สังคม

ราคาน้ำมันพุ่ง กระทบจักรยานยนต์รับจ้าง ซ้ำ ลูกค้าน้อย-ฝนตก ทำรายได้ลด

โดย paranee_s

7 พ.ค. 2565

27 views

จากปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 1 สัปดาห์ผ่านมา ปรับขึ้นราคาถึง 4 ครั้ง และไม่มีทีท่าจะลดลง อีกทั้งรัฐบาลก็ลอยตัวราคาน้ำมัน ไม่สามารถจะตรึงราคาไว้ได้ ทำให้ดีเซล เบนซินและแก๊สโซฮอล์ มีการปรับราคาขึ้น โดยเฉพาะเบนซินและแก๊สโซฮอล์ ที่รถจักรยานยนต์รับจ้างต้องใช้เป็นประจำทุกวัน โดยขณะนี้ราคาน้ำมัน แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 42.64 บาท


ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง จ.สงขลา ซึ่งทุกคนยังต้องเติมน้ำมัน เพื่อมาประกอบอาชีพตามปกติ เมื่อเจอราคาน้ำมันที่แพงขึ้น โดยเปรียบเทียบน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 เมื่อก่อนเติมในราคา 100 บาท สามารถเติมได้ล้นถัง วิ่งได้ประมาณ 1-2 วัน แต่ตอนนี้ได้เพียงครึ่งถังนิด ๆ เท่านั้น แต่ขณะเดียวก็ยังไม่ขึ้นค่าโดยสาร เพราะเกรงใจลูกค้า ซ้ำกลัวว่าลูกค้าอาจไม่ใช้บริการ เพราะส่วนใหญ่ลูกค้าจะเป็นขาประจำ อีกทั้งในช่วงนี้อากาศแปรปรวนมีฝนตกลงมาเกือบทุกวัน ทำให้ทุกคนต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าค่าโดยสารขึ้นไม่ได้ แต่น้ำมันขึ้นได้ทุกวัน


นายเอกศักดิ์ อุปมนต์ อายุ 76 ปี ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างมา 30 ปี บริเวณคิวรถหน้าด่านศุลกากร กล่าวว่า น้ำมันแพง แต่จำเป็นก็ต้องเติม รวมถึงข้าวของทุกอย่างในตลาดก็แพงขึ้น แต่รายได้จากค่าโดยสารก็ไม่สามารถปรับขึ้นได้เลย เพราะสงสารผู้โดยสาร


ทำให้รายได้ก็ลดลงมาก ขนาดที่ว่าวิ่ง 1 วัน ได้ไม่ถึง 100 บาท บางวันวิ่งได้ 2 เที่ยวเพียง 40 บาทก็มี แล้วยิ่งน้ำมันแพงขึ้น จะให้เอาค่าน้ำมันจากผู้โดยสารก็ไม่ได้ ตอนนี้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรต่อไป



ทางด้านนายหมัดยูซบ นพกะ อายุ 48 ปี ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างมา 20 ปี อยู่บริเวณ คิวรถหน้าทางเข้าตลาดทรัพย์สินพลาซ่า กล่าวว่า น้ำมันขึ้นราคา มีผลกระทบมาก เมื่อเปรียบเทียบที่ผ่านมา เติมน้ำมัน 100 บาท สามารถวิ่งรถได้ทั้งวัน แต่ตอนนี้เติมน้ำมันราคาเท่าเดิมวิ่งได้เพียงครึ่งวัน ทำให้รายได้ลดลง รายจ่ายเพิ่มขึ้น


และไม่ใช่แค่น้ำมันที่ขึ้นราคา สินค้าอื่น ๆ ก็ขึ้นราคาตามน้ำมันไปด้วย มีแต่รายได้ตนไม่เพิ่มขึ้นเลย แม้ในครอบครัวตอนนี้จะใช้จ่ายอย่างประหยัดแล้ว แต่เมื่อเทียบรายจ่ายกับรายได้ มันก็ไม่ดีขึ้น


ส่วนผู้ที่มาใช้บริการตอนนี้ จะเป็นลูกค้าประจำทั้งนั้นเลย หากเราปรับราคาขึ้น ลูกค้าก็อาจจะไม่มาขึ้นรถ ตนจึงต้องใช้ราคาตามที่กำหนดไว้ โดยระยะทาง 2 กิโลเมตร ค่าโดยสาร 20 บาท หากไปไกลกว่านั้นก็ประมาณ 30 – 40 บาท ซึ่งราคาจะอยู่ที่ระยะทาง


คุณอาจสนใจ

Related News