สังคม

เริ่มแล้ว! สงกรานต์ 65 'ลำปาง-เชียงใหม่-วัดโสธร' จัดงานตามประเพณี แม้ไม่ได้เล่นน้ำ

โดย thichaphat_d

13 เม.ย. 2565

42 views

วันที่ 12 เมษายน 2565 เวลา 16.00 น. ที่หน้าวัดปงสนุก ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 1,000 ปี ตั้งอยู่กลางเมืองลำปาง เขต ต.เวียงเหนือ อ.เมือง เทศบาลนครลำปาง


นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ประกอบพิธีอัญเชิญน้ำทิพย์ จากแหล่งน้ำสำคัญ 13 อำเภอใน จ.ลำปาง ใส่ลงไปในสลุงหลวง หรือขันเงินใบใหญ่ ซึ่งเป็นสลุงที่มีความเก่าแก่ ใช้ประกอบพิธีที่สำคัญใน จ.ลำปาง มาช้านาน


จากนั้น ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้ตีเหม่ง หม่าง เพื่อเป็นสัญญาณปล่อยขบวนแห่งานบุญสลุงหลวง ประจำปี 2565 นี้ ขึ้นอย่างเป็นทางการ ในงานประเพณีปี๋ใหม่เมือง หรือเทศกาลสงกรานต์ที่มาถึง


สำหรับขบวนแห่สลุงหลวง เป็นขบวนแห่โบราณล้านนา ที่ จ.ลำปาง จัดขึ้น เพื่อสืบทอดประเพณีที่ปฎิบัติกันมานาน โดยมีริ้วขบวนที่สวยงาม และถือว่าเป็นกิจกรรมเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่กำหนดจัดขึ้นทุกปีในวันที่ 12 เมษายน


ขบวนแห่สลุงหลวง ที่ตระการตาดังกล่าว จะมีการจำลองเทพบุตร สวมใส่แมส เป็นครั้งแรก เพื่อป้องกันโรคโควิด ที่กำลังระบาดอย่างหนัก เพื่อดูแล และประคองสลุงหลวง ออกรับน้ำขมิ้นส้มป่อย ที่มีความหอมของน้ำอบไทย จากประชาชนชาว จ.ลำปาง ตามเส้นทางในเขตตัวเมืองลำปาง เพื่อมุ่งหน้าไปยังมณฑลพิธี ข่วงนครห้าแยกหอนาฬิกา เทศบาลนครลำปาง


เพื่อนำน้ำทิพย์ และน้ำขมิ้นส้มป่อย จากชาวลำปาง ที่ผสมรวมกัน ไปประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สรงน้ำองค์พระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า พระพุทธรูปหยกสีเขียว ที่มีความเก่าแก่อยู่คู่เมืองลำปาง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมือง และชาวลำปาง เนื่องในงานบุญประเพณีปี๋ใหม่เมืองลำปาง หรือเทศกาลสงกราน์ที่มาถึง

-----

ที่เชียงใหม่ แม้ว่าจะเริ่มเข้าสู่ช่วงของงานประเพณีปี๋ใหม่เมือง หรืองานสงกรานต์ของชาวเชียงใหม่แล้ว แต่ปีนี้ยังเงียบเหงา ผลจากการแพร่ระบาดของโควิด มาตั้งแต่ปี 2563 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปีนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงประกาศห้ามเล่นสาดน้ำสงรานต์ต่อเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ทำให้บรรยกาศรอบคูเมืองเชียงใหม่ ซึ่งตามปกติแล้ววันที่ 12 เมษายน ของทุกปี จะเริ่มมีประชาชน และนักท่องเที่ยว ออกมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันอย่างคึกคัก เป็นวันแรกของเทศกาล แต่ต้องเงียบเหงาต่อเนื่องมา 3 ปีติดต่อกัน


