สังคม

หลังคาปลิวทั่วไทย! พายุถล่ม ทั้งลมทั้งฝน โดนหลายจังหวัด วัดเสียหาย-บ้านพัง-ต้นไม้หักโค่น

โดย thichaphat_d

29 เม.ย. 2565

112 views

วานนี้ (28 เม.ย. 65) ได้เกิดฟ้าฝนคะนองแทบจะทั่วประเทศ อากาศแปรปรวนอย่างหนัก โดยมีเหตุการณ์ต่างๆ ดังนี้ 


เมื่อช่วงเย็น เวลา 18.28 น. เกิดเหตุป้ายบอกทางขนาดใหญ่หล่นทับรถยนต์ บนถนนพหลโยธิน ขาออก ก่อนถึง ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต พบรถนั่งส่วนบุคคลยี่ห้อมิตซูบิชิปาเจโร่ ถูกป้ายบอกทางขนาดใหญ่ล้มทับได้รับความเสียหาย โดยมีนายสุนิยม ตาปราบ อายุ 66 ปี เป็นผู้ขับขี่ ยืนอยู่กับลูกสาวด้วยความตกใจ 


นายสุนิยม บอกว่า ตนเองขับรถมาจากรังสิตกับลูกสาว กำลังจะกลับบ้านย่านคลองหลวง เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ ได้ยินเสียงดังเหมือนมีรถมาชนท้าย ซึ่งขณะนั้นฝนตกและลมแรงมาก พอตนเองลงมาจากรถก็พบว่า มีป้ายบอกทางขนาดใหญ่ล้มลงมาทับรถของตนเอง และโชคดีมากที่ตนเองกับลูกสาวไม่เป็นอะไร


ที่ ขอนแก่น คลิปจากกล้องวงจรปิดของบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น บันทึกวินาทีแรงลมพัดต้นไม้ขนาดใหญ่ที่อยู่ข้างบ้าน จนโค่นล้มทั้งต้นขวางถนนในหมู่บ้าน ภายหลังจากลมพายุกระโชกแรงลดลง ก็ตามมาด้วยทั้งลูกเห็บและฝนตกอย่างหนัก แรงลมพัดหลังคาบ้านเรือนประชาชนปลิวหลายหลัง โดยเฉพาะที่ อ.บ้านไผ่ อ.ชุมแพ และ อ.สีชมพู มีลูกเห็บขนาดเหรียญบาทตกลงมาพร้อมกับฝน ก่อนจะมีลมกระโชกแรงตามมา


ที่ มหาสารคาม ตำบลเชียงยืน อำเภอเชียงยืน เกิดฝนตกหนัก และลมกระโชกแรง ทำให้มีบ้านเรือนราษฎรเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน บางหลังหลังคาหลุดหลิวออกไปเกือบทั้งหลัง แรงลมพัดหลังคาสังกะสีปลิวไปไกลกว่า 100 เมตร เหตุครั้งนี้เนื่องจาก อากาศร้อนจัดมา 4-5 วันติดกันแล้ว อุณหภูมิอยู่ที่ 39-40 องศาเซลเซียส เมื่อความร้อนสะสมมากขึ้นก็ทำให้เกิดพายุฤดูร้อนดังกล่าว


นายสุขสันต์ บอกว่า ช่วงเกิดเหตุมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ลมพัดมาทางทิศเหนือ ทั้งลมทั้งฝนหอบเอาหลังคาบ้านของตนที่มุงด้วยสังกะสีหลุดออกไปเกือบทั้งหมด ปลิวไปไกลกว่า 100 เมตร ส่วนข้างบ้านแรงลมก็พัดหลังคาปลิวออกไปเช่นกัน เหมือนตรงนี้จะเป็นช่องลม เพราะบ้านฝั่งตรงข้ามไม่เป็นอะไรเลย 


