สังคม

ไฟไหม้กุฏิวัดสะพาน ย่านคลองเตย จนท.ระดมกำลังเข้าระงับเหตุกว่า 20 นาที เพลิงจึงสงบ

โดย weerawit_c

15 เม.ย. 2565

96 views

ช่วงเช้าที่ผ่านมา (15 เม.ย.) พนักงานสอบสวน สน.ท่าเรือ รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ ภายในวัดสะพาน เขตคลองเตย จึงประสานให้ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร เข้าช่วยระงับในจุดเกิดเหตุ ที่เกิดเหตุเป็นกุฏิ ภายในวัด ลักษณะเป็นอาคารครึ่งปูนครึ่งไม้ แบ่งเป็นห้องใช้ทั้งให้พระจำวัด และเก็บสิ่งของเครื่องใช้ เครื่องสังฆทาน ต่างๆ


โดยต้นเพลิง เกิดขึ้นที่ชั้นสองของตัวอาคาร จนเกิดเพลิงไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้กุฎิ ที่อยู่ชั้นสอง เสียหายไปประมาณ 3-4 ห้อง เจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการควบคุมเพลิง ประมาณ 20 นาที เพลิงจึงสงบ


โดยทีมข่าวได้สอบถาม พระปัญญา บุณญาฆโม พระ เจ้าของกุฎิหนึ่งในจำนวนที่ถูกเพลิงไหม้เล่าให้ทีมข่าวฟังว่าขณะเกิดเหตุตนเองอยู่ระหว่างการออกบิณฑบาตตามปกติซึ่งจะมีการออกบิณฑบาตตั้งแต่ช่วงตีห้าครึ่ง ซึ่งขณะอยู่ระหว่างการบิณฑบาต ประมาณ 07:00 น. ได้มีเด็กวิ่งไปตาม ว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นที่กุฎิตนเองจึงทำการบิณฑบาตให้เสร็จแล้วเดินทางกลับมาที่วัดซึ่งเมื่อถึงที่วัดก็ทราบว่ากุฎิที่เกิดเหตุเพลิงไหม้มี กุฎิของตนเอง รวมอยู่ด้วย


ซึ่งกุฎิแถวที่เกิดเพลิงไหม้มีลักษณะแบ่งเป็นสองชั้นด้านบนสร้างด้วยไม้และด้านล่างสร้างด้วยปูน ชั้นบนมีการแบ่งเป็นห้องจำนวนสี่ห้องแต่มีพระที่จำวัดอยู่เพียงสามห้องส่วนชั้นล่างบีพระจำวัดอยู่เพียงสองห้อง ส่วนห้องที่เหลือใช้เป็นห้องเก็บเครื่องสังฆทานและเอกสารต่างๆ


ส่วนสาเหตุขณะนี้ตนเองยังไม่ทราบว่ามาจากสาเหตุใดแต่ยืนยันได้ว่าก่อนจะออกไปบิณฑบาตได้มีการปิดปลั๊กไฟแล้ว เนื่องจากเป็นลักษณะสวิตช์ไฟรวม และไม่ได้มีการจุดธูปหรือเทียนใดใด ส่วนทรัพย์สินที่มีภายในกุฎิ ก็มีพวกโน๊ตบุ๊กเอกสารบัตรประจำตัวต่างๆ สายชาร์ทอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์


พระปัญญา ยัง ระบุอีกว่าตอนที่ทราบว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ก็มีตกใจเล็กน้อยแต่ก็คิดว่าเป็นทรัพย์สินที่เป็นของนอกกายตนเองยังมีลมหายใจก็ถือเป็นเรื่องดีส่วนต่อจากนี้ ในส่วนของที่พักก็คาดว่าอาจจะมีการให้ย้ายไปจำวัดที่กุฎิใหม่ที่เพิ่งก่อสร้างเสร็จได้ครึ่งหนึ่งเนื่องจากทางวัดมีการจัดสร้างกุฎิลักษณะเป็นตึกซึ่งเมื่อแล้วเสร็จครบทั้งหมดจะมีการย้ายให้พระทั้งหมดขึ้นไปจำวัดในกุฎิตึกใหม่และจะทำการหรือถอนกุฎิไม้เดิมทั้งหมดเนื่องจากเป็นกุฎิเก่าที่มีอายุยาวนานกว่า 40 ปีและปัจจุบัน ก็เสียหายจากการถูกปลวกกิน แต่ก็มาเกิดเหตุขึ้นก่อน


สำหรับกุฎิอาคารดังกล่าวทราบว่าก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุเพลิงไหม้เล็กน้อยขึ้นเมื่อประมาณหนึ่งถึงสองปีที่แล้วซึ่งขนาดนั้นเป็นช่วงเวลาที่มีพระอยู่ในพื้นที่หรือพักจำวัดอยู่ในกุฎิ ก่อนจะมีพระสังเกตเห็นว่าเกิดกลุ่มควันขึ้นและเข้าไปเลยครับได้ทันส่วนสาเหตุในครั้งนั้นเกิดจากการที่มีการจุดธูปหลายดอก ทำให้เมื่อเสร็จทรูผักลงบนเชิงเทียนจึงทำให้เกิดการลุกไหม้และลุกลามไหม้โต๊ะเล็กน้อย


เบื้องต้นพนักงานสอบสวน สน.ท่าเรือ ได้มีการประสานให้สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุของการเกิดเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้อีกครั้ง ส่วนความเสียหายอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากขณะเกิดเหตุเป็นช่วงเวลาที่พระทั้งหมดออกบิณฑบาตและไม่มีใครพักอาศัยอยู่ภายในกุฎิ

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/zEWUZcsYcCs

คุณอาจสนใจ

Related News