แม้ว่าที่ข่วงประตูท่าแพเตรียมจัดงานพิธีเปิดประเพณีปี๋ใหม่เมืองในเช้าวันนี้ (13 เม.ย.) แต่บรรยากาศก็ยังเงียบเหงามีนักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวไทยบางตา ออกมาเดินเที่ยวชมเมืองไม่มากนัก ส่วนบริเวณลานข่วงประตูท่าแพเอง ก็ยังเตรียมงานไม่แล้วเสร็จ มีเพียงการตกแต่งตุงสีสันต่างๆ ไว้ ส่วนช่วงค่ำก็จะเริ่มมีกิจกรรมประกวดก่อเจดีย์ทราย และทำตุง


อย่างไรก็ตามชาวเชียงใหม่เองตั้งข้อสงสัยว่า ที่บริเวณถนนด้านหน้าข่วงประตูท่าแพ ออร์แกไนซ์ที่รับจัดงานของเทศบาลนครเชียงใหม่ มีการติดตั้งอุโมงค์ที่มีการตกแต่งด้วยริมบิ้นสีสันต่างๆ รวมทั้งมีการต่อท่อน้ำขนาดใหญ่ เตรียมสูบน้ำจากคูเมือง ขึ้นไปบนโครงเหล็กที่ทำเป็นอุโมงค์ไว้ ซึ่งน่าจะเป็นอุโมงค์น้ำ แต่ก็สวนทางกับคำสั่งของทางจังหวัด ที่ห้ามชาวเชียงใหม่เล่นสาดน้ำสงกรานต์ในทุกพื้นที่ ที่เป็นสถานที่สาธารณะ รวมทั้งถนนสาธารณะทุกแห่งด้วย จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่า อุโมงค์นี้ทำขึ้นเพื่ออะไรกันแน่

-----

ที่ฉะเชิงเทรา เมื่อเวลา 13.30 น. วานนี้ (12 เม.ย.) ลานหน้าพระอุโบสถ วัดโสธรวราราวรวิหาร อ.เมืองฉะเชิงเทรา นายกลยุทธ ฉายแสง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ได้นำคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา และผู้นำชุมชน สวมเสื้อลายดอก จัดขบวนแห่องค์หลวงพ่อพระพุทธโสธร (องค์จำลอง) พระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแปดริ้ว เคลื่อนขบวนจากบริเวณหน้าพระอุโบสถวัดโสธร ไปตามในเส้นทางถนนมรุพงษ์ ผ่านมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ เคลื่อนขบวนไปตามท้องถนนรอบเมืองแปดริ้ว ก่อนกลับมาที่วัดโสธรฯ ทั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนชนและนักท่องเที่ยว ได้กราบไหว้ และสรงน้ำหลวงพ่อโสธร เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย


นายกลยุทธ ฉายแสง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ปีนี้เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ได้จัดงานอัญเชิญหลวงพ่อโสธรรอบเมืองแปดริ้ว ให้ประชาชนได้สรงน้ำพระเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา


แต่ในปีนี้ด้วยสถานการณ์โรคระบาดโควิด จึงจัดรูปขบวนให้เล็กลง ลดการชุมนุมของผู้คน และงดจัดกิจกรรมการละเล่นและการแสดง รวมถึงเล่นน้ำตามพื้นที่สาธารณะทั้งหมด แต่เพิ่มกิจกรรมการพรมน้ำพุทธมนต์ขององค์หลวงพ่อพุทธโสธร ตามตำนานความเชื่อที่สืบสานกันมา ซึ่งนับเป็นเวลากว่า 100 ปี จากการเกิดโรคระบาด (โรคห่า) ชาวบ้านได้ร่วมใจกันบนบานองค์พระพุทธโสธรให้ช่วยขจัดปัดเป่าโรคภัย โดยอัญเชิญองค์พระพุทธโสธรแห่ทางน้ำในสมัยนั้น ประพรมน้ำมนต์ให้กับชาวบ้านตลอดสองฝั่งน้ำ จนโรคระบาดได้จางหายไป นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา  


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/3PGbVWEjQtU


คุณอาจสนใจ

Related News