สังคม

สั่งห้ามขายแล้ว! ปูไข่ดองแปะไข่เค็ม แม่ค้าพ้อ ก็สีมันสวยกว่า ขอลูกค้าถามก่อนซื้อ จะได้ไม่ดรามา

โดย thichaphat_d

6 พ.ค. 2565

5K views

สาวระยอง สุดช้ำซื้อปูไข่ดองน้ำปลา แต่กลับได้ไข่เป็ด ไม่ใช่ไข่ปู เจ็บใจถูกคนบ้านเดียวกันหลอก ด้านแม่ค้า ยืดอกรับเป็น ไข่เค็มจริงๆ ทำขายมานานแล้ว เพราะสีสวย น่ากินกว่า แถมถูกค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อทราบดีอยู่แล้วว่าไข่ที่ใส่ในปูกองไม่ใช่ไข่ปูแท้ แต่เป็นไข่เค็ม


จากกรณีมีข่าวชาวบ้านในระยองไปซื้อปูไข่ดองน้ำปลามาทานปรากฏว่าพอแกะออกมาไข่ที่อยู่ในปูนั้นเป็นไข่เค็ม ทำสังคม โซเชียลให้ความสนใจ ในความเป็นจริงกับไข่ที่ว่าคือไข่อะไร

ล่าสุดวานนี้ (วันที่ 5 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ น.ส.ภัทรนันท์ ทวีสัตย์ อายุ 25 ปี ผู้เสียหายที่ซื้อปู ซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดระยอง เล่าว่า จู่ ๆ นึกอยากกินปูดองน้ำปลา จึงขับรถไปหาซื้อ ไปเจอร้านขายปูไข่ดองน้ำปลา ร้านหนึ่ง อยู่บริเวณหน้าเซเว่น สวนสน บ้านเพ จึงซื้อมา 1 กล่อง และขับรถกลับบ้านของพี่ชาย เพื่อจะได้กินปูไข่ดองน้ำปลา

แต่พอแกะออกมาจะทานเห็นผิดสังเกต เพราะไข่เค็มที่ยัดมาในปูดองนั้นมันคล้ายไข่เป็ดเค็ม จึงได้หยิบโทรศัพท์ มาถ่ายไว้ และค่อยๆ แงะเอาสิ่งที่คล้ายไข่เค็มมาบี้ขยี้ดู ปรากฎว่ามันคือไข่เค็มของแท้แน่นอน ไม่ใช่ไข่ปูตามธรรมชาติ จึงนำคลิปมาโพสต์ฝากไปถึงแม่ค้าด้วยว่า ให้มีจรรยาบรรณในการขายของด้วย

น.ส.ภัทรนันท์ กล่าวอีกว่า รู้สึกผิดหวังที่แม่ค้าขายของไม่ตรงปกอยากฝากถึงแม่ค้าให้ขายของให้ตรงปกเพื่อรักษาชื่อเสียงของแหล่งท่องเที่ยวในระยองถ้าเกิดมีลูกค้ามาท่องเที่ยวและซื้อไปเจอเหตุการณ์แบบนี้อาจทำให้มีผลกระทบกับการท่องเที่ยวของระยองได้

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังพื้นที่ขายของริมทะเล อยู่ที่สวนสนตำบลเพ พบคุณป้าไหว อายุ 52 คนขายปูไข่ดองน้ำปลา บอกว่า ไข่ที่ใช้ใส่อยู่ในปูม้านั้นใช่ไข่เค็มจริงๆ ไม่ได้เป็นไข่ปูที่มาตามธรรมชาติในกระดองปู ซึ่งลูกค้าที่ซื้อไปทานส่วนใหญ่จะทราบดี มีนักท่องเที่ยวมากมายเดินทางมาจากหลายจังหวัด ทั้งทางภาคอีสาน ทางภาคเหนือ เพราะซื้อไปทานเขาทราบกันอยู่แล้วว่าไข่ที่ใส่อยู่ในปูดองนั้นเป็นไข่เค็ม ไม่ใช่ไข่ปูแท้

