล มิเช่นนั้นจะแจ้งความดำเนินคดี // ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามรายละเอียดก็โดนด่าและแสดงความไม่พอใจ


จากนั้นลูกศิษย์ก็นำรถกระบะที่ดัดแปลงเป็นรถเร่ขายขนม มาจอดขวางทางไม่ให้สามารถมองเห็นภายในไร่ และนำป้ายเขียนข้อความว่า พื้นที่ส่วนบุคคล คนนอกห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต


จากนั้นก็มีลูกศิษย์อีกคน ขับกระบะดัดแปลงเป็นตู้ทึบบรรทุกของ ขับเข้ามาแบบใช้ความเร็วสูงไม่เบรค จนทำให้ นักข่าวและผู้นำชุมชน วิ่งหนีแตกกระเจิง


จากนั้นลูกศิษย์คนนี้ก็ลงจากรถด้วยท่าทางมีอารมณ์โกรธ ผู้นำชุมชนต้องบอกให้ใจเย็นๆ และก็เดินไปอุ้มลูก และตะโกนว่า มาทำไมกัน พวกตนก็คนไทยเหมือนกัน ตนไม่มีที่อยู่ ตอนนี้อยู่ที่ส่วนบุคคลแล้ว พวกเราศรัทธาพระบิดา นักข่าวพยายามสอบถาม เดือดร้อนเรื่องอะไรบ้าง ก็มีลูกศิษย์อีกคน พาตัวเข้าไปภายในไร่


จากการสอบถามแหล่งข่าวระบุว่า ด้านในมีลูกศิษย์จำนวนหนึ่งที่เข้ามาอาศัยอยู่ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.65 โดยระหว่างนั้นก็มีการห้ามนักข่าว และด่ากราดไม่ให้มีการถ่ายภาพ


จากนั้น ตำรวจ สภ.ภูกระดึง พร้อมกำลัง เข้ามาตรวจสอบสอบภายในไร่แห่งนี้ นำโดย พ.ต.ท ภาคสุวัฒน์ ถุงน้อย รองผกก.ปราบปรามสภ.ภูกระดึง แจ้งกับลูกศิษย์ขอเข้าพื้นที่ ไปตรวจสอบ


เมื่อตำรวจเข้าไปถึง ก็พบพระบิดา สวมแค่โสร่ง ลายเสือเหมือนฤาษี ไม่ใส่เสื้อ นั่งรอ โดยมีลูกศิษย์นั่งที่พื้น และทำท่าทางเคารพ กราบไหว้ในฉบับพระบิดา


พ.ต.ท ภาคสุวัฒน์ สนทนากับ พระบิดา หรือนายทวี ว่า ขออนุญาตยืนไม่ได้นั่งเหมือนลูกศิษย์จะผิดหรือไม่ พระบิดาก็บอกไม่ผิด จากนั้นก็ได้สอบถามเงื่อนไขการแนะกันตัวที่ศาลว่าได้แจ้งที่อยู่กับศาลว่าอยู่ที่ใดทำไมถึงย้ายมาอยู่ที่นี่


ซึ่งจากการพูดคุยกับพระบิดาเบื้องต้นพระบิดาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า ภายหลังจากได้รับการประกันตัวในชั้นศาล ก็ได้เดินทางมาพักอาศัยอยู่ภายในไร่แห่งนี้ ซึ่งเป็นไร่ของลูกศิษย์เป็นการชั่วคราว เพื่อรอขึ้นศาลจังหวัดภูเขียวในเรื่องดังกล่าวในวันที่ 27 มิ.ย. 2565 นี้


และที่ไม่ได้กลับไปที่ อ.หนองเรือบ้านเกิดนั้น เนื่องจากออกมาตั้งแต่เป็นเด็กไม่ได้มีความผูกพันไม่มีบ้านพักอาศัยและกลับไปที่สำนักก็ไม่ได้ เนื่องจากไม่อนุญาตให้เข้าไป จึงมาอยู่ที่นี่เป็นการชั่วคราว ส่วนเรื่องคดีถ้าศาลตัดสินแล้วก็ทำตามทางโลก ถ้าศาลตัดสินว่าไม่ผิด จะมาอยู่ที่นี่ถาวร แต่หากชาวบ้านในพื้นที่ไม่ต้อนรับก็ยินดีออกจากพื้นที่ไป


