สังคม

เปิดคําพิพากษาคดี ส.ต.ต.ชนหมอกระต่ายดับ จำคุก 1 ปี 15 วัน ไม่รอลงอาญา

โดย paranee_s

25 เม.ย. 2565

107 views

ในวันนี้  (25 เมษายน 2565)  เวลา 9.30 น.  ศาลอาญาพิพากษาจำคุก  ส.ต.ต.นรวิชญ์  บัวดก  ผู้บังคับหมู่  กองร้อยที่  2  กองกำกับการ  1  กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน  (กก.1 บก.อคฝ.)  1  ปี  15  วัน  ไม่รอลงอาญา  พร้อมปรับ  4,000  บาท  และเพิกถอนใบขับขี่  กรณีขับบิ๊กไบค์พุ่งชนหมอกระต่าย



ศาลอาญามีคำตัดสิน  ว่า  การกระทำของจำเลย  คือ  ส.ต.ต.นรวิชญ์  เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปตามประมวลกฎหมายอาญา  แต่เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์จึงลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง  โดยความผิดฐานขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียวอันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน  โดยไม่ปฏิบัติตามเครื่องหมายบนพื้นทางเป็นเหตุให้เฉี่ยวชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย  โดยลงโทษจำคุก  2  ปี  และลดเหลือจำคุก 1 ปี


นอกจากนี้  ความผิดฐานนำรถที่มิได้ติดแผ่นป้ายเลขทะเบียนมาใช้,  ใช้รถที่มิได้เสียภาษีประจำปี,  ใช้รถที่ไม่ได้จัดให้มีการประกันความเสียหาย  และใช้รถโดยมีส่วนควบหรือเครื่องอุปกรณ์สำหรับรถไม่ครบถ้วน  ปรับคดีละ  1,000  บาท  ส่วนความผิดฐานขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดโดยไม่คิดถึงความปลอดภัยและความเดือดร้อนของผู้อื่น  จำคุก  15  วัน  รวมแล้วมีโทษแล้วจำคุก  1  ปี  15  วัน  และปรับ  4,000  บาท


เนื่องจากจำเลยขับรถจักรยานยนต์ด้วยความเร็วสูงมาก  ความเร็วประมาณ  108-128  กิโลเมตรต่อชั่วโมง  ซึ่งเกินกฎหมายกำหนด  ทั้งยังขับแซงรถคันอื่นใกล้กับบริเวณที่มีเครื่องหมายจราจรทางข้าม  (ทางม้าลาย)  ในบริเวณที่อยู่ใกล้กับสถานพยาบาลและสถานที่ราชการ  ซึ่งเป็นเขตชุมชนที่มีประชาชนจำนวนมากตลอดทั้งวัน  เป็นการเพิกเฉยต่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถและผู้สัญจรอื่น  ๆ  บนท้องถนน  อีกทั้งขับรถที่ไม่ได้เสียภาษีประจำปี  ทำให้รัฐต้องสูญเสียรายได้  รวมถึงไม่มีการประกันความเสียหายกับผู้เสียหาย  แม้จำเลยจะพยายามบรรเทาผลร้ายแล้ว  แต่ความผิดดังกล่าวนั้นร้ายแรง  จึงไม่เหตุให้รอลงอาญา


และหากจำเลยไม่ชำระค่าปรับตาม  ประมวลกฎหมายอาญา  ม.  29,30  รถจักรยานยนต์ของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิดจะถูกริบตามประมวลกฎหมายอาญา  ม.  33 (1)


รวมทั้งหากจำเลยขับรถต่อไปอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่น  จึงให้เพิกถอนใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์  ที่ออกโดยสำนักงานขนส่งจังหวัดนครสวรรค์  และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว  ที่ออกโดยสำนักงานขนส่งจังหวัดนครสวรรค์  ตาม  พรบ.จราจรทางบก ฯ ม.162  วรรคหนึ่ง

คุณอาจสนใจ

Related News