ป้าไหว เล่าอีกว่าตนขายกันมานานหลายปีแล้วที่ทำแบบนี้ ไม่ใช่เพิ่งมาทำ จึงขอความเป็นธรรมกับแหล่งที่ขายด้วยที่มีข่าวออกไปจนทำให้เสียหายหาย ต่อไปทางร้านค้าจะขึ้นป้ายเลยว่า เป็นปูดองไข่เค็ม ตรงจุดที่ขายนี้มีบางร้านที่มีปูดองไข่เค็มของแท้เป็นไข่ปูจริงๆ แต่ขายไม่ได้เลย วันนึงจะขายได้ไม่กี่กล่อง เนื่องจากไข่ปูของจริงนั้นมีสีสันไม่สวยงาม ไม่น่ารับประทาน แต่เราก็มีให้ลูกค้าเลือกเพื่อเป็นทางเลือก จึงฝากไปถึงสื่อสังคมออนไลน์ก่อนซื้อให้ถามแม่ค้าตรงเลยว่า ไข่ปูที่อยู่ในปูดองนั้น เป็นไข่เค็มหรือไข่ปู เพื่อจะได้ไม่เกิดความเข้าใจผิดซึ่งกันและกัน

ด้านป้าเขียว พี่สาวของป้าไสว ได้เปิดเผยว่า เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น แม่ค้าทุกคนต่างเสียใจ เพราะการใช้ไข่แดงแปะบนตัวปู เป็นการเพิ่มสีสันให้สวยงาม หากลูกค้าถามก็จะบอกว่าเป็นไข่แดงเค็ม หากไม่ถามก็ไม่ได้บอก โดยปกติแล้ว หากปูม้าไข่ดอง คงจะขายราคา 100-200 บาท ไม่ได้เพื่อความสบายใจต่อไปก็จะหยุดใช้ไข่เค็มแปะต่อไป

ด้าน น.ส.ปราณี ทรงสง่า แม่ค้าขายอาหารทะเล ได้กล่าว การใช้ไข่แดงแปะ เพื่อความสวยงาม จะขายดีขึ้น โดยส่วนใหญ่หากนักท่องเที่ยวถามก็จะบอกความจริง โดยขายกันกล่องละ 100-200 บาท ถ้าเป็นปูไข่คงขายราคานี้ไม่ได้ หลังจากเกิดกระแส ทางแม่ค้าขายปูดองทั้งหมดประมาณ 10 ร้าน ได้ตกลงกันว่าจะเลิกใช้ไข่แดงแปะกันทุกร้าน เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการหลอกลวง เพราะไข่เค็มแดงก็เป็นไข่แดงอย่างดีแปะบนตัวปูที่มีไข่อยู่แล้ว จึงขอให้เข้าใจแม่ค้าด้วย

ด้านนางเฉลียว สุภรัตน์ เจ้าของร้านเฉลียวซีฟู๊ด ริมหาดสวนสน ได้กล่าวว่า หลังจากเกิดกระแสเรื่องปูม้าดอง แปะไข่แดง ก็รู้สึกไม่สบายใจ จึงฝากนักท่องเที่ยวควรจะต้องเลือกร้านที่มีมาตรฐาน และ มีป้ายราคาติดชัดเจน พร้อมขอฝากให้แม่ค้าควรหยุดทำ ควรซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค และสร้างความเสียหายต่อส่วนรวม

ด้านนายบุญเลิศ อนันตภูมิ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแกลง อ.เมือง จ.ระยอง ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ตลาดดังกล่าว เตรียมเรียกแม่ค้าขายปูดองทั้งหมดเข้าประชุม เพื่อหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และจะมีการห้ามขายปูดอง เพราะตลาดดังกล่าวเป็นตลาดที่ทางอบต.แกลง เปิดขึ้นมา เพื่อ ขายอาหารทะเลสดเท่านั้น โดยเป็นการช่วยเหลือชาวประมงพื้นบ้านที่สามารถนำอาหารทะเลมาขายด้วยตนเอง จนเป็นตลาดอาหารทะเลสดที่มีลูกเข้ามาซื้อกันจำนวนมาก


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/RT4xjKWi40Y

คุณอาจสนใจ

Related News