สังคม

ทปอ.แจงอนุโลม ตรวจข้อสอบทั้งหมด ปมไม่ฝนชุดคำตอบ นร.ยันคนคุมสอบบอกไม่ต้องฝน

โดย thichaphat_d

26 เม.ย. 2565

65 views

วานนี้ (วันที่ 25 เม.ย. 65) นางสาวรุ่งกานต์ ไชยวิเศษ ตัวแทนนักเรียนชั้น ม.6 ที่ได้รับผลกระทบจากผลสอบเป็นศูนย์ ยื่นหนังสือต่อนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้ช่วยตรวจสอบกรณีนักเรียน 983 คน คะแนนสอบเป็นศูนย์ เพราะไม่ได้ฝนชุดข้อสอบในกระดาษคำตอบ โดยระบุว่า ทำตามคำแนะนำของผู้คุมสอบ ซึ่งโดยปกติข้อสอบจะมี 2 ชุด ผู้สอบต้องฝนในกระดาษคำตอบว่าตัวเองได้รับข้อสอบชุดที่เท่าไหร่


นางสาวรุ่งกานต์ เล่าว่า เธอเข้าสอบวัดความความสามารถ เมื่อวันที่12-20 มีนาคม 2565 โดยในกระดาษคำตอบมุมขวาบน มีช่องให้ฝนชุดข้อสอบ แต่เธอไม่ได้ฝน เพราะผู้คุมสอบแนะนำว่าไม่ต้องฝน แต่เมื่อถึงวันดูผลสอบวันที่ 18 เมษายน ที่ผ่านมา ปรากฏว่าวิชาความถนัดทั่วไป คะแนนของเธอเป็นศูนย์ โดยระบุว่า เธอไม่ฝนเลขชุด


และเมื่อขอเข้าไปดูข้อสอบย้อนหลังเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ทปอ.ให้เธอเสียค่าเข้าดูข้อสอบวิชาละ 100  บาท รวม 3 วิชาเป็นเงิน 300 บาท ซึ่งในกระดาษข้อสอบของเธอ จะเห็นชัดว่า มีร่องรอยการลบบริเวณเลขชุด เธออ้างว่า ได้รับคำแนะนำจากผู้คุมสอบว่าไม่ต้องฝนจึงลบเลขชุดที่เคยฝนไว้


เธอย้ำว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้เธอเสียโอกาสนำคะแนนไปยื่นคัดเลือกเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ทำให้ต้องเสียเวลาไปอีก 1 ปี เพื่อเตรียมตัวสอบใหม่ในปีหน้า ซึ่งที่ผ่านมาตนเองตั้งใจอ่านหนังสือและติวเข้ม เตรียมตัวสอบถึง 4 ปี และคาดหวังว่าจะได้เรียนคณะและมหาวิทยาลัยที่ตนเองคาดหวังไว้ แต่เมื่อเกิดปัญหาแบบนี้รู้สึกเสียใจมาก เพราะความหวังและความตั้งใจทั้งหมดพังทลายลงไป


จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นใจคนที่ต้องเสียโอกาสเข้ามหาวิทยาลัยในปีนี้ ซึ่งอยากให้ทบทวนกฏและกติกา นำข้อสอบกลับมาตรวจใหม่อีกครั้งเพื่อให้มีคะแนนนำไปยื่นคณะและมหาวิทยาลัยที่ต้องการได้


นางสาวรุ่งกานต์ เล่าว่า ที่ผ่านมาพยายามติดต่อ ทปอ.เพื่อขอคำแนะนำ โดยทักแชตไปทางเพจเฟ๊ซบุกของทปอ.  แต่กลับได้รับคำตอบว่า ไม่มีคำร้องเรื่องลืมฝนเลขชุดข้อสอบ ไม่สามารถแก้ไขได้


ด้านนางสาวสมฤทัย นาคนพคุณ ผู้ปกครองนักเรียน เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ลูกสาวเธอกำลังอยู่ในอาการเครียด ขอไปอยู่กับเพื่อน ไม่อยากกลับบ้าน เพราะไม่อยากรับรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  ลูกสาวของเธอเป็นหนึ่งในคนที่คะแนนเป็นศูนย์เช่นกัน


การที่ ทปอ.ปัดความรับผิดชอบแบบนี้ เหมือนปล่อยเด็กให้เผชิญหน้ากับปัญหากันเอง โดยไม่ได้สนใจอนาคตของเด็ก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล และแก้ปัญหา เพื่อให้เด็กสามารถนำคะแนนไปยื่นเข้ามหาวิทยาลัยได้ เธอยอมรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นความไม่รอบคอบของเด็ก แต่อีกส่วนก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า เกิดจากความไม่เอาใจใส่ของผู้คุมสอบ


ด้านนายอเนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา  วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว และประสาน ทปอ.ให้ติดตามแก้ไขปัญหา และย้ำว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับ อว.แต่เป็นเรื่องของ ทปอ.ที่จะไปดำเนินการต่อ


