สังคม

หมูขึ้นราคาแล้ว หลังปรับราคาน้ำมันและอาหารสัตว์ คาด ราคาอาจสูงขึ้นอีก

โดย paranee_s

1 พ.ค. 2565

25 views

เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (1 พ.ค. 2565) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาจำหน่ายหมูที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่ามีการปรับขึ้นราคา หลังรัฐบาลประกาศลอยตัวราคาน้ำมันดีเซล ทำให้วันนี้ราคาจำหน่ายน้ำมันดีเซลปรับขึ้นลิตรละ 2 บาท ส่งผลให้ต้นทุนในการขนส่งของพ่อค้า-แม่ค้า มีการปรับตัวตามขึ้นไปด้วย



จากการตรวจสอบพบว่า ราคาจำหน่ายเนื้อหมู หมูสามชั้น และสันคอหมู อยู่ที่กิโลกรัม ละ 210 บาท ขณะที่หมูเป็นหน้าฟาร์มอยู่ที่กิโลกรัมละ ละ 102 บาท


นายสมหมาย ทองบ้านทุ่ม อายุ 40 ปี พ่อค้าขายหมู ตลาดสดบางลำภู กล่าวว่า ราคาหมูมีการปรับขึ้นราคามาต่อเนื่องตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และเมื่อคืนหลังมีการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล ส่งผลกระทบชัดเจน เนื่องจากราคาหมูมีการปรับราคาขึ้นอีก โดยเฉพาะราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มอยู่ที่ กก.ละ 102 บาท


สำหรับชิ้นส่วนหมูที่มีราคาสูงและขาดตลาด คือหมูสามชั้น และสันคอหมู โดยราคาจำหน่ายวันนี้ อยู่ที่ กก.ละ 210 บาท หมูเนื้อแดง กก.ละ 180 บาท โดยสาเหตุที่หมูราคาสูงขึ้นนั้นชัดเจนว่าเพราะน้ำมันแพง ทำให้ค่าขนส่งมีต้นทุนสูงขึ้น เช่นเดียวกันกับอาหารสัตว์ที่มีการปรับราคาขึ้นเช่นกัน จึงทำให้ภาพรวมราคาหมู จึงต้องทยอยปรับราคาสูงขึ้นอีกครั้ง และ มีแนวโน้มราคาจะสูงขึ้น เพราะถ้าราคาขึ้นแล้วจะลงยาก


ซึ่งจากการปรับราคาขึ้นนั้น ลูกค้าที่มาซื้อมีบ่นบ้าง และพฤติกรรมการซื้อเปลี่ยนไป คือซื้อน้อยลงอย่างชัดเจน บางรายก็หันไปรับประทานเนื้อสัตว์ประเภทอื่นแทน


คุณอาจสนใจ

Related News