สังคม

'หมอชิต-หัวลำโพง' คึกคัก คนเริ่มเดินทางกลับ ตจว. ไม่หวั่นโควิด เน้นป้องกันตัวอย่างเข้มข้น

โดย thichaphat_d

12 เม.ย. 2565

89 views

บรรยากาศการเดินทางกลับต่างจังหวัด ช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ เริ่มแล้ว ประชาชนทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างคึกคัก


เมื่อวานนี้ (11 เม.ย. 65) ที่หัวลำโพง ตั้งแต่ช่วงเย็น ประชาชนเริ่มเดินทางมารอขึ้นรถไฟกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวบรรยากาศคึกคัก ตั้งแต่ห้องจำหน่ายตั๋วและขบวนรถไฟ


โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยปีนี้ เตรียมขบวนรถเสริม 10 ขบวน แบ่งเป็นช่วงขาไป ตั้งแต่วันที่ 11-12 ส่วนขากลับ 16-17 เมษายน เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสาร


ซึ่งปีนี้ ผู้โดยสารเดินทางน้อยลงกว่าปี 2564 ส่วนมาตราการป้องกันโควิด ในขบวนรถไฟจะมีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อจุดสัมผัสต่างๆ และวัดไข้ผู้โดยสาร ตั้งแต่เข้ามาที่สถานี และบนขบวนรถไฟ หากพบว่ามีไข้ ก็ต้องขอความร่วมมืองดเดินทาง


ผู้สื่อข่าวสอบถามคุณคำผ่าน แสนทวีสุข อายุ 49 ปี ผู้โดยสารที่เดินทางกลับจังหวัดอุบลราชธานี คุณคำผ่าน นำสัมภาระ ทั้งกระสอบขนของ กระเป๋า มานั่งรอขึ้นรถไฟ คุณคำผ่านเล่าว่า ดีใจจะได้กลับบ้าน เพราะสถานการณ์โควิดทำให้ไม่ได้กลับบ้านมาแล้ว 2 ปี


ปีนี้จึงของกลับ โดยมีการป้องกันโรคโควิดคือ นำกระติกน้ำดื่มใส่น้ำแข็ง ไว้ดื่มส่วนตัว ไม่ซื้อระหว่างทาง งดการสัมผัส อาหารก็ห่อข้าวเหนียวใส่กระติ๊บกับปลาแห้ง ไม่ซื้อระหว่างทาง และช่วงที่เดินทาง แม้ว่าจะนั่งชั้น 3 ขบวนรถเปิดโล่ง มีอากาศถ่ายเท ก็จะใส่แมสตลอดเวลา ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์


และเมื่อถึงบ้าน ก็ไม่ไปรวมตัวกับญาติ จะแยกบ้านใครบ้านมัน อยู่แต่กับครอบครัว และไปทำบุญสรงน้ำพระ และรดน้ำกระดูกพ่อแม่ที่วัด


คุณคำผ่าน บอกว่า โควิดก็กลัว แต่ถ้าพยายามป้องกันตัวเองให้ดี ไม่ไปรวมตัว ไม่ไปปาร์ตี้ ก็คงไม่ติดเชื้อ


ส่วนที่หมอชิต บรรยากาศก็คึกคักเหมือนกัน ประชาชนทยอยเดินทางมารอขึ้นรถกลับต่างตังหวัด โดยพบว่าตั๋วโดยสารทั้งของบขส.และบริษัทรถทัวร์เอกชนเดินทางวันที่ 12 และ 13 เมษายน เต็มแล้ว โดยทาง บขส มีการจัดรถเสริม 700 เที่ยว ไปส่งและไปรับผู้โดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์


ส่วนมาตราการโควิดนั้น ทาง บขส. มีการตั้งจุดคัดกรองผู้โดยสารตั้งแต่ทางเข้า ต้องลงทะเบียนแอปไทยชนะ เพื่อบันทึกข้อมูลการเดินทาง จากนั้นเดินผ่านจุดวัดอุณหภูมิ และก่อนเข้าไปที่ชานชาลา ก็มีเจ้าหน้าที่ตรวจตั๋ว และแจกแอลกอฮอล์เจล ก่อนจะขึ้นรถ


 ส่วนคนขับรถทัวร์และพนักงานบริการบนรถทัวร์ ก็จะมีการตรวจเอทีเคทุก 72 ชม. ก่อนออกจากสถานีขนส่งหมอชิต ก็จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจแอลกอฮอล์คนขับ ใบขับขี่ และเอกสารเดินรถ ก่อนจะเดินทาง


ในระหว่างทาง ที่โดยสารบนรถทัวร์ ก็มีการเช็ดฆ่าเชื้อจุดสัมผัสต่างๆ บนรถ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด และหากพบว่ ผู้โดยสารมีไข้ ก็จะขอความร่วมมืองดเดินทาง



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/DNEFQme6xkE

คุณอาจสนใจ

Related News