สังคม

ผบ.ทสส.ลั่นทหารยึดมั่นจุดยืน ทั้ง 3 เหล่าทัพแสดงท่าทีต่อลาซาด้า

โดย taweelap_b

9 พ.ค. 2565

1K views

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 65 พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่แพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์แห่งหนึ่ง ลงโฆษณาที่มีลักษณะล้อเลียนผู้พิการนั้น กองทัพเรือ โดยพลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ มีความเป็นห่วงในการนำความบกพร่องของบุคคลอื่นมาล้อเลียน จึงขอให้ประชาชนใช้วิจารณญานในการรับชม


ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวนับว่าเป็นเรื่องที่สังคมไม่ควรยอมรับหรือปล่อยผ่าน โดยปกติเรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นในประเทศที่ผู้คนมีจิตใจที่พัฒนาแล้ว จึงอยากขอให้ใช้วิจารณญานอย่างยิ่งยวดในการนำผู้ป่วย ผู้พิการ รวมถึงผู้ที่มีความอ่อนแอในด้านต่าง ๆ มาใช้ เพราะจะชี้นำทำให้สังคมคนไทยของเราตกต่ำ และวอนขอประชาชน "ไม่อดทนอดกลั้น" (zero tolerance) กับการกระทำรูปแบบนี้ วอนเจ้าของผลิตภัณฑ์ เจ้าของบริษัทโฆษณา เจ้าของสื่อในรูปแบบต่าง ๆ คัดกรอง โฆษณาที่ใช้การล้อเลียน ส่อเสียด และมาช่วยกันสนับสนุนสื่อโฆษณาที่สร้างสรรค์ เห็นอกเห็นใจกัน มาช่วยกันสร้างสังคมที่มีความรักความเข้าใจ และอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขต่อไป


ขณะที่ ทบ. ก็ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึงหน่วยทหารทั่วประเทศ ห้ามสั่งของลาซาด้า และไม่อนุญาตให้ส่งสินค้าเข้ามาในค่าย ถ้าฝ่าฝืน ถือเป็นความบกพร่อง ผบ.หน่วย ลงนามโดยพลเอกสันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก ส่งถึงหน่วยงานภายใต้สังกัดกองบัญชาการกองทัพบกทั่วประเทศ


เช่นเดียวกับ กองทัพอากาศ ขอความร่วมมือกำลังพล พิจารณาไตร่ตรองการสั่งซื้อสินค้าผ่านลาซาด้า โฆษณาไม่เหมาะสม ลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ โดยพลอากาศตรี บุญเลิศ  อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ตามที่แพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ได้เผยแพร่โฆษณาตามที่รับทราบกันโดยทั่วไปแล้วนั้น ในส่วนของกองทัพอากาศ ได้ดำเนินการ ขอความร่วมมือจากกำลังพลของกองทัพอากาศ ดังต่อไปนี้


กองทัพอากาศขอความร่วมมือให้ข้าราชการกองทัพอากาศ พิจารณาไตร่ตรองการสั่งซื้อสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันลาซาด้า โดยมีเหตุผลว่าแอปพลิเคชันดังกล่าว ได้ลงโฆษณาล้อเลียนผู้อื่น ซึ่งกระทบต่อความรู้สึกของสังคม ไม่ให้เกียรติและลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต่อผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือเจ็บป่วย ทั้งนี้ กองทัพอากาศให้ความสำคัญและตระหนักในคุณค่าของสังคมไทยที่อยู่ร่วมกันอย่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน


พลโทธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร และโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยว่า จากการที่แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ ได้มีการนำเสนอโฆษณาด้านการตลาด ( Content ) ในลักษณะที่หมิ่นเหม่นั้น ทำให้พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด มีความกังวลต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างมาก เนื่องจากได้สร้างผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนชาวไทย ในขณะเดียวกันกองทัพก็มีจุดยืนในด้านการพิทักษ์ ปกป้อง และเทิดทูนสถาบัน จะมิยอมให้กลุ่มบุคคลใดกระทำการล่วงโดยเด็ดขาด




ทั้งนี้ กองบัญชาการกองทัพไทย ได้ชี้แจงกำลังพลให้ปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมทหาร คือ ยึดมั่นในสถาบันหลักของประเทศ อันได้แก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทั้งจักต้องพิทักษ์ รักษา ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์และเชิดชูรักษาไว้ ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า ดำรงความสำคัญของความเป็นชาติไทย และการจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์อันเป็นสถาบันที่เคารพสูงสุดของประเทศชาติ

คุณอาจสนใจ

Related News