สังคม

เปิดแล้วสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ชาวสองฝั่งโขงยื่นผ่านด่านคึกคัก

โดย taweelap_b

10 พ.ค. 2565

79 views

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การเปิดด่านสากลสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากมีประกาศปิดพรมแดนมาตั้งแต่ต้นปี 2563 เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลายจึงมีมาตรการผ่อนผัน โดยทั้ง 2 ประเทศมีประกาศเปิดพรมแดนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา ดังนั้น จังหวัดนครพนม และแขวงคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ได้มีข้อตกลงระหว่างประเทศในการเปิดด่านพรมแดนตามประกาศของรัฐบาลไทย และ สปป.ลาว โดยฝ่ายไทยมี พ.ต.อ.สมเกียรติ สนใจ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม (ผกก.ตม.ฯ) ได้เข้าร่วมหารือตามคำเชิญของ ตม.ลาว และเจ้าแขวงคำม่วนได้อนุมัติให้เปิดพรมแดนเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 65 เพื่อผ่อนคลายข้อกำหนดการเดินทางระหว่างประเทศ หลังปิดด่านชายแดนมานานกว่า 2 ปี


ในวันที่ 9 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกที่อนุญาตให้ประชาชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขง เดินทางไปมาหาสู่กันได้ เริ่มมีประชาชนทั้งชาวไทยและลาว ได้เดินทางมายื่นเอกสารเพื่อขออนุญาตการเดินทางข้ามแดน ณ ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) กันอย่างคึกคัก ซึ่งมีเงื่อนไขจะต้องปฏิบัติตามระเบียบขั้นตอนของประเทศปลายทางอย่างเข้มงวด รวมถึงปฏิบัติตามขั้นตอนการตรวจคัดกรองโควิดของสาธารณสุขจังหวัดนครพนม


ส่วนในวันที่ 2 ของการเปิดด่านพรมแดน (10 พ.ค. 65) มีประชาชนชาวลาว เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว ต่างทยอยเดินทางมายื่นเอกสารติดต่อข้ามแดนมายังฝั่งไทยจังหวัดนครพนม เพื่อจับจ่ายซื้อของ ตลอดจนเครื่องอุปโภคบริโภค รวมถึงท่องเที่ยวพักผ่อนรับประทานอาหาร ทั้งนี้ปกติที่ไม่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ชาวลาวเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว จะข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 มาซื้อสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคกลับไปใช้ในชีวิตประจำวันเสมอ แต่หลังจากปิดด่านชายแดนทำให้เกิดการค้าการขายชะงักลง รวมทั้งเศรษฐกิจการท่องเที่ยวระหว่าง 2 เมืองซบเซา ในที่สุดหลังสถานการณ์โรคโควิดคลี่คลายจึงกลับมาคึกคักอีกครั้ง ส่งผลดีต่อผู้ประกอบการค้า ร้านค้า ร้านอาหาร ที่พัก ในพื้นที่นครพนม เม็ดเงินหมุนเวียนสะพัด คาดว่าหลังจากนี้ถ้าทุกอย่างเข้าที่เข้าทางจะคึกคักมากขึ้นต่อเนื่อง


อย่างไรก็ดี ท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว เทศบาลเมืองนครพนม ยังไม่สามารถเปิดเป็นทางการได้ เนื่องจากยังรอความพร้อมระหว่างแขวงคำม่วน สปป.ลาว โดยประชาชน นักท่องเที่ยวยังสามารถ ผ่านด่านชายแดนถาวรได้เพียงจุดเดียว คือ ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม – คำม่วน) เท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News