ส่วนการที่ลูกศิษย์จะมาหามาสร้างอาณาจักร พระบิดาบอก ลูกศิษย์เขามาเอง แต่จะไม่ทำเหมือนเดิมอีกแล้ว ไม่ และพระบิดาชี้แจงว่า การกินฉี่นั้นเป็นมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล กินฉี่ตัวเองไม่ได้กินของพระบิดา และฉี่ของพระบิดาไม่สามารถรักษาโรคได้


ส่วนที่ผ่านมา ที่มีการที่ฉี่ลงบ่อดินแล้วไม่ซึมไม่ระเหยนั้น เพราะความฝัน ฝันว่าฉี่ลงดินแล้วมันไม่ซึมไม่ระเหย ลูกศิษย์ก็ศรัทธา เรื่องศพ ที่เก็บสะสมก็จะไม่ทำแล้ว จะขออยู่ที่นี่อย่างสงบ แต่หากลูกศิษย์มาก็ห้ามเขาไม่ได้ เพราะศรัทธา แต่จะไม่ให้เกิดความวุ่นวายในหมู่บ้าน ระหว่างพระบิดาสนทนากับรองผู้กำกับ ลูกศิษย์ก็คอยทำความเคารพ ด้วยท่ากราบไหว้พระบิดาอยู่เรื่อยๆ


ทางด้านพ.ต.ท ภาคสุวัฒน์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบยังไม่พบการทำผิดกฎหมาย ก็อยู่อาศัยกับลูกศิษย์ ตำรวจจึงให้คำแนะนำกับพระบิดาและลูกศิษย์ ในการแจ้งที่อยู่กับศาลในระหว่างประกันตัว และหากมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมก็ให้ลูกศิษย์พาไปพบพนักงานสอบสวน


ซึ่งพระบิดารับปากว่า จะไม่มีการกินฉี่และสิ่งปฏิกูล มีแต่เพียงปฏิบัติธรรมเท่านั้น และหากมาอาศัยที่นี่แล้ว ชาวบ้านไม่พอใจ ก็ต้องย้ายออกเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย


จากนั้น ส่วนฝ่ายปกครอง มีนายอำเภอชุมแพ นายอำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น นายอำเภอกระดึง และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานภูผาม่าน เข้าไปตรวจสอบภายในไร่ของลูกศิษย์ เบื้องต้น ไม่พบว่าทำผิดกฎหมาย ซึ่งพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ป่าสงวนพื้นที่ คทช 5 ซึ่งอนุญาตให้ชาวบ้านที่ครอบครองสามารถอยู่อาศัยและทำกินได้ จากนี้ก็ให้ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน มาตรวจสอบสถานที่เป็นระยะ ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับในอดีต


สำหรับภายในบ้านพัก หรือสำนักใหม่ของพระบิดานี้ พบว่า นอกจากมีลูกศิษย์อาศัยแล้ว ยังมีการเก็บขนม ที่ทางกลุ่มลูกศิษย์ นำมาแบ่งแพ็คขายตามรถเร่ต่างๆ ถูกแยกจัดเก็บภายในบ้านพัก แต่ไม่พบกระปุกน้ำพริกแจ่วบอง ที่นำปลาร้าจากถังหมักที่สกปรกไม่ถูกสุขอนามัย นำมาเป็นส่วนแระกอบทำแจ่วบองขาย จนทำให้ทั้งผู้บริโภค พ่อค้าแม่ค้าที่รับน้ำพริกนี้ทาจายได้รับผลกระทบไปตามๆ กัน


ประเด็นการผลิตแจ่วบอง หรือน้ำพริกปลาร้า ที่กำลังเป็นประเด็นคาใจสังคมหลังตากเห็นสภาพ บ่อปลาร้าที่นำมาผลิต สภาพคือสกปรกและเหม็นเน่า หนอนไต่ยั้วเยี้ย