ที่ โคราช อำเภอบัวใหญ่ แรงลมได้พัดเอาเต๊นท์ขนาดใหญ่ที่ตั้งเตรียมไว้ประกอบพิธีตั้งเสาหลักเมือง บริเวณสำนักงานเทศบาลเมืองบัวใหญ่ ล้มระเนระนาดพังเสียหาย ขณะที่ลมพายุก็ได้พัดเอาหลังคาบ้านเรือนของชาวบ้านที่มุงด้วยสังกะสีปลิวหายไปเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้แรงลม และน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักนานเกือบชั่วโมงก็ทำให้ฝ้าเพดานบ้านเรือนหลายหลังพังถล่มลงมา เบื้องต้นมีรายงานบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายแล้วมากกว่า 30 หลังคาเรือน


ที่ ฉะเชิงเทรา เกิดพายุฤดูร้อนลมกรรโชกแรง ฟ้าแรงสนั่นหวั่นไหว ทั่วพื้นที่อำเภอแปลงยาว อำเภอสนามชัยเขต และอำเภอท่าตะเกียบ ตลอดช่วงบ่ายสามโมงเย็นจนถึงค่ำคืน ต้นไม้ใหญ่และเสาไฟฟ้าหักโค่น ไฟส่องสว่างตามถนนดับยาวหลายกิโลเมตร โดยที่อำเภอแปลงยาว กล้องวงจรปิดจับภาพนาทีฟ้าคำรามแรงมากๆ ผ่าลงต้นไม้หักโค่น ไปพร้อมๆ กับเสาไฟฟ้า รอบบริเวณวัดหัวสำโรง และชุมชนบ้านหัวสำโรง อำเภอแปลงยาว


พระสงฆ์รูปหนึ่งของวัดหัวสำโรง เล่าว่า ฟ้าร้องดังแรงมากๆ ทั้งฝนลมที่แรง และมีฟ้าผ่าลงมากลางต้นต่างต้องพากันวิ่งหลบเข้าศาลาวัด 


ที่อำเภอท่าตะเกียบ บ้านเกาะลอย บ้านเทพประทาน บ้านกระบกคู่ ลมฝนถล่มหนัก แต่ที่หนักกว่าลมฝนคือฟ้าที่แรงมากๆ ผ่าลงต้นไม้ เสาไฟฟ้าหักโค่น วนอำเภอสนามชัยเขต ฟ้าผ่าต้นไม้ใหญ่หักโค่นหลายจุดบนถนนหลวงสนามชัยเขตถึงชำป่างาม ส่งผลให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้ โดยเฉพาะชุมชนบ้านกุตตาทอง ไฟฟ้าดับวงกว้างผลพรวงจากฟ้าผ่า และมีต้นไม้ทับเสาไฟหักโค่น


ที่ ลพบุรี บ้านท้ายลาด ตำบลบางลี่ เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่ม บ้านเรือนถูกพายุพัดเสียหายเกือบ 20 หลังคาเรือน และส่วนใหญ่เป็นบ้านที่ปลูกอย่างแข็งแรง แต่พายุพัดหลังคา และฝาบ้านเสียหาย


โดยชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์และบ้านถูกพายุพัดหลังคาหายไปทั้งหลังเครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับความเสียหายทั้งหมด เล่าว่า ตนเองกำลังอาบน้ำและกำลังสละผมอยู่ได้ยินเสียงลมแต่ก็คิดว่าบ้านตนเองแข็งแรงแต่พอเงือยหน้าขึ้นมาหลังคาบ้านกำลังถูกแรงพายุพัดม้วนไปทั้งหมด ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในชีวิตที่อายุ 68 แล้วที่เจอพายุพัดที่รุนแรงที่สุด


ขณะที่ผู้ใช้ tiktok ชื่อ Olay Lemon ได้โพสต์คลิปนาทีพายุถล่มอย่างรุนแรง ทำให้ศาลานั่งพักถึงกับล้มเอียงไปตามลม โดยผู้โพสต์ระบุว่า เกิดในพื้นที่ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี พร้อมแคปชั่นระบุว่า "พายุถล่มบ้านน้อยเกือบขิต"




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/7E4hpkdZXAI


คุณอาจสนใจ

Related News