สังคม

ชาวบ้านร้อง ค่างแว่นถูกไฟฟ้าชอร์ตเจ็บ-ตายหลายตัว วอนจนท.เร่งแก้ปัญหา หวั่นดับเพิ่ม

โดย paranee_s

9 พ.ค. 2565

56 views

วันที่ 9 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นางเบญจมาศ หีดตุ้น หรือมด อายุ 31 ปี อาศัยอยู่ที่หมู่ 11 บ้านอ่าวมะขาม ต.ด่านสวี อ.สวี จ.ชุมพร ว่ามีค่างแว่น สัตว์ป่าคุ้มครองออกจากป่าลงมาหากินผลไม้ของชาวบ้าน ระหว่างห้อยโหนปีนป่ายผ่านเสาไฟฟ้าแรงสูงโชคร้ายถูกกระแสไฟชอร์ตเจ็บและตายหลายตัว ร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปประมาณ 1 เดือนยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว หวั่นว่าอาจจะมีค่างแว่นตายเพิ่ม


นางเบญจมาศ ชาวบ้าน บ้านอ่าวมะขาม เล่าว่า เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา มีค่างแว่นจำนวนหนึ่งได้ออกมาจากป่าซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่มพ.1 (ลกแพะ) อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร และนอกเขตอุทยานฯ ลงมาหากินผลไม้ของชาวบ้านเช่นกล้วย มะม่วง และผลปาล์มน้ำมัน โดยมีถนนลาดยางและแนวเสาไฟฟ้าแรงสูงกั้นกลาง สัญชาตญาณของค่างแว่นจะต้องปีนป่ายห้อยโหนในการเคลื่อนที่ แต่ดันไปจับเข้ากับสายไฟฟ้าแรงดันสูงชนิดเปลือย ทำให้บาดเจ็บหลายตัว และตายไปแล้วเท่าที่ทราบคือ 5 ตัว


ส่วนตัวที่ไม่ตายก็บาดเจ็บ แขนหักไม่สามารถใช้การได้ ปีนป่ายห้อยโหนบนต้นไม่ได้ ต้องเดินบนพื้นดิน ซ้ำ ยังถูกสุนัขวิ่งไล่กัด บางตัวพยายามกระเสือกกระสนปีนขึ้นต้นไม้หนีตาย แต่ก็หล่นพลัดตกอีก ค่างแว่นทั้งหมดคาดว่ามีจำนวน 3 ฝูง ฝูงละประมาณ 10 ตัว ฝูงแรกอยู่ใกล้ที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่มพ.1 (ลกแพะ) ฝูงที่สองอาศัยอยู่บริเวณสถานที่ปฏิบัติธรรมที่พักสงฆ์ถ้ำผึ้ง และฝูงที่สามอาศัยอยู่ในป่ายูคาลิปตัสใกล้กับบ้านของนางเบญจมาศ ชาวบ้านผู้ร้อง


ภายหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวนางเบญจมาศ ได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยานฯที่มพ.1 (ลกแพะ) ซึ่งที่ทำการตั้งอยู่ใกล้บ้านพัก ให้เป็นตัวแทนแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหา ป้องกันไม่ให้ค่างแว่นซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่ใกล้สูญพันธุ์ ไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้นอีก


ต่อมาเจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยานฯที่มพ.1 (ลกแพะ) เดินทางไปยื่นหนังสือด้วยตนเองที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.สวี จ.ชุมพร เพื่อขอความอนุเคราะห์ดำเนินการหุ้มสายไฟ บริเวณที่ผ่านแนวป่า ตั้งแต่หน้าบริเวณสถานที่ปฏิบัติธรรมที่พักสงฆ์ถ้ำผึ้ง จนถึงทางเข้าหน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่มพ.1 (ลกแพะ) ระยะทางประมาณ 300 เมตร ขณะนี้ผ่านมาประมาณ 1 เดือนก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข


ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามความคืบหน้าไปยัง น.ส.ศิรรัตน์ บ่วงราบ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอ.สวี กล่าวว่า ปัญหาค่างแว่นสัตว์ป่าคุ้มครอง ถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิตในพื้นที่หมู่ 11 ต.ด่านสวี อ.สวี จ.ชุมพร ตามที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่นั้น ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.สวี ไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังรับเรื่องได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจ และอยู่ในระหว่างรออนุมัติงบประมาณจากสำนักงานเขตฯ คาดว่าประมาณสัปดาห์หน้าได้รับงบประมาณตามที่ได้แจ้งไว้ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว หลังจากนั้นจะเร่งดำเนินการติดตั้งหุ้มสายไฟฟ้าแรงสูงให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมิถุนายนนี้


คุณอาจสนใจ

Related News