สังคม

วังช้างอยุธยา สั่งพักงานควาญช้างวัยรุ่น เซ่นคลิปตะขอตีหัว 'พลายจันทร์เจ้า' จนดูทารุณ

โดย thichaphat_d

13 เม.ย. 2565

3.1K views

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Chayanan Assawadhammanond โพสต์คลิปช้างถูกควาญช้างทำร้ายโดยใช้ ปฏักช้าง หรือ ตะขอโลหะแหลมที่ใช้ในการฝึกและบังคับช้างโดยการแทงช้างที่หัวอย่างรุนแรง

โดยโพสต์ดังกล่าวมีข้อความระบุว่า “หยุดการทำร้ายช้าง เขาต้องเจ็บปวดสาหัสขนาดไหน ควาญใช้แรงจ้วงฟันสับลงไปที่หัวสุดกำลัง พลายจันทร์เจ้าถูกทำซ้ำๆ ทารุณโหดร้ายเกินกว่าจะรับไหว ควาญนายพีร์ อายุ 18 ปี ทำงานที่วังช้างแลเพนียด พระนครศรีอยุธยา ช้างเดินทัวร์ใกล้วัดมหาธาตุ บึงพระรามใกล้มรดกโลกอุทยานประวัติศาสตร์

ได้โปรดช่วยพลายจันทร์เจ้าด้วย ช้างช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เขาต้องเจ็บปวดและหวาดกลัวขนาดไหน ช่วยช้างด้วย ได้โปรดเถิด #วังช้างแลเพนียด วันที่สิบเอ็ดเมษายนเวลาราวสิบโมงกว่า เหตุการณ์ทารุณช้างวันนี้”

เมื่อวานนี้ (12 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เพนียดคล้องช้าง ตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา เป็นสถานที่พักอาศัยของช้างทั้งหมดรวมทั้งพลายจันทร์เจ้า อายุ 18 ปี ที่ปรากฏในคลิปด้วย เพื่อสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้น โดยนายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียดและ ประธานชมรมคชบาล ได้มอบหมายให้สัตวแพทย์หญิงลาดทองแท้ มีพันธ์ ลูกสาวผู้ดูแลช้าง ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว  

ซึ่งสัตวแพทย์หญิงลาดทองแท้ รับว่าเป็นความผิดพลาดของวังช้างแลเพนียดเอง ที่ให้ควาญช้างที่เป็นวัยรุ่น อายุเพียง 19 ปี ขาดประสบการณ์มาควบคุมดูแลพลายจันทร์เจ้า ซึ่งเป็นช้างหนุ่มช้างวัยรุ่น จนเกิดเป็นคลิปดราม่าขึ้นมา

แต่เหตุที่ให้ควาญหนุ่มวัยรุ่นมาดูแลพลายจันทร์เจ้า ก็เพราะว่าพลายจันทร์เจ้ากับควาญหนุ่มที่ปรากฏในคลิป มีความผูกพันธ์กัน โดยทั้งคู่โตมาด้วยกัน และที่สำคัญพลายจันทร์เจ้ายอมเชื่อฟังที่จะให้ควาญหนุ่มคนเดียวขี่คอพาเดินออกงานแสดง


ส่วนเหตุที่ต้องตีหรือใช้ตะขอตีที่หัวของช้างเป็นวิธีการของชาวช้างที่ใช้สำหรับฝึกช้างเป็นซึ่งที่รู้กัน เพื่อให้ช้างจดจำในสิ่งไม่ควรทำเนื่องจากพลายจันทร์เจ้า มีนิสัยเสียจุดเดียวตรงที่ชอบใช้งาแทงช้างตัวเมียที่อ่อนแอกว่า นอกจากนี้ยังจะใช้งาแทงช้างที่กำลังตั้งท้องเป็นประจำ ไม่ทำร้ายคน อย่างอื่นดีหมดทั้งรูปร่าง คชลักษณ์ ทางวังช้างอยู่ระหว่างฝึกให้เป็นช้างแสนรู้ออกแสดงงานโชร์ตามพิธีต่างๆ เรียกว่าเป็นพระเอกของช้างทั้งหมดที่มีอยู่เกือบ 100 เชือก

ติดอยู่ที่มีนิสัยชอบรังแก ใช้งาแทงช้างที่อ่อนแอกว่าจนได้รับบาดเจ็บ ควาญหนุ่มที่ควบคุมดูแลจึงใช้ตะขอเหล็กตีที่หัวตามคลิปเพื่อเป็นการฝึกสร้างความจดจำ ไม่ให้พลายจันทร์เจ้าทำนิสัยไม่ดีอีก แต่ว่าควาญที่ขาดประสบการณ์เป็นวัยรุ่นจะด้วยอารมณ์หรือประสบการณ์น้อย จึงทำให้ภาพไปปรากฏดังกล่าว

ทั้งนี้ ทางวังช้างได้สั่งปลดให้ควาญช้างหนุ่มวัยรุ่น ออกจากเป็นควาญช้างประจำพลายจันทร์เจ้าแล้ว และให้หยุดพักงาน ให้ควาญช้างอาวุโส มาดูแลควบคุมพลายจันทร์เจ้าแทน ส่วนพลายจันทร์เจ้า ก็ยังคงให้นำมาเลี้ยงไว้ที่เพนียดคล้องช้างก่อนในระยะนี้ ไปจนกว่าคุ้นเคยกับควาญช้าง ควาญคนใหม่จึงจะนำออกงานแสดงรับนั่งหลังช้างเที่ยวชมโบราณสถาน

สำหรับแผลพลายจันทร์เจ้า ที่เกิดจากถูกตะขอตี ทางวังช้างได้ทำการรักษาใช้เวลาประมาณ 2-3 วันแผลก็จะหายเป็นปกติโดยมีปศุสัตว์จังหวัดพระนครศรีอยุธยาร่วมตรวจรักษาแผลด้วย



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/gFroC8s21AI

คุณอาจสนใจ

Related News