สังคม

ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก หญิงวัย 60 ปี สะสมขยะเต็มหน้าบ้าน 4 คูหา จนท.เข้าตรวจสอบยังโดนไล่

โดย paranee_s

8 พ.ค. 2565

1.7K views

จากกรณีที่ผู้โพสต์เฟซบุ๊ก “Jommpol Dontree” โพสต์ในกลุ่มข่าวสารนครปฐม ว่า

“ไม่อยากเชื่อว่าอยู่ในเขตเทศบาลเมืองนครนครปฐม ทำไมถึงปล่อยให้มีบ้านที่มีขยะกองทับถมขนาดนี้อยู่ได้ และใกล้โรงพยาบาลศูนย์นครปฐม เป็น รพ.ใหญ่ประจำจังหวัด น่าจะเป็นสิ่งที่สร้างความไม่สบายใจแก่คนในเขตนี้ รวมไปถึงการบ่มเพาะก่อเกิดเชื้อโรค *ความอันตรายจากการอาจเกิดอัคคีภัย *ภาพลักษณ์ของชุมชนเมือง ซึ่งเป็นหน้าที่ของเทศบาลโดยตรง ทำไมถึงปล่อยให้เป็นแบบนี้ครับ ฝากถึงผู้ใหญ่บ้านเมืองหน่อยครับ ขยะกองขนาดนี้คงไม่ใช่พึ่งมีในสองวันแน่”


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบเมื่อเวลา 10:00 น. วันนี้ (8 พ.ค. 2565) พบว่าภายในซอย ข้างรพ.นครปฐม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม พบบ้านมีลักษณะเป็นทาวน์เฮาส์สองชั้นปลูกติด 4 คูหา อยู่ติดรั้ว รพ.นครปฐม และห่างจากสาธารณสุขจังหวัด นครปฐม ประมาณ 300 เมตร บริเวณหน้าบ้านมีขยะกองโตเต็มพื้นที่ มีทั้งเศษกล่องกระดาษ เศษไม้ ขวดแก้ว เศษเหล็ก ฯลฯ และบริเวณเส้นทางหน้าบ้านจะมีชาวบ้านและผู้ใช้เส้นทางในการสัญจรไปมา ทำให้ชาวบ้านในซอยเดือดร้อนมาก


นางสาวอ้อย (นามสมมติ) ซึ่งอาศัยในละแวกใกล้เคียงเผยว่า บ้านหลังนี้ มีหญิงอายุประมาณ 60 ปี เป็นคนดูแล ซึ่งเธอจะมีรถจักรยานยนต์อยู่ 1 คัน สีแดง จะหอบหิ้วของเข้ามาไว้หน้าบ้านเป็นประจำ จนกองสูงท่วมหัว บางครั้งจะเข้าบ้านก็จอดรถจักรยานยนต์ไว้หน้าบ้านและใช้การปีนผ่านกองขยะเข้าบ้าน


ชาวบ้านเจอปัญหานี้ในช่วงหน้าฝน หรือ ถ้าขยะเยอะมันก็จะไหลลงมาเกลื่อนบนถนนในซอย บางครั้งก็เป็นขวดแก้ว ทำให้รถบางคันเหยียบจนล้ม หรือเหยียบจนยางรั่วกว่าหลายสิบคัน ชาวบ้านในซอยเดือดร้อนมาก ยิ่งถ้าฝนตกหนัก จะมีเศษขยะไหลลงท่อทำให้ตัน และเกิดน้ำท่วม โดยกองขยะนี้มีมา เป็นระยะเวลานานหลายปี


อีกทั้งกลัวว่าถ้าไฟไหม้ขึ้น ชาวบ้านจะเดือดร้อนไปด้วย บางครั้งชาวบ้านเดินผ่านก็โดนไล่ เพราะเธอกลัวว่าจะมาขโมยขยะไป และที่ผ่านมาเคยมีไฟไหม้บริเวณห้องแรกที่มีขยะหน้าบ้าน ซึ่งเธอก็ไม่ให้ใครเข้าใกล้ เคยมีหน่วยงานเทศบาลและผู้นำชุมชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาตรวจสอบ กลับโดนไล่ไม่สามารถทำอะไรได้


นายสุชาติ ราชโสภา ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง กล่าวว่าตนเคยขี่รถจักรยานยนต์เข้าไปในซอย เพื่อนำของส่งลูกค้า แต่ไปไม่ถึงรถล้ม เพราะเหยียบขยะ และขวด บริเวณหน้าบ้านหลังดังกล่าว จนของที่จะนำส่งลูกค้าแตกเสียหาย แถมเจ็บตัว จึงอยากให้หน่วยงานอะไรก็ได้ เข้าไปดูแล เจอแบบนี้หลายครั้งจนทนไม่ไหวแล้ว วอนสื่อให้ออกข่าว เพราะชาวบ้านทนไม่ไหว อีกทั้งเคยมีหน่วยงานราชการเข้าไป แต่ทำอะไรไม่ได้เลย


ป้านิด (นามสมมติ) ซึ่งอาศัยอยู่ท้ายซอย บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมาเจอปัญหาน้ำท่วม เพราะขยะไหลลงท่อระบาย บางครั้งได้กลิ่นเวลาขี่รถผ่าน และประสบปัญหายางรั่วหลายครั้ง อยากให้มีหน่วยงานเข้ามาจัดการเอาออกไป เพราะบ้านหลังนี้อยู่ติดกับ รพ.นครปฐม อาจจะเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคได้


ทางผู้สื่อข่าวได้รอเจ้าของบ้านเพื่อขอสัมภาษณ์ แต่ก็ไม่พบ ชาวบ้านบางคน เตือนให้ระวังเพราะไม่ชอบให้ใครเข้าใกล้


คุณอาจสนใจ

Related News