สังคม

สวนสัตว์โคราชเปิดตัวสมาชิกใหม่ ลูกลีเมอร์หางแหวนสุดน่ารัก พร้อมให้นทท.เข้าชม

โดย kanyapak_w

16 เม.ย. 2565

37 views

สวนสัตว์โคราชเปิดตัวสมาชิกใหม่ ลูกลีเมอร์หางแหวนสุดน่ารัก พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารักได้แล้ว



วันนี้ (16 เมษายน 2565) สวนสัตว์นครราชสีมา แจ้งข่าวดี ลูกลีเมอร์หางแหวน สมาชิกใหม่ เกิดเมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่เลี้ยงสัตว์ และทีมสัตวแพทย์ ว่า สุขภาพแข็งแรงทั้งแม่และลูกลีเมอร์ ได้รับการดูแลเอาใจใส่จากแม่ลีเมอร์และสมาชิกลีเมอร์ในฝูงอย่างใกล้ชิด ขณะนี้ยังไม่ทราบเพศ สามารถปล่อยออกส่วนแสดงให้เข้ากับฝูงได้แล้ว พร้อมเปิดตัวให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมความน่ารักของน้องลีเมอร์เกิดใหม่ ได้ที่ส่วนแสดงลีเมอร์ ของสวนสัตว์นครราชสีมา



สวนสัตว์นครราชสีมา เป็นหนึ่งในสวนสัตว์ภายใต้การบริหารจัดการขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ มีลีเมอร์หางแหวน หรือ Ring-Tailed Lemur จัดแสดง จำนวน 17 ตัว จัดเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตระกูลลิง ลักษณะเด่นมีหางยาว ส่วนหางมีขนสีดำและสีขาวสลับกันเป็นวงแหวน โดยแถบสีขาวจะมี 12 -13 แถบ แถบสีดำมี 13 -14 แถบ ส่วนปลายเป็นแถบสีดำ ถิ่นอาศัยอยู่ในแถบป่าริมฝั่งแม่น้ำทางตอนใต้และทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะมาดากัสการ์ เป็นสัตว์ที่กินทั้งพืชและสัตว์ โดยกินผลไม้และใบไม้มากกว่า รวมทั้งดอกไม้ เปลือกไม้ และยังกินแมลง กิ้งก่า นก อีกด้วย



ตามธรรมชาติแล้วลีเมอร์เป็นสัตว์สังคม ชอบอยู่เป็นฝูงประมาณ 12 -24 ตัว เพศเมียมีลำดับสูงกว่าเพศผู้ หากินในเวลากลางวัน ใช้พื้นที่หากินทั้งบนพื้นดินและบนต้นไม้ มีการสื่อสารกับสมาชิกในฝูงตัวอื่นด้วยเสียงและการใช้กลิ่น น้ำหนักระหว่าง 2.3-3.5 กิโลกรัม ความยาวจากปลายจมูกถึงโคนหาง 39 - 46 เซนติเมตร หางยาว 56 - 63 เซนติเมตร อายุขัยเฉลี่ย 25-30 ปี การจับคู่ผสมพันธุ์แบบเพศผู้ที่มีอันดับสูงในฝูงจะมีโอกาสผสมกับลีเมอร์เพศเมียหลายตัวในฝูงมากกว่าเพศผู้ที่อันดับในฝูงต่ำกว่า ผสมพันธุ์ช่วงเดือนเมษายน ถึงมิถุนายน มีวงรอบปีละครั้ง ระยะตั้งท้อง 4-4.5 เดือน โตเต็มวัยอายุ 2.5-3 ปี ออกลูกครั้งละ 1-2 ตัว ขอเชิญนักท่องเที่ยว ประชาชนทั่วไป ชมความน่ารักของสมาชิกใหม่ได้แล้ว ที่สวนสัตว์นครราชสีมา

คุณอาจสนใจ

Related News