สังคม

งบ 200 ล้าน! พายุฝนกระหน่ำ เพดานสนามบินดอนเมืองถล่ม หลังสร้างเสร็จมา 3 ปี

โดย thichaphat_d

19 เม.ย. 2565

2.5K views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวานนี้ (18 เม.ย. 65) ขณะเกิดฝนตกหนัก จากอิทธิพลมรสุมฤดูร้อน พัดกระหน่ำอย่างหนักในเขตกรุงเทพฯ ส่งผลให้อาคาร Service Hall ซึ่งเป็นจุดบริการนักท่องเที่ยว ภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร 1 ฝ้าเพดานพังถล่มลงมา ท่ามกลางสายฝนที่สาดกระเซ็น


หลังเกิดเหตุ ตำรวจ สน.ดอนเมือง ได้เข้าตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นอาคารส่วนต่อขยายก่อสร้างใหม่ (โซนเซอร์วิสฮอลล์) ติดกับอาคาร 1 ซึ่งยังไม่เปิดดำเนินการ โดยอาคารได้ถล่มลงมา เนื่องเกิดมีฝนตกลงมาอย่างหนัก และมีกระแสลมแรง ขณะเกิดเหตุไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต


ด้านนาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร รองผู้อำนวยการท่าอากาศนานดอนเมือง (สายปฎิบัติการ) รักษาการผู้อานวยการการท่าอากาศยานดอนเมือง เปิดเผยว่า สำหรับอาคารดังกล่าวเป็นส่วนต่อขยาย เพื่อรองรับนักนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเป็นกรุ๊ปทัวร์ แต่ยังไม่ได้เปิดใช้งาน


เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาเกิดพายุฝนตกอย่างหนักในพื้นที่สนามบินดอนเมือง ทำให้อาคารรองรับผู้โดยสารบริเวณด้านเหนือพังเสียหายลงมา อาคารดังกล่าวเป็นอาคารต่อเติมที่สร้างเสร็จมานาน 3 ปีแล้ว เตรียมไว้รองรับกลุ่มนักท่องเที่ยว หลังเกิดเหตุไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากอาคารยังไม่ได้เปิดใช้ เบื้องต้นการท่าอากาศยานได้กันพื้นที่ และตัดกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย ก่อนที่จะเร่งซ่อมแซมส่วนที่เสียหายต่อไป


ทางด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทาวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ฝ่ายวิศวกรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เบื้องต้นพบว่า สาเหตุเกิดจากคานรับรางระบายน้ำบิดตัวประมาณ 2 ช่วงเสา และกดผนังให้ถล่มลงมา


เนื่องจากคานไม่สามารถรับน้ำหนักน้ำฝน และกระแสลมที่กดทับลงมาได้ โดยอาคารหลังนี้สร้างเสร็จเมื่อ มิ.ย. 63 เป็นอาคาร Service Hall สำหรับผู้โดยสารกรุ๊ปทัวร์ ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้เปิดใช้ โดยท่าอากาศยานดอนเมืองได้ปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้เกิดอุบัติเหตเพิ่มเติมแก่ผู้โดยสาร ไม่กระทบต่อการให้บริการ ผู้โดยสารยังเดินทางได้ตามปกติโดยไม่มีความเสี่ยง


โดยทอท.จะเก็บเศษวัสดุที่ถล่มลงมาออกจากพื้นที่ และตัดคานที่มีความเสี่ยงในการถล่มลง สำหรับอาคารดังกล่าว มีสัญญาก่อสร้างกับ บ.พาวเวอร์ไลน์ ภายใต้งบ 207.1 ล้านบาท เริ่มดำเนินการก่อสร้าง 15 พ.ย.62 สิ้นสุดสัญญาก่อสร้าง 30 มิ.ย.63  และมีรับประกันผลงานหมด 29 มิ.ย.65


พร้อมได้สั่งตั้ง คณะกรรมการเพื่อมาสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว เนื่องจากอาคารดังกล่าว มีการก่อสร้างแล้วเสร็จมา 1 ปีกว่า แต่ยังไม่ได้ใช้งาน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/yBNcgsvmSuU

คุณอาจสนใจ

Related News