สังคม

พายุฤดูร้อนมาตามนัด! พายุลูกเห็บถล่ม แม่ฮ่องสอนขาวโพลน - ลมฝนถล่มนครนายก

โดย passamon_a

18 เม.ย. 2565

291 views

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทย (มีผลกระทบถึงวันที่ 18 เมษายน 2565) ฉบับที่ 9 ลงวันที่ 18 เมษายน 2565


บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้านตะวันออกของภาคเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น


โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางแห่ง รวมทั้งจะมีฝนตกหนักและฟ้าผ่าเกิดได้ จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากภัยดังกล่าว โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ใกล้สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง และขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีพายุฝนฟ้าคะนองซึ่งอาจเกิดอันตรายจากลมกระโชกแรงและฟ้าผ่าได้ สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย


จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ มีดังนี้


วันที่ 18 เมษายน 2565


ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน พะเยา น่าน แพร่ ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม บุรีรัมย์ และสุรินทร์


ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม สมุทรสาคร กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล


ภาคตะวันออก: จังหวัดสระแก้ว นครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด


ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์


ขณะที่ วานนี้ ( 17 เม.ย.65) นายสุวิน เปียผะ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหัวแม่เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เกิดพายุลูกเห็บตกลงในหมู่บ้าน ทำให้ตัวอาคารบ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตรรวมไปถึงสัตว์เลี้ยง ได้รับความเสียหายอย่างหนัก เบื้องต้นตนได้รายงานให้กับทางอำเภอปายทราบเหตุการณ์เบื้องต้นแล้ว ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหายของหมู่บ้าน โดยคาดว่าจะสามารถตรวจสอบความเสียหายทั้งหมดได้ในบ่ายวันนี้ (18 เม.ย.)


จากภาพและคลิปที่ นายสุวิน เปียผะ ส่งให้กับผู้สื่อข่าว พบว่าในหมู่บ้านดังกล่าวขาวโพลน ไปด้วยลูกเห็บที่ตกลงมา จนทำให้หมู่บ้านบนยอดดอย ขาวโพลนเหมือนกับมีหิมะตกลงมา และเป็นที่สนใจของสื่อโซเชียล หลังจากที่ เพจ 365 วันที่แม่ฮ่องสอน ได้โพสต์ว่า เมื่อ 17 เมษายน 2565 เวลา 15.30 น. เกิดพายุฤดูร้อนและลูกเห็บตกอย่างหนักในพื้นที่บ้านหัวแม่เมือง หมู่ 7 ต.เวียงเหนือ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน พื้นที่หมู่บ้านขาวโพลนดั่งวิวหิมะตกในต่างประเทศเลยครับ หมู่บ้านนี้ตั้งอยู่ห่างไกลใจกลางอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง


นอกจากที่หมู่บ้านหัวแม่เมืองที่ได้รับผลกระทบจากพายุฝนฟ้าคะนอง ที่บ้านท่าปาย ชาวบ้านท่าปายร่วม อส.ปาย กรมทางหลวงปายเคลียร์เส้นทาง 1095 กรณีไม้ล้มขวางทางถนน 1095 จนสามารถให้ยานพาหนะสามารถสัญจรผ่านไปมาได้แล้ว ทั้งนี้จุดเกิดเหตุอยู่ก่อนถึงสะพานประวัติศาสตร์ปาย ซึ่งหากแก้ไขล่าช้าจะส่งผลให้ยานพาหนะจากเชียงใหม่ที่จะเข้ามาใน อ.ปาย และจาก จ.แม่ฮ่องสอน จะไปยัง จ.เชียงใหม่ ต้องได้รับความเดือนร้อน เนื่องจากถนนถูกตัดขาด


ส่วนที่ จ.นครนายก วานนี้ (17 เม.ย.) ช่วงเวลา 15.30 น. ได้เกิดพายุฤดูร้อน มีลมแรง และฝนฟ้าคะนอง ในหลายพื้นที่จังหวัดนครนายก ได้รับความเสียหายหลายแห่ง พัดป้ายโฆษณาเสียหาย พัดต้นไม้ล้มทับสายไฟฟ้าขาด ต้นไม้ล้มทับบ้านเรือนประชาชน


และได้มีชาวบ้านมาจอดรถยนต์ไว้ใกล้ต้นไม้เพื่อบังแดด ช่วงที่มีลมฝนแรงพัดต้นไม้ล้มทับเสาไฟฟ้าขาด และรากไม้โผล่ขึ้นมาทำให้รถยนต์ที่จอดอยู่ใกล้พลิกตะแคงได้รับความเสียหาย ซึ่งมีรถยนต์ปิกอัพสีขาวได้ขับมาพบเหตุจะเข้าไปช่วยเหลือ ล้อรถยนต์ของปิกอัพสีขาวเกิดไปเหยียบแผ่นป้ายโฆษณาที่ถูกลมพัดล้ม ทำให้เกิดยางล้อหน้าข้างซ้ายระเบิด และมีรถยนต์ปิกอัพสีบรอนเทาบรรทุกแตงโมขับตามหลังมาจะเข้าซอยวัดโพธิ์ไทร รถยนต์ปิกอัพล้อหลังเกิดไปตกท่อระบายน้ำขับขึ้นไม่ได้ เนื่องจากฝนตกทำให้มองไม่เห็นท่อน้ำ ต้องโทรเรียกรถยกมาช่วยยกรถขึ้น


เวลา 16.30 น. ภาพเหตุการณ์จากหลายสถานที่ ในตัวเมืองนครนายก ที่เกิดพายุฝนลมแรง ส่งผลให้มีต้นไม้ล้มทับสายไฟขาดหลายจุด และเต็นท์ขายของขาดกระจุยได้รับความเสียหาย บางที่ต้องช่วยกันจับขาเต็นท์เอาไว้ ส่วนอีกที่ความแรงของลมทำให้รถเข็นของห้างปลิวไปตามลม นอกจากนี้ยังมีอีกหลายจุดก็ได้รับผลกระทบของพายุฝนนี้เช่นกัน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/fIM2KJJo_D0

คุณอาจสนใจ

Related News