สังคม

รวบพ่อค้าลักลอบขาย 'ตัวนิ่ม' อัดยัดลัง ส่งมากับรถโดยสารสาธารณะ

โดย thichaphat_d

27 เม.ย. 2565

75 views

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก ได้ประสานข้อมูลจาก มูลนิธิสืบสวนคดีการค้าสัตว์ป่า Wildlife Justice Commission (WJC)


ร่วมกันจับกุม นายเตชา (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 654/2565 ลง 5 เม.ย. 2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” โดยจับกุมได้ที่บริเวณริมถนนใน ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา


จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ พบว่า นายเตชา ได้ทำการลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กของผู้ที่ชื่นชอบสัตว์ป่าคุ้มครอง และลักลอบขนส่งสินค้ามาจากทางภาคใต้ โดยขนส่งผ่่านรถโดยสารสาธารณะ


ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับได้ติดต่อล่อซื้อตัวนิ่ม หรือตัวลิ่น กับนายเตชา จำนวน 1 ตัว ในราคารวมค่าจัดส่ง 10,600 บาท โดยผู้ต้องหาได้จัดส่งสินค้ามาจากทางภาคใต้ผ่านรถโดยสารสาธารณะ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตรวจยึดตัวนิ่ม จำนวน 1 ตัว ได้จากการล่อซื้อ จากนั้นจึงส่งมอบของกลางให้กับกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืชดูแลต่อไป                      


ในส่วนของตัวผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติหมายจับนายเตชา ตามหมายจับข้างต้น


จากนั้นในวันที่ 25 เม.ย.65 เวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้าจับกุม นายเตชา ที่บริเวณริมถนนใน ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา หลังจากนั้นจึงนำตัวส่ง พงส.กก.1 บก.ปทส. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าตนเองค้าสัตว์ป่าคุ้มครองจริง โดยนำสัตว์ป่าต่างๆ มาจากชาวบ้านที่ไปหาของป่า ทำในลักษณะของพ่อค้าคนกลาง โดยจะบวกราคากับผู้สั่งซื้ออีกที

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/B-orLO7bnlA

คุณอาจสนใจ

Related News