สังคม

'หมอธีระ' ชี้ยอดตายโควิดลดฮวบ หลัง สธ.ปรับรายงาน - กรมควบคุมโรคแจง แยกกลุ่มเพราะรักษาต่างกัน

โดย thichaphat_d

3 พ.ค. 2565

165 views

จากกรณี นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กกรณีกระทรวงสาธารณสุขปรับรายงานการเสียชีวิตโควิด โดยเสนอให้สังคมไทยเรียกร้องให้มีการเผยแพร่ข้อมูลอัตราการเสียชีวิตทั้งจากโควิด และจากผู้มีโรคร่วมและติดเชื้อโควิด มิฉะนั้นจะยิ่งทำให้ภาพที่เห็นไม่ครบถ้วน และส่งผลต่อทัศนคติและพฤติกรรมการระวังป้องกันตัวของประชาชนทั้งประเทศ


เมื่อวานนี้ (2 พ.ค. 65) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ที่มีความจำเป็นในการรายงานข้อมูลผู้เสียชีวิตจากโควิดอย่างเดียว เนื่องจากกรณีการแยกกลุ่มเสียชีวิตจากโรคร่วมแต่ติดเชื้อโควิด และกรณีคนติดเชื้อโควิด มีปอดอักเสบและเสียชีวิต การรักษาจะแตกต่างกันพอสมควร การแบ่งแยกกลุ่มจะทำให้มีผลต่อการวางแผนการรักษาพยาบาลในอนาคตได้


ซึ่งตรงนี้จะมีผลต่อการวางแนวทางลดอัตราการเสียชีวิตทั้งสองกลุ่มได้ เช่น กลุ่มโรคร่วมเข้ามารักษาแต่ตรวจเจอโควิด มีอาการของโรคร่วมก็ดูแลแบบหนึ่ง เน้นโรคร่วมเป็นหลัก ถ้าโฟกัสรักษาอาการโควิดที่ยังไม่หนักก่อน อาจทำให้โรคร่วมหนักขึ้นเร็ว


ขณะที่กลุ่มโรคร่วมแต่อาการมาจากติดเชื้อโควิด ปอดอักเสบ อาการโรคร่วมมากขึ้น ก็ต้องศึกษาเก็บข้อมูลมากขึ้น ให้โรคร่วมไม่รุนแรงมากขึ้น ติดเชื้อโควิดรักษาต่อได้ด้วย ลักษณะใช้ยาจะแตกต่างกัน เป็นต้น จึงเป็นที่มาของการปรับรายงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง


“การแยกการรายงานสองอย่างออกมาทำให้สามารถทราบข้อมูลชัดเจนว่า ทำให้ผู้ป่วยโรคร่วมที่เป็นโรคเรื้อรังได้รับการรักษาทันท่วงที หากติดโควิดและมุ่งการรักษาโควิด ทำให้อาจพลาดโอกาสการวินิจฉัยโรคร่วมอื่นๆ และทำให้พลาดการรักษาอย่างทันท่วงทีได้ จึงต้องปรับเปลี่ยนระบบ เนื่องจากในอนาคตโควิดจะเป็นโรคประจำถิ่น” 


"เราจะได้ทราบข้อมูลชัดเจน อย่างกลุ่มอายุ 70 ปีขึ้นไปหลายคนไม่ได้ติดโควิด แต่เป็นโรคร่วมมีโรคเรื้อรัง หรือภาวะชรา ซึ่งอาจไม่ได้เสียชีวิตจากโควิด แต่หากเราแยกออกมา จะทำให้อนาคตเราทราบข้อมูลตรงนี้ และรักษาได้ตรงจุด ซึ่งอายุ 70 ปีก็จะมีโรคเรื้อรัง และมีภาวะชราอยู่แล้ว"


เมื่อถามว่าโควิดไปกระตุ้นโรคประจำตัวหรือโรคเรื้อรังหรือไม่ นพ.จักรรัฐ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้บอกไม่ได้ว่าใช่หรือไม่ จึงจำเป็นต้องศึกษาร่วมกันกับหลายๆ ผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากโควิดไม่เคยมีการชันสูตรศพ


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/xNNjFCRdfZI

คุณอาจสนใจ

Related News