เรื่องนี้ นายบุญสูง ลูกศิษย์คนสนิท (เสื้อขาวแมสดำ) บอกว่า ปลาร้าที่สื่อนำเสนอนั้น เป็นปลาร้าที่ พวกลูกศิษย์หมักไว้กินเอง หมักไว้เป็น 10 ปีแล้ว ส่วนแจ่วบองนั้น รับมาจากร้านค้ามาขายต่ออีกที ไม่ได้ผลิตเอง


พร้อมกันนี้ลูกศิษย์ของพระบิดาซึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวว่าเป็นเจ้าของพื้นที่ ระบุว่า ไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปรบกวนพระบิดาโดยเด็ดขาด และหากจะให้ข่าวกับนักข่าวนั้น ต้องรอพูดคุยกันก่อน ถ้าหากพร้อมจะโทรหาเพื่อให้ข่าวภายหลัง


ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงข้อเท็จจริงกรณีต่างๆ โดยเฉพาะการดื่มกินฉี่หรือของเสียจากตัวพระบิดาว่าสามารถรักษาโรคได้จริงหรือไม่ ซึ่งลูกศิษย์คนนี้เปิดเผยว่า สิ่งที่ปรากฏในข่าวนั้นมีแต่ภาพลบ แต่ตนเองซึ่งสัมผัสจริงจากที่เป็นมะเร็งที่ขา พอได้รับการช่วยเหลือจากทางพระบิดาขาที่เป็นมะเร็งก็ไม่ต้องถูกตัด เดินได้ตามปกติ


การกินฉี่นั้นเป็นแรงศรัทธาไม่ได้มีใครบังคับ ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ไม่เคยไปสร้างความเดือดร้อนให้กับใคร และในทางกลับกัน หากเป็นพวกคุณได้รักษาจากพระบิดาแล้วหายเหมือนกับตนเองพวกคุณจะเชื่อหรือไม่ ในส่วนของการแจ้งความเพิ่มนั้นไม่ได้วิตกกังวลอะไรเพราะมีทีมกฎหมายอยู่แล้ว


ขณะที่นางสุภาวดี ศรีสุขวัฒน์ นายอำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า พื้นที่ไร่ที่พระบิดาเข้าพักอาศัยแห่งนี้อยู่ในพื้นที่รอยต่อของ อ.ภูกระดึง จ.เลย และพื้นที่ อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น แต่ก็ถือว่าพื้นที่นี้เป็นพื้นที่รอยต่อที่ต้องดูแลร่วมกัน จากการเข้าไปพูดคุย นายทวี หรือ พระบิดา ได้แสดงเอกสารของทางศาล โดยให้ข้อมูลว่า จะพักอาศัยที่ไร่แห่งนี้จนกว่าจะขึ้นศาลในวันที่ 27 มิถุนายน 2565 เข้ามาพักอาศัยเพียงอย่างเดียว ไม่ได้เข้ามาทำกิจกรรมอย่างอื่นแต่อย่างใด และไม่ได้มีเจตนาที่จะเข้ามาสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน


ส่วนลูกศิษย์ ลูกหาที่อาจจะเดินทางมานั้น ถือว่าเป็นศรัทธาที่ไม่สามารถห้ามได้ เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล โดยจะมีเจ้าหน้าที่มาดูแลตามสมควร ส่วนกระแสที่มีประชาชนที่ทราบข่าวได้แสดงความไม่พอใจที่นายทวีเข้ามาอยู่ในพื้นที่นั้น ได้ประสานให้ผู้นำชุมชนในพื้นที่ได้ทำความเข้าใจกับประชาชนแล้ว


และพื้นที่ไร่แห่งนี้มีชื่อของนางลำใย เป็นผู้ครอบครอง อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงลาน ต.ห้วยม่วง อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น เป็นพื้นที่ในจัดสรรที่ดินทำกิน ตามโครงการของรัฐบาล ไม่ได้เป็นพื้นที่บุกรุกใหม่ สามารถพักอาศัยได้ แต่ต้องไม่บุกรุกเพิ่ม หรือก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างที่ผิดเงื่อนไขของการครอบครองที่ดิน จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด


คุณอาจสนใจ

Related News