ขณะที่รองศาสตราจารย์ ดร. ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS 65 เปิดเผยว่าที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย จะมีการประชุมหารือในเรื่องดังกล่าว ซึ่งจะต้องรอมติการประชุมว่าทางคณะกรรมการจะมีมติยืนยันตามแนวทางเดิม คือไม่สามารถเปิดให้แก้ไขข้อมูลใดๆ ได้ หรือจะมีแนวทางอื่นใด


สำหรับการสอบเพื่อคัดเลือก tcas ปี2565 พบว่า มีจำนวนกระดาษคำตอบที่ไม่ได้ฝนชุดข้อสอบประมาณ 1300 แผ่น ซึ่งผู้ดูแลระบบได้ชี้แจงไปแล้วว่า ตามข้อกำหนดไม่สามารถแก้ไขได้ ในประเด็นนี้ ทางผู้จัดสอบได้ อธิบายว่าคำแนะนำและคู่มือการเข้าสอบทางเพจ ทปอ. ได้ ชี้แจงประกาศล่วงหน้าก่อนการสอบกว่าหนึ่งเดือน และมีการย้ำผ่านทาง Pages อย่างต่อเนื่องรวมถึงมีป้ายประกาศหน้าห้องสอบ ผู้เข้าสอบควรต้องมีการศึกษาข้อมูลมาให้ขัดเจน ผู้คุมสอบไม่จำเป็นต้องมาประกาศ ในเวลาสอบอีก


อย่างไรก็ตาม รองศาสตราจารย์ ดร. ชาลี ระบุว่าสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น ขอให้ทางทางคณะกรรมการมีการพิจารณาและสรุปเป็นมติ ซึ่งเมื่อมีการสรุปแล้วจะถือเป็นแนวทางปฏิบัติและถือว่าเป็นข้อสิ้นสุดในเรื่องนี้

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก Mytcas.com โพสต์ข้อความระบุว่า...


“ประกาศ เรื่อง การอนุโลมกรณีลืมฝนชุดแบบทดสอบบนกระดาษคำตอบในการสอบ TCAS65


จากสถิติการสอบเข้ามหาวิทยาลัยปี 2565 ในรายวิชา GAT/PAT และวิชาสามัญที่ได้จัดสอบไปในช่วงวันที่ 12-20 มีนาคม 2565 พบว่ามีกระดาษ


คำตอบจำนวน 1,285 แผ่น จากทั้งสิ้น 1,341,645 แผ่น คิดเป็นร้อยละ 0.096 ที่ไม่สามารถตรวจให้คะแนนได้ เนื่องจากการไม่มีการฝนชุดแบบทดสอบบนกระดาษคำตอบ แม้ว่า ทปอ. ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนผู้เข้าสอบตลอดมาอย่างต่อเนื่อง ดังนี้


1. การประกาศเตือนเป็นข้อความและแบนเนอร์ ทางเว็บไซต์ และ Facebook: mytcas.com

2. การระบุในคู่มือผู้เข้าสอบเตือนการฝนชุดแบบทดสอบ

3. การระบุในคำอธิบายวิธีทำแบบทดสอบในหน้าที่ 2 ของแบบทดสอบว่า

“4. ใช้ดินสอดำเบอร์ 2B ระบายเลขชุดแบบทดสอบที่ได้รับลงบนกระดาษคำตอบให้ถูกต้อง”

4. การระบุคำสั่งในกระดาษคำตอบ “ให้นักเรียนระบายเลขที่ชุดแบบทดสอบลงในกระดาษคำตอบนี้ให้ถูกต้อง”

5. การแสดงกระดาษคำตอบให้ผู้เข้าสอบทราบใน Exam Blueprint บนเว็บไซต์ mytcas.com ก่อนการสอบ

6. การให้ผู้เข้าสอบเขียนเลขที่ชุดแบบทดสอบลงในใบเซ็นชื่อผู้เข้าสอบ เพื่อเตือนว่ามีแบบทดสอบมากกว่า 1 ชุดและต้องฝนลงในกระดาษคำตอบด้วย


ทปอ. มีความเห็นใจและเข้าใจถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้เข้าสอบที่ลืมฝนชุดแบบทดสอบไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม และเนื่องจากปีนี้เป็นปีแรกที่มีการฝนชุดแบบทดสอบบนกระดาษคำตอบจึงอาจมีผู้ที่ไม่ระมัดระวังในการฝนเลขชุดแบบทดสอบ คณะกรรมการดำเนินงาน TCAS จึงมีมติให้อนุโลมนำกระดาษคำตอบที่ลืมฝนชุดแบบทดสอบทั้งหมดมาดำเนินการตรวจให้คะแนนตามเลขชุดแบบทดสอบที่ได้ระบุไว้ บนใบเซ็นต์ชื่อผู้เข้าสอบโดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 เมษายน 2565 นี้


ประกาศ ณ วันที่ 25 เมษายน 2565


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/CpD7NF0SAZU

คุณอาจสนใจ

Related News